Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

KINH TẾ MỘT NƯỚC CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN ?>

Kinh tế một nước muốn phát triển chỉ cần dựa vào các quy luật sau đây :
- Tăng năng suất lao động : ví dụ nông nghiệp nước Mỹ 1 người nông dân Mỹ làm bằng 300 nông dân Việt nam. Vì có máy móc và KHKT hổ trợ.Vậy nên chỉ 0,9% dân số nước Mỹ nhưng làm ra 50% sản lượng nông nghiệp toàn cầu.
- Công nhân phải đem sức lao động làm ra các giá trị thặng dư cho các doanh nghiệp nội. Người dân dùng các sản phẩm nội địa để kích thích doanh nghiệp nội phát triển. Khi doanh nghiệp nội giàu có chính phủ dùng hình thức đánh thuế lũy tiến để lấy 1/4 giá trị thặng dư đó tạo phúc lợi cho công nhân và người nghèo.
- Không bán tài nguyên thiên nhiên dưới dạng thô để ăn vì tài nguyên chưa qua chế biến sẽ có giá rất rẻ. Phải đầu tư KHKT và chất xám để tạo ra các thương hiệu uy tín toàn cầu. Sản phẩm mang thương hiệu lớn sẽ có giá rất cao . Ví dụ iphone chỉ là một cục sắt nhưng khi đầu tư chất xám , KHKT và thương hiệu nó biến thành một cục vàng. Trong khi VN bán vàng( rừng, bauxite, quặng sắt,khoáng sản ...) để ăn thì Mỹ lại tạo ra vàng bán mãi không hết. Còn tài nguyên thật để dành cho các thế hệ sau.
- Không bán bất động sản và sức lao động cho nước ngoài trái lại càng phải đầu tư ở nước ngoài để dùng đất đai và sức lao động nước người tạo ra lợi nhuận. Sau đó đem lợi nhuận đó về cho dân nước mình hưởng (qua hình thức thuế lũy tiến) còn việc chất thải,ô nhiễm môi trường do nhà máy thải ra thực hiện theo pháp luật nước sở tại, dân mình không ảnh hưởng.
Tiếc rằng chính quyền CSVN lại làm ngược lại các quy luật kinh tế của thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét