Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

LŨ LỤT-PHÁ RỪNG-CỨU TRỢ TÙY HỨNG VÀ CẢM TÍNH

 Người Việt Nam làm gì cũng tùy hứng, cảm tính.Chính quyền phá rừng,làm thủy điện chết dân sau đó là một phong trào từ thiện"trăm hoa đua nở".

Ở Mỹ trong thảm họa Covid-19 ,quốc hội họp với chính phủ để thông qua các gói cứu trợ. Tiền cứ thế chảy vào tài khoản ngân hàng, chẳng ai huy động cứu trợ ai. Nó qua một hình thức đóng thuế.
Ở Việt Nam khi xảy ra thảm họa, mạnh ai nấy huy động nguồn tiền cứu trợ trong dân. Người nào huy động được nhiều tiền trong thời gian ngắn, cho thấy sức ảnh hưởng của họ. Thế rồi nguồn tiền này được phân bổ trong sự giám sát của dư luận với đầy rẫy nghi ngờ ,thiếu khoa học. Chuyện Phan Anh làm từ thiện mấy năm trước là một ví dụ. Thủy Tiên năm nay lại bi hài ở chỗ gặp phải các tay môi giới từ thiện lừa đảo để chia tỷ lệ lợi nhuận .
Nhiều người hướng dẫn Thủy Tiên đến các gia đình nghèo khổ mà họ biết. Sau đó là màn kể lể gia cảnh và sự ra tay rút tiền tùy hứng của ca sĩ. Khi người ban phát quay lưng đi thì kẻ hướng dẫn ra tay trấn lột gia chủ 40% tiền dắt mối.
Lại có clip cho thấy hình ảnh ca sĩ hứa sẽ xây cho dân một cái nhà lầu 4,5 tầng để tránh lụt. Cho hay sức mạnh của quyền lực mềm.Không biết ca sĩ có thể xây được bao nhiêu cái nhà như thế giữa một miền Trung có trên 20 triệu dân. Nếu xây làng này thì nói sao với những làng khác. Và trong những chuyến từ thiện này sẽ tạo ra những bất công với những người nghèo khác. Họ chỉ là "cứu ai được thì cứu" nhưng cũng tạo ra một tâm lý trấn an ,giải tỏa tội ác phá rừng,hủy diệt môi sinh của chính quyền.
Đáng ra phải bắt tay vào cái gốc là thể chế chính trị, với bất tuân dân sự để làm lại từ đầu như hàng chục nước khác, người dân Việt lại làm theo kiểu được chăng hay chớ, mạnh ai nấy làm theo cách của ngày xưa dưới các chế độ quân chủ.Có nhiều người nhận được từ thiện nhiều lần từ nhiều đoàn và cũng có người chả nhận được đồng nào vì bị bỏ sót. Sau đó là những phán xét nghi ngờ ,chê bai chuyện tham nhũng từ thiện hết sức cảm tính.
Nhưng suy cho cùng tư duy của họ chỉ dừng ở mức đó. Họ không dám hướng tư duy đến một cuộc cách mạng để làm sao ít bão lụt hơn và phân chia cứu trợ một cách khoa học hơn. Chính vì không dám nghĩ lớn nên họ đang nuôi dưỡng một chính quyền chuyên gây ra thảm họa và sau đó dùng từ thiện để khỏa lấp.
Loc Duong, Duc Long Nguyen and 32 others
10 Comments
7 Shares
Like
Comment
Share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét