Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

NHỮNG KẺ CÓ SỐ PHẬN GIỐNG TRỊNH XUÂN THANH.

1/Dương Chí Dũng nguyên là Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Ngày 19 tháng 5 năm 2012, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an CSVN ) đã ra quyết định truy nã đối với Dương Chí Dũng, vì đã "gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước, có tính chất phức tạp, gây nhức nhối trong quần chúng.Thông báo của Bộ Công an Việt Nam lúc đó cho biết ông Dũng bị bắt giữ hôm thứ Ba ngày 4/9/2012 sau gần 4 tháng đào tẩu tại một nước ASEAN nhưng không nói rõ là nước nào cũng như không đưa thông tin chi tiết về việc bắt giữ.
2/Trịnh Xuân Thanh nguyên là tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch phụ trách công nghiệp - thương mại Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV. Ngày 16 tháng 9 năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Trịnh Xuân Thanh về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; đồng thời ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh. Sau khi xác định Trịnh Xuân Thanh đã bỏ trốn, Bộ Công an ra Quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh.
3/ Vũ Đình Duy sinh năm 1975, có bằng Thạc sĩ Công nghệ hóa học, từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex) từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014.Sau khi Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra, trước thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án trên, Vũ Đình Duy đã xin nghỉ để đi ra nước ngoài chữa bệnh. Bộ Công an CSVN đã đề nghị Ban Tổng Thư ký Interpol phát lệnh truy nã đỏ quốc tế đối với Vũ Đình Duy; Bộ Công an Việt Nam sẽ phối hợp với Interpol và cảnh sát các nước truy tìm, bắt giữ, dẫn độ Duy về nước để điều tra, xử lý.
4/Giang Kim Đạt (sinh năm 1977 tại Thái Thượng, Thái Thụy, Thái Bình) là nguyên Trưởng phòng kinh doanh Công ty vận tải viễn dương Vinashin đã bỏ trốn trong vụ án Vinashin. Cơ quan an ninh sau đó đã phát hiện gia đình của Đạt có tổng cộng 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai trên khắp cả nước cùng nhiều ô tô. Khối tài sản lớn này đều hình thành từ sau thời điểm Đạt đảm nhận cương vị trưởng phòng kinh doanh.
Ngày 15.1.2015, Cơ quan An ninh điều tra CSVN đã ra quyết định khởi tố Giang Kim Đạt về tội tham ô tài sản và ra lệnh bắt cha ông Giang Văn Hiển, để điều tra về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và che giấu tội phạm. Chỉ trong hai năm, Giang Kim Đạt đã tham nhũng số tài sản đặc biệt lớn lên tới 18,6 triệu USD.
5/Trịnh Văn Thảo-nguyên Tổng Giám đốc của Công ty PVC-ME, một trong số 10 nghi can từng bị khởi tố vụ án hình sự theo tội danh “Cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” đã bỏ trốn khỏi Việt Nam trước khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can vào ngày 12/9/2012.
Từ giữa năm 2012, nhiều cơ quan chức năng đã phát hiện tại PVC-ME có những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, trong giai đoạn 2009 – 2012, dưới sự điều hành của Giám đốc Trịnh Văn Thảo – PVC-ME đã thua lỗ hơn 576 tỉ đồng, dẫn đến mất toàn bộ vốn chủ sở hữu, chưa kể những khoản nợ khổng lồ lên tới hàng trăm tỉ đồng. Trong những khoản thua lỗ này, cơ quan chức năng đã xác định Trịnh Văn Thảo câu kết với cán bộ cấp dưới lập ra những khoản quỹ đen lên tới hơn 80 tỉ để sử dụng vào việc tiếp khách, biếu xén hoặc đưa cho Giám đốc Trịnh Văn Thảo đi “đối ngoại”.
Theo nhiều tài liệu của Thanh Niên, kế toán trưởng, nhân viên PVC-ME đã rút từ quỹ đen này nhiều lần, mỗi lần từ vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng để ông Trịnh Văn Thảo đi đối ngoại hoặc “tiếp khách”, đồng thời đưa hàng trăm triệu đồng khác cho các lãnh đạo của PVC-ME “tiếp khách” hoặc đi nước ngoài. Trong đó, có khoản tiền hơn nửa tỉ đồng để chi cho “sinh nhật bố sếp Thanh ở Tổng công ty”.
Đáng chú ý vào ngày 23.7.2012, thanh tra của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiến hành kiểm tra tại PVC-ME thì 1 tuần sau đó, ngày 31.7.2012, Giám đốc Trịnh Văn Thảo bất ngờ xuất cảnh đi Mỹ và không trở về.
6/ Lê Chung Dũng- Phó Tổng Giám đốc Điện lực Dầu khí. Trước đó giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí, dưới quyền ông Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận.
Theo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), khi hết thời hạn nghỉ phép, Lê Chung Dũng, Phó Tổng Giám đốc đơn vị tiếp tục xin nghỉ đi học MBA ở nước ngoài nhưng không được phép và sau nhiều lần liên hệ, ông này vẫn chưa trở lại.
Dù ra nước ngoài nhưng báo cáo của DN này cập nhật mức thu nhập gần 600 triệu đồng của ông này năm 2015 đã được quyết toán chính thức.Cụ thể, ông Lê Chung Dũng có tổng thu nhập cả năm là 586 triệu đồng (bao gồm 495 triệu tiền lương và 91 triệu tiền thưởng và các chế độ khác).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét