https://vnexpress.net/bao-my-du-doan-biden-co-91-co-hoi-dac…

Đó là đa phần chẳng hiểu gì về chính trị Mỹ. Họ lấy năm 2016 ra để nói rằng chẳng có gì chắc ăn. Nhưng tất cả không biết là năm 2016 và 2020 khác nhau một trời một vực. Năm 2016 người Mỹ chưa biết Trump lạm dụng quyền lực độc tài, chưa có 215 ngàn người chết do Trump hạ thấp mức độ Covid-19, chưa có thất nghiệp, nợ công, chưa có GDP âm, chưa có vụ trốn thuế,tối cao pháp viện và nói chung là người Mỹ chưa biết Trump thế nào. Lúc này đảng CH cũng không nghiêng về phía ủng hộ Biden,tức ủng hộ nền dân chủ như bây giờ.

Xét theo bản đồ bầu cử bên dưới để thấy rằng:

- Xanh đậm, đỏ đậm: là những bang ủng hộ Dân chủ và Cộng hòa có tỷ lệ chênh lệch từ 20% trở lên.
- Xanh vừa, đỏ vừa : ủng hộ Dân chủ và Cộng hòa từ 10-15%.
- Xanh nhạt và đỏ nhạt : ủng hộ Dân chủ và Cộng hòa từ 5-10%

- Màu xám: cán cân ủng hộ giao động giữa 2 bên trong vòng 5%.

Như vậy phía Dân chủ chỉ cần một bang California cũng đã chấp gần 10 bang của bên Trump. Bởi các bang ủng hộ CH chỉ là các bang thưa dân ,có phiếu CTD đa phần là 3,4 hoặc 5 . Chỉ cần 2 bang California và New York phía DC đã nắm trong tay 84 phiếu hơn đứt mười mấy tiểu bang đỏ chắc chắn bầu cho Trump cộng lại( chỉ có 71 phiếu).

Phía DC còn có thêm Oregon, Washington và một loạt các tiểu bang nhỏ phía đông bắc. Tất cả cộng lại là 163 phiếu hơn phía bên kia 92 phiếu(163-71).

Phía DC có 36 phiếu xanh vừa và 80 phiếu xanh nhạt. Tương đương phía CH là 29 và 25.

134 phiếu là vùng tranh chấp giữa 2 bên.

Nhưng ta biết rằng 1% phiếu bầu tương đương với số cử tri đi bầu của bang đó chia cho 100 . Do vậy phía DC không cần để ý tới vùng xám, chỉ cần giữ tỷ lệ bầu ở 2 vùng xanh vừa và xanh nhạt là có thêm 116 phiếu bầu. 116+163 là 279 thừa sức vượt qua chỉ tiêu 270 để chiếm Nhà Trắng.

Phe Trump rất khó để tấn công chiếm lại vùng xanh vừa và xanh nhạt này. Bởi họ chỉ chiếm hết vùng xám 134 phiếu cũng đủ mệt.

Nếu Trump có thêm 54 phiếu vùng đỏ vừa và đỏ nhạt thì chỉ mới có 71+56 = 127 phiếu. Còn thiếu đến 143 phiếu nữa. Nếu chiếm đủ 134 phiếu xám(rất khó) Trump vẫn phải lấn sân sang vùng xanh nhạt 9 phiếu nữa.

Trong khi thực tế là ngay cả Texas Trump cũng chưa chắc giữ được. Và trong 134 phiếu xám Trump phải mất ít nhất 1/2 vào tay Biden.

Vậy nên báo chí Mỹ dự đoán số phiếu đại cử tri sẽ là 347/191 là hoàn toàn sát thực tế.Có khi đến ngày kiểm phiếu tỷ lệ còn cao hơn.

Xin báo như thế để các em"cuồng Trump" trở về mặt đất,đừng hy vọng quá để rồi thất vọng.

Lúc này khi dân nghèo Mỹ đoàn đoàn lũ lũ thức dậy từ 6 giờ sáng đến phòng phiếu chầu chực 11 tiếng để bỏ một lá phiếu thì thử hỏi họ phe ai? Họ lại đeo Mask nữa thì thôi rồi anh Trump ơi.

https://www.270towin.com/maps/biden-trump-polling-map

Thanks Hoai Linh Ngoc Duong cho bài viết rất hay!👍👋👋

NGƯỜI MỸ RẤT THỰC TẾ, NGƯỜI VIỆT RẤT ẢO TƯỞNG.
Người Mỹ rất thực tế,làm gì cũng tận gốc. Trump sai thì xuống đường trên mấy chục thành phố,biểu tình nằm, biểu tình đứng yêu cầu thay đổi.
Mày không chịu thay đổi hả ?
Lập tức dàn nội các 450 người xin từ chức, ra sách tố cáo sự bất tài thối nát của chính quyền.
Lập tức đảng Cộng hòa quay lưng, bỏ tiền túi ra thành lập Lincohn Project, Bush-43, Never Trump để lôi cổ Trump ra khỏi Nhà Trắng.
...See More
Comments
Write a comment...

Mình là một trong những người gởi đi lá phiếu bầu sớm nhất(cách đây 2 tuần) không phải cho Biden mà là cho NỀN DÂN CHỦ Hoa Kỳ.
Comments
Write a comment...

Nhục nhã thay cho những kẻ sống ở đất nước tự do mà không hiểu quyền năng của lá phiếu là để thay thế chính quyền bất tài,vô dụng.
Comments
Write a comment...

  • Quan Nguyên Tường Thuỵ tôi hoàn toàn đồng ý - vì đang ở VN nên tôi KHAO KHÁT 1 ngày nào đó VN có dân chủ thì dù co bệnh liệt giường tôi cũng lết đến phòng phiếu để vote nên tôi vô cùng giận dữ khi nghe ai đó bên những nước dân chũ như Mỹ , EU vì lười biếng mà không chịu đi bầu để nói lên tiếng nói của mình!!!