Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

CUỘC CHIẾN SINH TỒN CỦA NƯỚC MỸ.

 Có nhiều bạn vào comment bảo tôi sao dám nói Biden thắng chắc,không chừa đường lùi.Lỡ sau 3/11 Trump thắng thì làm sao ăn nói ?

Thật sự là vì các bạn ấy không hiểu lắm về lịch sử nước Mỹ.Trong lịch sử 234 năm Hoa Kỳ không hề sợ chiến tranh với các nước khác.Hai cuộc thế chiến chỉ có Mỹ đi đánh các nước khác chứ chẳng ai đụng được đến Mỹ ngoài trận Trân Châu Cảng nhưng ở tận Hawaii.

Nước Mỹ sợ nhất đó là độc tài. Bởi vậy hiến pháp của họ tìm đủ mọi cách để chống sự tha hóa của quyền lực. Nguyên tắc "checks and balances", đối lập,tam quyền phân lập, báo chí,quân đội không tham gia chính trị, quyền sử dụng súng, bầu cử ...tất cả cũng chỉ nhằm một mục đích: đó là ngăn ngừa một ngày nào đó quyền lực bị rơi vào tay cá nhân,gia đình,đảng phái...thì người dân có thể sử dụng các cơ chế này để lấy lại quyền lực của mình.

Người Mỹ không hề e ngại kẻ thù bên ngoài mà chỉ sợ kẻ thù bên trong. Và trải qua 45 đời tổng thống, Trump chính là kẻ thù mà họ e ngại nhất. Đó là loại mà hiến pháp Mỹ tìm đủ mọi cách để đề phòng.

Tại sao tôi biết Biden chắc thắng? Bởi vì tôi đọc được các thông điệp chống độc tài trong các quảng cáo của Lincohn Project và báo chí. Và tôi hiểu vì sao đảng Cộng Hòa từ bỏ tính đảng phái để ủng hộ Dân chủ. Bởi đảng Cộng hòa sợ Trump hơn đối lập. Lâu nay 2 đảng công kích nhau dữ dội trên diễn đàn chính trị nhưng rất hiểu nhau. Khi tranh cử nói xấu nhau ì xèo nhưng khi có kết quả là dùng tinh thần Fair Play để chúc mừng lẫn nhau. Clip thượng nghị sĩ John McCain khi tranh cử không đồng ý lúc cử tri mình nghĩ xấu về Obama đã nói lên điều đó.

Nhưng Trump là một ngoại lệ. Trump không có tinh thần phụng sự quốc gia của một chính khách thực thụ. Trump không hề tôn trọng đối lập và muốn một mình độc chiếm quyền lực trọn đời sau đó để lại cho con cháu như triều đại dòng họ Kim ở Triều Tiên hoặc chí ít cũng như Putin, Tập...

Với tham vọng này nước Mỹ dân chủ coi như tiêu. Tất nhiên các Fan của Trump sẽ chống chế. Nhưng họ không biết rằng ý tưởng "làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của Trump cũng xuất phát từ ý tưởng" Make Germany great again " của Hitler. Và đó cũng là ý tưởng lừa bịp của rất nhiều chế độ độc tài trên thế giới. Nó chỉ lừa được dân cực đoan, ngây thơ về chính trị. Bởi không ai có thể làm cho một đất nước vĩ đại ngoài sự kiểm soát quyền lực của bản hiến pháp mà nước đó tạo ra.

Bởi vậy cuộc bầu cử lần này là để chống độc tài.

Thất bại trong bầu cử lần này nước Mỹ sẽ :
- Tam quyền phân lập có khả năng thành tam quyền phân nhiệm.
- Đảng đối lập (Dân chủ) có khả năng bị cho ra rìa.
- Tòa án độc lập không còn.
- Tối cao pháp viện là công cụ của hành pháp.
- Báo chí bị tấn công và có thể bị bỏ tù.
- Quyền biểu tình bị chặn đứng bởi cảnh sát và quân đội.
- Dịch bệnh sẽ không hề được kiểm soát.
- Ngân sách thâm hụt.
- Các chính sách an sinh xã hội bị cắt xén.
- Phân biệt chủng tộc.
- Kỳ thị nữ quyền.
- Thất nghiệp.

Đó là tất cả những lý do thôi thúc người Mỹ đi bầu để giành lại quyền lực . Do đó chỉ có hai con đường :tự do hay là chết. Và người Mỹ rất hiểu các giá trị này"tự do không hề miễn phí".

Cho nên nói chuyện Trump thắng thì đó chỉ là chuyện quá ảo tưởng. là chuyện trong mơ của những kẻ đang ở Việt Nam chẳng hiểu gì về nền chính trị Hoa Kỳ nhưng cũng viết bài tung hô "thánh chủ" sau đó thần dân nô lệ hùa vào tự sướng.

Nước Mỹ để Trump nắm quyền thêm 4 năm nhằm hoàn thành việc cướp các thiết chế mà hiến pháp quy định và rút ra khỏi sự liên kết với thế giới thì chẳng khác gì tự sát.

Người Mỹ không bao giờ để điều này xảy ra. Never Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét