Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

TRUMP OR NOT TRUMP.

 Sau cuộc tranh luận không chỉ Trump và Biden cãi nhau chí chóe mà Fan của 2 ông cũng đánh võ mồm rộn rã không kém. Dường như chuyện chửi nhau giữa DLV cộng sản và "phản động" giờ đã lùi vào dĩ vãng. Mốt bây giờ là chửi nhau giữa"cuồng Trump" và "chống Trump". Phe "phản động" giờ phân hóa rõ rệt.Dân chống Trump ít ghét "red cow" hơn "yellow cow".

Tuy nhiên dù "cuồng" hay"chống" thì người Việt cũng chỉ là những kẻ bên lề cuộc bầu cử Mỹ. Lá phiếu của họ không hề được cả hai đảng quan tâm.

Và căn bệnh của họ vẫn thế, chỉ chú ý đến yêu ai ,ghét ai;ông này coi bộ được hơn ông kia chứ không hề xem xét đến những vấn đề thuộc về thể chế.

Trump hay Biden không quan trọng bằng phía sau hai ông này là gì? Độc tài hay Dân chủ. Nếu độc tài thì chỉ có một đảng ủng hộ. Nếu dân chủ thì có cả 2 đảng ủng hộ. Độc tài sẽ đưa nước Mỹ diệt vong,vô pháp. Dân chủ sẽ khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Nhưng nói thật tình không kể những loại chuyên lên mạng để hóng tin, nghe ngóng giải trí hoặc để chửi lộn thì ngay những tên tuổi nổi tiếng nhất ở trong nước đến tận bây giờ cũng chẳng hiểu độc tài là gì,dân chủ là gì.

Bởi trong lúc đảng Cộng Hòa lo ngại sự độc tài của Trump nên đoàn đoàn ,lũ lũ từ bỏ Trump kéo sang ủng hộ Biden thì ngay cả các luật sư nổi tiếng hay những kẻ chuyên livestream gọi là "đấu tranh dân chủ" trên mạng vẫn ngang nhiên ,không xấu hổ viết những status ca ngợi kẻ mà Lincohn Project, Bush-43 hay 70 chính trị gia cộng hòa ra thông cáo gọi là xa rời hiến pháp,độc tài khi lạm dụng quyền lực.

Điều này cho thấy Việt Nam là một trong những dân tộc yếu nhất thế giới về tư duy chính trị khoa học,kiểm soát quyền lực. Trí thức mà còn mơ hồ như vậy thì đừng hỏi tại sao những người có kiến thức chính trị bình thường khác.

Cho nên cũng có thể nói nhiều người đấu tranh dân chủ sau khi ở tù bỏ nước ra đi là thực tế. Bởi cho dù có đánh đổ được cộng sản thì dân Việt Nam cũng vẫn sẽ dựng nên một chế độ độc tài khác như Nga, Mùa xuân Ả rập hay Myanma. Và sự tha hóa vẫn sẽ tiếp tục.

Lướt facebook có thể thấy những status rất non nớt về chính trị nhưng hễ góp ý thế nào cũng sẽ nhận được sự chửi rủa, nhục mạ không thương tiếc. Vấn đề hiện tại của nước Mỹ không phải Trump ,Biden tốt hay xấu, khôn lanh hay khù khờ mà là dưới sự lãnh đạo của hai ông này quyền lực sẽ vào tay ai : cá nhân hay đám đông.

Tuy nhiên còn lâu đa số người Việt mới hiểu điều này. Bởi nếu hiểu thì hiện tại họ không suốt ngày ra rả ca ngợi các nhà độc tài và phỉ báng các chế độ dân chủ.

Hy vọng rằng ngày 3/11 sắp tới với sự chiến thắng của phe dân chủ trong cuộc trưng cầu dân ý "Trump or not Trump" người Việt có thể nhận ra sai lầm của mình. Còn bây giờ có nói gì cũng vô ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét