Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

MẶC ĐỊNH HAI CHỮ "VIỆT KIỀU"

Không biết tự bao giờ ,hai chữ "Việt Kiều" đã được mặc định là phải hơn người trong nước của dân Việt. Đã Việt Kiều là phải xài sang, phải vung tiền như nước, phải phóng khoáng không ky bo, tính toán?... Và Việt Kiều khi về nước là phải mặc nhiên để dân trong nước chém, chặt, vặt lông, bóc lột mà không được kêu la. Nếu kêu la là thứ Việt Kiều dổm, Việt Kiều thua xa Việt gian, Việt Cộng...
Tại sao dân Việt trong nước sau năm 1975 lại tự hạ thấp mình như thế? Những người ra nước ngoài sống trước năm 1975 khi về nước họ cũng được đối đãi bình thường. Không ai bắt một anh chàng vừa định cư ở Anh, Pháp, Mỹ khi về nước là phải quà cáp, đi ăn uống là phải bao trả tiền hết tất cả. Anh cũng được đối xử bình đẳng như người đang định cư trong nước. Và không ai trầm trồ khi thấy nước da, đầu tóc cách ăn mặc, tiêu tiền của anh khi anh bước chân ra đường.
Bởi lẻ vị thế của VNCH lúc ấy đang rất lớn. Công dân của VNCH không thua kém bất kỳ một quốc gia nào khác. Vậy cho nên dù anh lấy được quốc tịch các nước lớn ở phương Tây thì với dân Sài Gòn anh cũng chẳng là xi nhê gì .
Thế nhưng nhờ ơn Đảng và bác, sau khi cưỡng chiếm miền Nam và tuyên bố nhiều người nước ngoài "sau một đêm ngủ thức dậy bỗng mơ mình trở thành người Việt Nam" thì vị thế của Việt Kiều ở bên ngoài xã hội lại tăng một cách chóng mặt. Từ "Việt Kiều" là chỉ để định danh những người sống bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Và như thế những người sống ở ngay tại Campuchia cũng trở nên có giá hơn hẳn người Việt Nam. Việt Kiều dù sang Mỹ sống bằng nghề đụng xe ăn bảo hiểm, sống bằng trợ cấp thất nghiệp, Welfare, Food stamp... về nước cũng bỗng chốc trở nên chảnh chọe như ông bà hoàng. Nếu không chảnh thì sẽ bị khinh vì đã lỡ mang danh không phải là người sống tại Việt Nam.
Một đất nước lại đi vinh danh những người tha hương mà không hề vinh danh mình là một đất nước có vấn đề. Cho dù sự vinh danh đó là để moi móc, bóc lột những đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt của những người phải bỏ nước ra đi thì đó cũng là một sự gian lận và tự ti quá đáng. Chắc chắn rằng với người Nhật, Hàn sống ở Mỹ địa vị của họ cũng không cao hơn người trong nước bao nhiêu. Và chẳng ai dành cho Hàn Kiều, Nhật Kiều bất cứ cái luật không thành văn nào cả.
Đó chẳng qua là dưới chế độ cộng sản, người có quốc tich Việt Nam đã bị bóc lột đến tận cùng và họ chẳng có gì để tự hào. Họ tự ti đến nỗi không coi mình là cùng đẳng cấp với bà con mình ở nước ngoài. Chỉ thỉnh thoảng là có một số kẻ nhờ vào cơ chế tham nhũng, bất công nên ngoi lên được và quay trở lại "dằn mặt" Việt Kiều bằng những tờ giấy bạc hôi mùi "quyền lực", ma giáo. Rất ít ai dùng đồng tiền kiếm được bằng mồ hôi, nước mắt thật sự để thể hiện đẳng cấp.
Vậy nên không dưng Việt Kiều lại được nâng giá. Và bây giờ dẫu họ có thua về tiền với Việt gian bán nước thì họ vẫn được trọng vọng vì đồng tiền mà họ kiếm được không hề dơ.
Ba năm nữa dưới thân phận một nước nô lệ, đồng hóa và diệt chủng có lẻ vị thế của Việt Kiều còn cao hơn nữa. Bởi lẻ ngay cả Campuchia cũng đã dự định xây dựng một bức tường để ngăn chặn con đường trở thành Việt Kiều của dân Việt .Ôi còn đâu uy thế công dân nước Việt của tôi ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét