Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA NẾU TRUMP DIE HOẶC BIDEN DIE HAY CẢ 2 ĐỀU DIE ?

 Nếu một ứng cử viên qua đời trước ngày bầu cử - tức là ngày 3 tháng 11 năm nay - thì đảng của họ sẽ chọn một người thay thế để có mặt trong lá phiếu.

Đây không nhất thiết phải là ứng cử viên phó tổng thống trên phiếu .

Cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều có quy định về cách chọn ứng viên này.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC), Tom Perez, sẽ tham khảo ý kiến ​​của ban lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội và với Hiệp hội Thống đốc đảng Dân chủ. Sau đó, ông Perez sẽ chuyển cuộc thảo luận này đến 447 thành viên của DNC và họ sẽ đưa ra lựa chọn của mình.

Đảng Cộng hòa cũng có một quy trình tương tự. 168 thành viên của nó, được chia theo tiểu bang, được bỏ phiếu. Phiếu bầu của mỗi bang được tính theo trọng số sao cho giống như tại Hội nghị đảng Cộng hòa, nơi ban đầu chọn ứng cử viên tổng thống.

Nếu một ứng cử viên chết sau khi tên của họ đã có trên lá phiếu ở bất kỳ tiểu bang nhất định nào, các tòa án sẽ phải đưa ra phán quyết thực hiện thay đổi. Đây có thể là một hình thức.

- Điều gì xảy ra nếu một ứng cử viên chết sau cuộc bỏ phiếu phổ thông?

Trong cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, công chúng không trực tiếp bầu ra tổng thống. Họ bỏ phiếu cho các thành viên của Cử tri đoàn ở tiểu bang của họ, và sau đó Cử tri đoàn sẽ chọn tổng thống.

Cử tri đoàn sẽ không bỏ phiếu cho đến ngày 14 tháng 12 năm nay - hơn một tháng sau cuộc bầu cử.

Nếu một ứng cử viên chết giữa cuộc bầu cử và cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn, quy trình vẫn giống như trước đây, trong đó đảng chọn một ứng cử viên thay thế.

Đảng sẽ mong đợi các cử tri của họ vẫn bỏ phiếu cho ứng cử viên mới của họ, nhưng họ không bắt buộc phải theo luật - họ có thể bỏ phiếu cho một thành viên khác trong đảng của họ hoặc thậm chí là ứng cử viên của bên thứ ba nếu họ muốn.

- Điều gì sẽ xảy ra nếu tổng thống đắc cử qua đời trước khi nhậm chức?

Quốc hội sẽ kiểm phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Nếu một ứng cử viên chiến thắng chết trong khoảng thời gian từ ngày 15 tháng 12 - sau khi các đại cử tri đã bỏ phiếu - nhưng trước ngày 6 tháng 1, mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp.

Quốc hội sẽ phải quyết định xem có kiểm phiếu cho ứng cử viên đã khuất hay không. Nếu đúng như vậy, thì phó tổng thống đắc cử sẽ trở thành tổng thống - trong trường hợp này là Mike Pence cho Đảng Cộng hòa hoặc Kamala Harris cho Đảng Dân chủ.

Nếu quyết định không làm như vậy, Tu chính án thứ 12 quy định Hạ viện phải bầu tổng thống từ ba ứng cử viên có nhiều phiếu bầu nhất. Điều này có nghĩa là trong một cuộc đua hai ngựa, chẳng hạn như năm nay, ứng cử viên còn sống sẽ trở thành tổng thống.

Cuối cùng, nếu tổng thống đắc cử qua đời sau khi Quốc hội kiểm phiếu vào ngày 6 tháng 1, các quy tắc kế vị sẽ theo hiến pháp quy định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét