Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

TẠI SAO NƯỚC MỸ CẮT GIẢM THUẾ LỚN NHẤT TRONG 30 NĂM QUA ?

Nước Mỹ nợ công 20.000 tỷ USD, thay vì tăng thuế để giảm nợ công lại thi hành chính sách trái khoáy là cắt giảm 1.500 tỷ USD tiền thuế.
Hôm 2-12, các Thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua một dự luật cắt giảm thuế, mở đường cho chiến thắng lớn nhất của tổng thống Mỹ Donald Trump từ khi ông nhậm chức vào tháng 1.
Đây là dự luật cải cách thuế lớn nhất kể từ những năm của thập niên 80. Nó được thông qua với tỷ lệ phiếu 51 thuận, 49 phiếu chống với sự phản đối gắt gao từ các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ.
Theo quy định hiện tại của Thượng viện Mỹ, bất kỳ kế hoạch ngân sách nào cũng không được phép gây ra thâm hụt trong khoảng thời gian 10 năm.
Dự luật này là cải cách lớn nhất đối với hệ thống thuế của Mỹ kể từ những năm 1980, kêu gọi cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 20%, cắt giảm thuế đối với các cá nhân và gia đình, hủy bỏ một số chính sách miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp và cá nhân.
Dự luật mang lại thêm những lợi ích cho người giàu, khi hạ thuế doanh nghiệp, bỏ dần thuế bất động sản và bỏ thuế tối thiểu thay thế.
Dự luật sẽ áp trần thuế tối đa đối với các doanh nghiệp nhỏ và các tổ chức phi doanh nghiệp ở mức 25%, giảm so với mức hiện nay là 39,6%. Các chi nhánh nước ngoài có lợi nhuận cao của các công ty Mỹ sẽ chịu mức thuế 10%, một cách để ngăn chặn các công ty chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài tại Mỹ sẽ phải đóng thuế tới 20% trên các khoản thanh toán ở nước ngoài cho các hoạt động tại Mỹ.
Những doanh nghiệp Mỹ được cho là đang giấu tài sản ở nước ngoài nhiều nhất bao gồm hàng loạt tên tuổi lớn như Apple, Pfizer, Microsoft, General Electric và IBM.
Nhiều công ty Mỹ đang giấu 2,6 nghìn tỷ USD ở nước ngoài để trốn thuế, qua các năm, số tiền tránh thuế này không những không giảm đi mà còn tăng đều đặn, theo tính toán và công bố mới nhất của tổ chức Capital Economics.
Chính vì vậy, trong kế hoạch đánh thuế doanh nghiệp mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Trump đã kêu gọi hạ thuế doanh nghiệp để khuyến khích họ chuyển doanh thu về nước Mỹ.
Hiện nay, thuế doanh nghiệp Mỹ hiện ở mức 35%, cao nhất thế giới. Chính vì vậy, nhiều tập đoàn đa quốc gia của Mỹ thường giữ doanh thu ở nước ngoài tại các nước có mức thuế rất thấp như Ireland hay Luxembourg.
Như vậy Trump đang dự tính cắt giảm thuế để khiến các doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài hồi hương, tạo thêm công ăn việc làm, giảm thất nghiệp và cũng không cho các doanh nghiệp Mỹ ở nước ngoài lập công ty ma để trốn thuế.
Cùng với việc chống nhập cư bất hợp pháp, cắt giảm một nửa nhập cư hợp pháp, áp thuế chống bán phá giá, sở hữu trí tuệ và không công nhận Trung Quốc là một nền kinh tế thị trường Trump sẽ không làm thâm hụt ngân sách như Obama mà có thể giảm được nợ công theo cách của ông. Có điều cách này sẽ bị phe tả tấn công mảnh liệt và người dân chưa thấy toàn diện vấn đề sẽ chỉ trích Trump.
Tuy nhiên kết quả sẽ có trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2018. Hãy chờ xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét