Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

KHI NÀO DÂN MỸ ĐI BẦU SỚM ?

 Một đứa trẻ lên ba cũng biết 2 đảng đánh 1,hàng chục cuộc biểu tình,hàng trăm ngàn người chết,hàng chục hiệu ứng truyền thông thì ai sẽ thắng.

Chỉ có dân cuồng là không thấy.

Nước Mỹ có 150 triệu cử tri.Nhưng cuồng thấy vài ba cuộc tụ tập tranh cử bất chấp Covid-19 của Trump có chưa tới 100 ngàn người là nghĩ Trump thắng.Nếu Trump có 60 triệu phiếu Trump vẫn thua bên kia 30 triệu phiếu. Vậy thì vài ba trăm ngàn người trong 60 triệu này đâu ăn thua gì? Nó chỉ là bề nổi mà thôi.

Quan trọng nhất vẫn là những đoàn người đi bỏ phiếu sớm .Nó là dân nghèo ,dân nhập cư bị ảnh hưởng bởi Black Lives Matter, bởi Covid-19, bởi thất nghiệp, bởi các chính sách an sinh xã hội...

Họ nhiều gấp mấy lần đám người "cuồng Trump" kia. Chẳng qua là vì Covid-19 nên họ không tụ tập mà thôi. Dân chủ không cần phô trương.

Chính họ là lực lượng đông đảo quyết định bầu cử. Ngay cả khi chưa có thảm họa năm 2016 họ vẫn đông hơn phe Trump đến 3 triệu người. Huống chi là hiện tại có thêm 20 triệu người đi bầu thêm vì mạng sống, vì thất nghiệp và an sinh xã hội bị đe dọa.

Một nguyên lý đơn giản nhưng cuồng Trump không hiểu. Bất cứ khi nào dân đi bầu sớm nhiều là lúc đó chính quyền đương nhiệm bị đánh bại. Họ sợ mất phiếu, mất tiếng nói của mình trong việc tống chính quyền ra khỏi Nhà Trắng chứ không phải đi bầu sớm là để giữ chính quyền ở lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét