Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

SỰ THẬT VỀ ĐÓNG THUẾ Ở MỸ.

 Có nhiều bạn ở Việt Nam nên không hiểu tình hình thuế ở Mỹ này lắm dù mình đã giải thích mãi. Họ thắc mắc tại sao chuyện công ty của Trump trốn thuế mười mấy năm nhưng trước đây không khui ra, bây giờ gần đến bầu cử mới khui, vậy là có ý gì? Xin giải thích tường tận một lần nữa thế này:

- Thuế có 2 loại là thuế liên bang và thuế tiểu bang. Hàng năm bạn phải đóng 2 loại thuế cá nhân và business cho cả liên bang và tiểu bang. Bạn phải tự khai thuế theo mẫu của sở thuế. Nếu bạn không tự khai được phải nhờ nhân viên dịch vụ khai giùm.

Khi bạn khai xong gởi lên sở thuế thì họ không thể kiểm chứng xem bạn khai đúng hay sai. Bạn yêu cầu tiền hoàn thuế bao nhiêu thì họ sẽ gởi check về trả cho bạn lại đúng bấy nhiêu. Sai hay đúng hậu xét.

Khi bạn khai thuế phải giữ chứng từ và khai cho đúng với yêu cầu của họ. Người khai thuế chỉ khai giùm(thuê) chứ hoàn toàn không chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu bạn khai gian lận.

Do sở thuế không đủ người để kiểm toán nên họ chỉ audit (kiểm toán) theo sự ngẫu nhiên từ chọn lựa của máy tính. Vậy nên có khi trong suốt 30 năm đi làm khai thuế bạn vẫn không bị audit. Nhưng xui bị máy tính chọn trúng thì mọi gian lận của bạn trong mười mấy năm trước đó sẽ bị truy thu. Bạn có thể phá sản hay bị ở tù nếu số tiền gian lận thuế quá lớn. Vì vậy khi gian lận thuế bạn đang chứa một quả bom nổ chậm trong nhà. Bất kỳ khi nào sở thuế cảm thấy nghi ngờ bạn ký check, trả tiền nhà, mua xe, tiêu xài vượt quá số tiền thu nhập hàng năm mà bạn có, họ cũng có thể audit hồ sơ thuế của bạn. Lúc đó bom hẹn giờ sẽ phát nổ. Nếu bạn khai ngay thẳng có thể ăn ngon,ngủ kỷ không sợ thằng Tây nào.

Công ty ,tập đoàn của Trump vẫn thế mà thôi. Trump có thể dùng công ty ma để báo lỗ,để cân đối thu chi nhằm đóng thuế ít. Và luật thuế Mỹ cho phép Trump kinh doanh lỗ trong 3 năm đầu tiên. Nếu họ bận audit thuế của hàng trăm ngàn công ty khác thì nhiều khi 10 hay 15 năm Trump vẫn có thể không bị sở thuế chú ý như thường.

Nhưng năm 2016 khi ra tranh cử tổng thống Trump đã hứa với Hillary là sẽ công khai hồ sơ thuế. Nhưng sau đó IRS đã audit thuế tập đoàn Trump. Trump đòi hoàn thuế số tiền là 72,9 triệu. Và đây là cuộc chiến pháp lý giữa Trump và IRS.

Lấy lý do là bị IRS kiểm toán nên Trump không thể công khai hồ sơ thuế với công chúng. Nhưng IRS báo là trong thời gian bị audit Trump vẫn có thể công khai hồ sơ như thường.

Các phóng viên của New York Time tuy không truy cập được toàn bộ hồ sơ khai thuế của Trump nhưng đã truy cập vào được Tax Transcrip của Trump Organization'. Tax Transcrip này thông báo các con số như sau :

$ 750
Thuế liên bang Trump đã trả vào năm 2016, khi ông đắc cử tổng thống.
$ 750
Thuế liên bang Trump đã trả vào năm sau.
Số không
Thuế liên bang mà Trump đã nộp trong 10 trong số 15 năm trước đó, bao gồm cả năm 2014 và 2015.
100.000 đô la một năm
Để so sánh, loại con số thường xuyên nộp thuế liên bang của những người tiền nhiệm của Trump, Barack Obama và George W Bush
70.000 đô la
Được trả tiền để tạo kiểu tóc cho Trump trên truyền hình, được xác nhận là chi phí.
$ 95.464
Tổng cộng chín công ty của Trump đã trả chi phí để tạo kiểu tóc cho Ivanka Trump.
$ 210,000
Số tiền được viết tắt là chi phí thuê một nhiếp ảnh gia chụp ảnh tại câu lạc bộ Mar-a-Lago.
26 triệu đô la
“Phí tư vấn” được tính là chi phí kinh doanh từ năm 2010 đến năm 2018, ít nhất một số trong số đó dường như được chuyển đến công ty do Ivanka Trump đồng sở hữu.
$ 434 triệu
Những gì Trump đã tuyên bố thu nhập của mình là trong bản công khai tài chính hàng năm của tổng thống năm 2018.
Lỗ 47,4 triệu đô la
Những gì anh ta đã khai báo với Sở Thuế vụ (IRS) cho mục đích thuế trong cùng kỳ.
421 triệu đô la
Các khoản dư nợ mà Trump nợ, hầu hết sẽ đến hạn trong vòng bốn năm tới.
73 triệu đô la
Doanh thu được tạo ra từ bên ngoài Hoa Kỳ, thể hiện xung đột lợi ích tiềm ẩn với chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.
13 triệu đô la
Kiếm được trong một hợp đồng cấp phép cho Trump Towers ở Istanbul, bao gồm 1 triệu đô la kể từ khi ông trở thành tổng thống.
72,9 triệu đô la
Khoản tiền hoàn thuế mà Trump đã yêu cầu và được trao, hiện là chủ đề của cuộc chiến kiểm toán kéo dài hàng thập kỷ với IRS. Nó bao gồm tất cả thuế liên bang mà anh ta đã trả từ năm 2005 đến năm 2008.
1,4 triệu đô la
Số tiền thuế liên bang trung bình hàng năm mà Trump phải trả từ năm 2000 đến năm 2017. Nó so sánh với 25 triệu đô la thuế thu nhập liên bang mà người Mỹ trung bình có thu nhập kê khai tương tự có thể phải trả.
100 triệu đô la
Số tiền Trump bây giờ có thể phải trả lại cho IRS, bao gồm cả các hình phạt, nếu nó phát hiện chống lại ông trong cuộc kiểm toán.
$ 315 triệu
Tổng số tiền được báo cáo là "bị mất" bởi các sân gôn của Trump kể từ năm 2000.
'Hàng chục triệu đô la'
Alan Garten, một luật sư của Trump Organization, tuyên bố tổng thống đã nộp thuế cá nhân kể từ năm 2015.
Hơn 500
Số lượng các công ty riêng lẻ, nhiều công ty mang tên Trump, tạo nên mạng lưới công ty vô danh thường được gọi là Tổ chức Trump.

Như vậy chuyện tập đoàn của Trump khai thuế như thế nào trong 15 mà IRS không biết hoàn toàn bình thường ở Mỹ. Vì trong hàng triệu công ty Trump lọt sổ là chuyện bình thường.

Theo hiến pháp Hoa Kỳ tổng thống khi nhậm chức phải công bố hồ sơ thuế để đảm bảo các sắc lệnh hành pháp của ông ta ký không dính đến tham nhũng.

Khi Trump không công khai thì IRS audit, báo chí vạch trần là chuyện bình thường vì tổng thống trái hiến pháp ,trong khi đó báo chí được tu chính án số 1 bảo vệ.

Nếu Trump bảo báo chí muốn chơi trò "săn phù thủy" thì cứ đưa bản gốc ra chứng minh. Nhưng Trump không thể đưa ra đựoc vì cái khoản nợ 421 triệu với nước ngoài sẽ đáo hạn trong 4 năm tới. Đây có thể là khoản nợ với Nga hoặc Trung Quốc.

Do vậy sắp tới "cuồng Trump" sẽ được dịp coi nhiều trò hay để tắt bớt ba cái đài bảo vệ chủ. Nó cũng giống như năm 1974 khi sự thật được phơi bày trong vụ án Watergate thì những kẻ bảo vệ Nixon cũng im bặt, tẽn tò.

Sự thật bao giờ cũng là bên chiến thắng. Tiếc là Trump và cuồng Trump không phải là đứng bên sự thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét