Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

MỘT DÂN TỘC MÊ NGỦ.

 Nói ra thì chúng sanh tự ái chứ Việt Nam đúng là một dân tộc mê ngủ. Trong nguyên tắc khi ngăn chặn một thảm họa con người phải tìm về cái nguồn gây ra thảm họa.Chặn được cái nguồn này thì cấp cứu thảm họa mới có tác dụng.Nó cũng giống như khi tát cạn một cái đầm người ta phải chặn được các nguồn nước đổ xuống đầm, lúc đó công lao tát nước mới không bị lãng phí.Trong từ thiện cũng vậy, người xưa dặn phải giúp cái cần câu chứ không ai giúp con cá. Bởi có giúp bao nhiêu con cá cũng không đủ.

Nguồn gốc gây ra thảm họa trong các chế độ độc tài là gì ? Chính là do quyền lực không được kiểm soát bằng pháp luật.
Tại sao CSVN có thể phá rừng,xả lũ gây ra lũ lụt khiến hàng trăm người chết, khiến hàng ngàn người lâm cảnh màn trời chiếu đất? Chính là do nó chỉ có một đảng. Nó một đảng cầm quyền nên nó có thể tự tung ,tự tác làm bất cứ điều gì chúng muốn. Nó thấy rằng làm thủy điện có thể phá rừng lấy gỗ quý về làm nhà cho quan, có thể bán điện cho dân kiếm lời nên bao nhiêu dự án thủy điện đều được chính phủ phê duyệt. Nó bất cần đến chuyện thủy điện có thể ngăn dòng chảy của các con sông và làm biến đổi sinh thái, thay đổi tập quán sản xuất nông nghiệp của cả một dân tộc.
Nếu đất nước có 2 đảng, có đối lập thì tất cả các dự án thủy điện này phải được quốc hội 2 đảng xem xét, bỏ phiếu thông qua, cân nhắc lợi hại mới được phép làm.Phải làm ở những nơi không ảnh hưởng đến dân. Nếu chính phủ cầm quyền nào làm sai,gây tác hại thì dân sẽ bỏ phiếu truất phế chính phủ đó,đưa đảng đối lập lên để làm tốt hơn.
Không thể có lập luận"Không làm thủy điện,không phá rừng thì lấy đâu điện cho dân xài?" ,từ đó cho rằng thảm họa do thủy điện gây ra thuộc về thiên tai. Tại sao các nước trên thế giới dở bỏ hàng ngàn con đập ngăn dòng chảy của các con sông? Tại sao nước Mỹ hiện nay không còn làm thủy điện nữa nhưng vẫn đủ điện cho dân xài với giá rẻ thoải mái?Chính là vì do họ có một thể chế chính trị đa đảng. Thể chế này không cho phép chính phủ đổi tính mạng người dân lấy điện. Vậy cho nên Bộ trưởng năng lượng phải cùng các chuyên gia về điện ngày đêm vắt óc suy nghĩ để tìm ra những nguồn năng lượng khác thay thế thủy điện. Đó có thể là năng lượng khí đá phiến,than sạch hay năng lượng mặt trời,điện gió...Họ giữ rừng như lá phổi quốc gia.
Nhưng chính phủ độc đảng không cần quan tâm đến tính mạng nhân dân. Mục đích của chúng là để tạo ra lợi nhuận và cũng bởi vì chúng chỉ cần có tiền bất cần môi trường,môi sinh. Vì chúng đã chuẩn bị sẵn hộ chiếu ở một nước khác, mua những khu biệt thự tại những nơi có khí hậu tốt nhất ở nước Mỹ cho con cháu của chúng sinh sống mai sau.
Bây giờ thủy điện,phá rừng khiến hàng trăm dân chết chúng sẽ làm gì? Không loại trừ chính các đại gia trong ngành điện hoặc các ngành khác tuồn tiền cho showbiz phát động các phong trào từ thiện để trấn an dân. Nhiều dự án tàn phá môi trường trên đất nước này thu lợi nhuận hàng trăm ngàn tỷ thì việc lại quả vài trăm tỷ để bố thí cho dân là chuyện nhỏ. Nên nhớ rằng ở các nước như Mỹ, các tập đoàn lớn như điện,than,khai thác ...phải đóng thuế hàng ngàn tỷ để tạo ra phúc lợi xã hội chung. Các tập đoàn, các tỷ phú, giới nhà giàu Việt Nam trốn hàng trăm ngàn tỷ tiền thuế nhưng chỉ nhín chút vài trăm tỷ làm từ thiện dân đã vội thỏa mãn. Chúng chẳng cần thông qua chính phủ mà chỉ cần thông qua các phong trào tự phát trong dân, gọi là "lá lành đùm lá rách".
Đúng ra nhân dân phải nhân thảm họa tạo ra quy luật"cùng tất biến" để đứng dậy tạo ra đa đảng,pháp trị khiến các tập đoàn, các nhóm lợi ích không thể kinh doanh trên tính mạng,trên những cái chết vì lỡ đất của họ...thì họ suốt hơn 20 năm qua luôn mắc lừa cái trò bố thí "con cá" của giới giàu có. Đúng ra nếu có pháp trị những kẻ này phải ra tòa, chí ít chúng cũng phải sung vào ngân sách hàng tỷ USD lợi nhuận để người dân có chế độ an sinh xã hội tốt hơn,không cần từ thiện.
Nhưng không, 20 năm qua tầm của dân Việt được sự dẫn dắt của DLV ban chuyên láo không bao giờ có tầm nhìn xa là nhân thảm họa để bất tuân dân sự,thay đổi thể chế. Họ có thể đứng dậy đồng loạt trên cả nước bao vây các trụ sở chính quyền sau đó dùng từ thiện để nuôi dưỡng phong trào đấu tranh. Nhưng không với lý do là hãy cứu lấy mạng người trước họ đã dùng từ thiện để chặn đứng, bào chữa cho bất công và xóa bỏ "quy luật cùng tất biến". Họ có tiêu diệt được nguồn gốc thảm họa không ? Chẳng hề, suốt 20 năm thảm họa năm sau luôn tàn khốc hơn năm trước. Nhưng không chỉ có một thảm họa lũ lụt mà còn thảm họa cột điện gãy đổ, cổng trường đè sập học sinh, nước ngập,rác thải lan tràn ở đô thị...
Không xóa được cái gốc là thể chế ,họ luôn là những kẻ ăn mày từ các tập đoàn, nhóm lợi ích và cả chính phủ CSVN. Chúng dắt mũi họ như dắt mũi một đàn cừu và định hướng họ một cách dễ dàng. Rốt cuộc tất cả chỉ quay lại đúc kết trong một câu ngắn gọn :" Ai bảo sinh ra làm người Việt Nam làm chi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét