Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

NGUỒN GỐC CỦA BẮT GIỮ CHÍNH TRỊ LÀ GÌ ?

 Đó chính là để giữ vững quyền lực.

Tất cả các chế độ độc tài đều có tù chính trị nhưng các chế độ dân chủ chỉ có tù hình sự.

Cho nên để phân biệt độc tài và dân chủ thì chỉ cần xem chế độ đó có tù chính trị hay không.

Chế độ độc tài là của một đảng,một gia đình,một cá nhân nên chúng phải bắt nhốt tất cả những ai hoạt động chính trị nhằm mục đích khiến chúng không thể nắm quyền. Đó là vì chúng sợ khi bị mất quyền "cha truyền con nối" này chúng không thể ăn trên ngồi trốc,tham nhũng,tha hóa được nữa.

Do chỉ có một đảng,không có đối lập nên không thể có một tòa án độc lập hay một tối cao pháp viện để phân xử quyền của chính quyền và quyền của nhân dân.

Vì vậy pháp luật do quốc hội của chúng đặt ra, tòa án là người của chúng nên chúng muốn bắt ai thì bắt. Luật sư đứng ngoài ngó chơi.

Trong chế độ dân chủ nếu việc bắt giữ liên quan đến chính trị thì ngành tư pháp độc lập không thể khởi tố. Bởi việc chống lại chính quyền bằng báo chí, ngôn luận hay thành lập đảng phái là quyền công dân.

Do vậy muốn không bị bắt vì chính trị thì phải làm gì?

Đó là hình thành lực lượng đối lập để giải thể chế độ độc tài bằng bất tuân dân sự.

Khi chế độ ,chính quyền tuân theo nguyên tắc nhiệm kỳ, cạnh tranh 4 năm một lần để cầm quyền thông qua lá phiếu của người dân thì chúng không còn sợ bị mất quyền lực nữa.Chúng phải cố gắng nịnh dân cho tốt để được dân bầu chứ không thể dùng bộ máy chấp pháp bỏ tù dân.

Chẳng qua dân không thể tạo ra đa đảng,đối lập,tam quyền phân lập nên luôn bị các chính quyền độc tài bắt giữ vì các tội có liên quan đến chính trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét