Thứ Hai, 19 tháng 10, 2020

SỐNG HAY KHÔNG SỐNG? TỒN TẠI HAY KHÔNG TỒN TẠI ?

 Một chế độ vô pháp phá rừng gây sạt lở làm nhiều người chết,lũ lụt tràn ngập trong nhiều ngày.Đây không còn là thiên tai mà là nhân tai.

Nhân tai này đã khiến dân lâm vào bước đường cùng. Đáng ra phải truy trách nhiệm vào thể chế chính trị,dân Việt lại dùng từ thiện để khỏa lấp.
Phong trào Black Lives Matter ở Mỹ đã xuống đường trên hàng chục thành phố tiểu bang để đòi hỏi chính quyền phải giải quyết tận gốc vấn đề. Đó là có cần sử dụng lực lượng cảnh sát hay không,sử dụng như thế nào, ngân sách dành cho cảnh sát phải ra sao,thay đổi các biện pháp bắt giữ nghi phạm, kêu gọi công lý.

Hàng năm Việt Nam có bao nhiêu người chết vì lũ lụt, có bao nhiêu trạm thủy điện được xây tùy tiện do phá rừng, có bao nhiêu gỗ quý được quan tham mang về xây biệt phủ.

Nếu đời cha mỗi năm cần từ thiện,không lẻ đời con cả hàng trăm năm sau cũng phải từ thiện như thế? Sao không chịu đau một lần để giải quyết tận gốc như Black Lives Matter?

Căn bản là cả dân tộc này đều cam chịu sống hèn nên hễ ai nói về vấn đề giải quyết tận gốc thể chế để có luật pháp ,để không phải chết oan sẽ trừng mắt tưởng như người trên cung trăng hạ giới.

Trong khi dân nhận từng thùng mì tôm bù cho hàng trăm ngôi nhà bị nước cuốn trôi thì chính quyền dùng tiền thuế của dân để xây tượng đài, viện trợ cho Trung Quốc... Dân các nơi khác đáng ra xuống đường sát cánh cùng miền Trung để bất tuân dân sự như các thành phố khác ở Mỹ từng sát cánh với Minesota thì chỉ cần quyên được vài chục tỷ đồng là đủ thỏa mãn,xem như trách nhiệm đã xong.

Cứ thế miền Trung nước lớn,đứng ngồi không yên nhưng Sài Gòn,Hà Nội vẫn nước ngập,rác thối mỗi khi trời đổ mưa.Tiền từ cả một dãy Trường Sơn bị phá,dầu từ biển khơi liên tục chảy vào túi quan chức và tuôn vào tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài.

Sao không mạnh dạn đá đi những thùng mì tôm,lợi dụng quy luật "cùng tất biến" để hy sinh đời bố,củng cố đời con ?

Chung quy cũng vì hèn nên dễ dàng ngụy biện và thỏa hiệp.Cả một dân tộc chấp nhận sống hèn, chấp nhận từ thiện để được yên thân.

Nhưng có yên được đâu, năm nào rồi cũng sẽ còn cảnh mẹ ngóng tin con bị vùi lấp trong đất đá, chồng đưa vợ đi đẻ bị nước cuốn trôi, nhiều gia đình mất tích trong đêm.

Nguyên nhân chỉ có một: đó là vì họ chỉ biết thỏa mãn từ những thùng mì gói hôm nay để cho qua một kiếp người.

Sống hay không sống? Tồn tại hay không tồn tại ? Đó vẫn là một câu hỏi lớn cho đời nay và muôn đời sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét