Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

OAN SAI TRONG VỤ ÁN HỒ DUY HẢI ĐẾN TỪ ĐÂU?

1/ Đến từ luật : Nhận thức sai lệch của những nhà soạn luật về khoa học pháp lý, từ đó dẫn đến quy định pháp luật sai trái để rồi cán bộ tư pháp hàng ngày thực thi áp dụng mà vẫn xem là thường.
2/Đến từ khâu điều tra: cơ quan điều tra (công an) không hề độc lập với cơ quan truy tố và xử án mà có liên quan với nhau thành một bộ ba "Công an- Viện kiểm sát- Tòa án". Điều này khiến ngay từ khâu điều tra vì bệnh thành tích công an đã ngụy tạo chứng cứ, ngụy tạo vật chứng và đảm nhiệm luôn nhiệm vụ khởi tố khi chưa có đầy đủ chứng cứ.
3/ Đến từ việc chạy án: Do luật sư là trung gian trong các vụ chạy án cho bộ ba "công an-Viện Kiểm sát_ Tòa án" nên vai trò tìm ra chứng cứ để gỡ tội cho bị cáo bị oan không được xem xét .Vì không có một bồi thẩm đoàn khách quan chứng kiến trong quá trình tranh tụng để đưa ra phán quyết nên mọi kết luận đều căn cứ từ kết quả điều tra của công an. Trừ những án hình sự quá rõ ràng. Những án phạm phải khi không có người chứng kiến hoặc bị xóa dấu vết tinh vi hoặc vì che chở cho bị cáo thực sự có hối lộ chạy án , ngành tư pháp phải đưa ra một tội phạm tưởng tượng để tránh án bị tồn đọng, giải tỏa áp lực dư luận và thân nhân nạn nhân đồng thời nâng cao thành tích phá án của công an. Dù đôi khi thành tích đó là ảo, đến từ sự tước đoạt tự do của người vô tội.
4/Đến từ lời khai : Không có nhân chứng, vật chứng, đúng ra không thể kết tội được ai, nhưng thực tế người ta vẫn kết tội được nhờ dựa vào lời khai, và bởi vì pháp luật quy định lời khai cũng là chứng cứ.
5/ Đến từ việc không chấp nhận quyền im lặng, sử dụng nhục hình ,tra tấn để lấy lời khai làm bằng chứng: Nếu luật không chấp nhận lời khai của nghi phạm là bằng chứng trước tòa thì công an không thể ép cung vì sự ép cung đó là vô giá trị. Nhưng vì luật cho phép nên công an tha hồ dùng đủ thủ đoạn tra tấn nghi phạm đến chết trong đồn để tìm cái gọi là bằng chứng ,khỏi mất công lặn lội tìm ở hiện trường và sử dụng khoa học hình sự. Chỉ những vụ án điểm được dư luận và báo chí quan tâm chúng mới trưng ra cái gọi là "khoa học hình sự" để đánh lừa dân. Vì thế tướng công an Việt Nam khẳng định : " Công an Việt Nam phá án giỏi nhất thế giới". Phá án bằng nắm đấm , bằng những cú đá vào chỗ hiểm và các biện pháp nghiệp vụ mà súc vật chịu không nỗi thì không giỏi nhất thế giới mới là lạ.
6/Và quan trọng nhất oan sai đến từ một nền tư pháp không hề độc lập,không ai ở trên luật. Do vậy những kẻ có quyền ,có chức vẫn có thể can thiệp vào ngành tư pháp để ra lệnh cho công an, viện kiểm sát và quan tòa. Kết quả người dân thường chết thế cho những kẻ có quyền lực.
Vụ án Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Văn Chưởng và mới đây là vụ án Hồ Duy Hải đến từ một nền tư pháp rừng rú của CHXHCN Việt Nam.
Ngày nào Hồ Duy Hải chưa chết thì bị cáo thực sự là con cháu của những kẻ từng ra đi làm cách mạng để tạo ra nền tư pháp quái thai này vẫn còn lo sợ ,phập phồng trong bóng tối. Vì vậy mặc chứng cứ, mặc lời kêu oan của luật sư và dư luận chúng vẫn quyết tâm xử chết cho kỳ được Hồ Duy Hải.
Tuy nhiên nếu kêu oan được cho Hồ Duy Hải để nền tư pháp Việt Nam ngưng không xử tử hình HDH cũng chưa phải là chiến thắng của người dân Việt Nam. Vì đôi khi chúng chỉ "lùi một bước " để dân Việt tin rằng chúng vẫn e ngại sức ép của dư luận nhằm tạo ra ảo tưởng cho dân Việt Nam.
Chỉ khi nào Việt Nam có một chế độ đa đảng và một ngành tư pháp độc lập thì đó mới có thể gọi là chiến thắng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét