Thứ Năm, 15 tháng 10, 2020

TẠI SAO NGƯỜI VIỆT THÍCH TRUMP?

 Rất ít khi người Việt 2 phe chấp nhận chế độ CSVN và chống chế độ CSVN cùng đồng thuận về một quan điểm.Nhưng về Donald Trump cả hai phía đều nghiêng về ủng hộ. Theo khảo sát trên các báo điện tử trong nước thì có 80% ủng hộ Trump thắng cử,20% ủng hộ Biden. Người Việt đấu tranh dân chủ,bất đồng chính kiến với chế độ trong nước, dân hay chửi cộng sản trên facebook cộng với dân hay chửi CS ở hải ngoại cũng ủng hộ Trump. Chỉ có dân ủng hộ nền đệ nhị VNCH với hiến pháp dân chủ 1967 thì mới chống Trump và ủng hộ Biden.

Dân ủng hộ CS thích Trump cũng không có gì ngạc nhiên,bởi Trump thiên về lạm dụng quyền lực hình thành nên một chế độ độc đảng,phỉ báng đối lập, nói láo như cuội và đánh bóng bản thân, điều này giống y như quan điểm lợi dụng quyền lực để cai trị của CSVN nên Ban Tuyên giáo trong nước không hề cho báo chí nói xấu Trump. Trái lại hình ảnh Trump về Việt Nam phất cờ đỏ sao vàng lại càng được tận dụng để làm lợi thế tuyên truyền.

Dân Việt vốn không hề biết phân biệt chính quyền và tổ quốc là hai thực thể khác biệt. Họ không biết Trump trúng cử nhưng thua phiếu phổ thông đến 3 triệu , về phiếu đại cử tri là nhờ màn ăn gian"bất ngờ tháng 10" vụ email của Hillary phút cuối, màn đe dọa cử tri Mỹ gốc Phi không đi bầu và màn hứa cuội đem công việc về cho vành đai công nghiệp vùng đại ngũ hồ.Do vậy họ nghĩ Trump do dân Mỹ bầu nên và đánh đồng Trump với nước Mỹ, toàn dân Mỹ. Họ chẳng biết Trump chỉ là một thời điểm thất bại của nền dân chủ Mỹ.

Các nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam thì luôn có tư tưởng chờ sung rụng, ăn sẵn. Họ khác với phong trào đấu tranh dân chủ ở Serbia, Mùa xuân Ả Rập, Hồng Kông... Những phong trào này luôn vượt qua sự đàn áp của chính quyền độc tài để kết nối,xây dựng lực lượng từ trong lòng chế độ để rồi chờ thời cơ suy yếu của chế độ để đồng lòng vùng dậy. Các phong trào dân chủ Việt Nam chỉ phản biện là chính và trông chờ hoàn toàn ở chính phủ và các tổ chức nhân quyền ở Mỹ, châu Âu... Chính vì vậy họ bỏ các phương pháp đấu tranh bất bạo động, bất tuân dân sự của thế giới vào thùng rác; suốt ngày chỉ hóng tin trong nội bộ đảng CS, hóng tin phương Tây và Trung Quốc. Khi Trump xuất hiện họ bám vào Trump như một cái phao cứu sinh, mong rằng Trump sẽ đánh Trung Quốc và lật đổ CSVN thay cho họ, khiến họ không phải hy sinh xương máu và tù đày nhưng vẫn có tự do. Đây là thứ tự do trái với nguyên lý"Freedom is not free",thứ tự do từ trên trời rơi xuống.

Nhưng những người này lại gặp một mâu thuẫn lớn trong tư duy. Thứ họ cần đòi ở chế độ CSVN là đối lập,đa đảng, tam quyền phân lập,tối cao pháp viện công bằng, luật pháp độc lập"không ai cao hơn luật", là quyền biểu tình, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận , là đức tính trung thực,không nói láo của lãnh đạo dân cử....

Oái ăm thay những thứ họ cần đó lại là thứ mà Trump đang lấy đi ở nước Mỹ,ở nhân dân Mỹ. Nhắm mắt họ cũng thấy là đảng đối lập đang bị Trump chà đạp bôi nhọ, nhân quyền,luật pháp,hiến pháp đang bị Trump xem thường, quyền lực thứ tư-cái mà họ đang muốn đòi từ CSVN lại là thứ luôn bị Trump tấn công không thương tiếc, công lý đang bị Trump coi như trò hề.

Họ đấu tranh dân chủ nhưng lại tôn thờ một kẻ phỉ báng các giá trị của dân chủ thì đó là một điều thiểu năng. Nhưng sự thiểu năng này lại có ngay trong các nhà ĐT DC tên tuổi hay cả trong giới luật sư vốn coi trọng tư duy logic.

Họ viện cớ ủng hộ Trump là vì Trump chống Trung Quốc.Nhưng thật ngây thơ khi họ không biết đế chế kinh doanh của Donald Trump tại New York nợ hàng trăm triệu từ các ngân hàng Trung Quốc, các dự án của Trump do con rể và con gái đứng tên kinh doanh đều có sự góp vốn của Trung Quốc. Cả hai qua lại làm ăn với Trung Quốc có doanh thu là 130 triệu USD. Giới kinh doanh Trung Quốc dùng hình ảnh của con gái Trump làm đại diện thương hiệu.Thậm chí cờ quạt, nón phục vụ tranh cử cho Trump cũng do Trung Quốc đảm nhận. Chưa kể các thông số thương mại giữa 2 nước Mỹ- Trung đều luôn cho thấy nền kinh tế , công nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đã phất lên dưới thời Trump.

Tại sao họ lại ngây thơ như vậy trong thời đại internet ? Chỉ có một cách giải thích ,họ không phải là những người đấu tranh dân chủ thật sự mà chỉ là những kẻ nô lệ" ghét đống phân này nhưng mê đống phân "khác.

Một số NVHN thích Trump là bởi họ tuy là người ở miền Nam nhưng ảnh hưởng bởi chế độ độc tài trước đó từ 1955-1963. Họ chỉ chuyển từ sùng bái nhà độc tài này sang sùng bái một nhà lạm dụng quyền lực khác mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét