Thứ Năm, 8 tháng 10, 2020

TRUMP TOÀN LÀM CHUYỆN LỢI BẤT CẬP HẠI, GIAN NHƯNG KHÔNG NGOAN.

 Đó là lợi cho Trump trong một giai đoạn ngắn nhưng bất lợi cho Trump trên tổng thể lâu dài.

- Thứ nhất: Trong tranh luận Trump bốp chát, cắt lời đối thủ để giành phần thắng nhưng Trump chỉ lừa được những người nghĩ ngắn như dân trí Việt Nam vốn thường sống trong thể chế độc tài quan trọng ăn thua. Người Mỹ cần Trump thể hiện phong cách điềm tĩnh ,cao thượng, thuyết phục họ bằng các con số,các chính sách chứ không phải bằng cách cướp,chận không cho đối phương nói. Kết quả nếu trong một thể chế độc tài thì Trump thắng ,trong một nền dân chủ thì Trump thua vì dân trí Mỹ rất cao. Lợi bất cập hại.

- Thứ hai : Trump ngồi xe đi dạo chào một vòng cư dân ủng hộ mình trong tình trạng mắc Covid với 2 mật vụ ngồi bên. Bằng cách này Trump chỉ làm thỏa mãn đám đông ủng hộ ông nhưng lại gây bất mãn những người trung lập vì đã coi thường tính mạng người khác. Kết quả số phiếu thu vào không bằng số phiếu mất đi.

- Thứ ba: Trump tranh cử với số đông hàng chục ngàn người không đeo Mask tác dụng chẳng bằng Biden tranh cử với một nhóm nhỏ người nhưng đảm bảo Mask và khoảng cách an toàn. Bởi khi Trump nhiễm Covid thông điệp tranh cử của Trump đã chuyển sang cho đối thủ. Người ta thấy một tổng thống như Biden mới biết lo cho an toàn của dân. Người như Trump có thể vì quyền lực để lót xác hàng vạn người,chẳng mảy may quan tâm.

- Thứ tư : Khi Trump giảm thuế để giới giàu có tiết kiệm tiền để đầu tư nhằm giảm thất nghiệp nhưng lại khiến ngân sách thâm hụt. Từ chỗ không ngân sách nên chẳng đối phó được với Covid khiến hàng triệu người nhiễm,hàng trăm ngàn người chết, GDP giảm, thất nghiệp tăng và chính phủ phải mượn nợ công để bù vào. Giảm 1000 tỷ USD thuế nhưng tăng nợ công 6000 tỷ, tiết kiệm con tép nhưng trả giá bằng con tôm.

- Thứ năm: Trump ăn thua,tính toán với đồng minh nhưng lại bị Tập tranh thủ mua chuộc khối đồng minh này để chống lại Trump. Kết quả nước Mỹ không thể ngăn chặn thảm họa từ xa. Virus của Tập không những chỉ làm chết dân còn tấn công vào tận Nhà Trắng. Trong khi đó Obama cho đội ngũ y tế,bác sĩ đến tận châu Phi để chặn dịch và xây dựng liên minh,hiệp ước kinh tế để cô lập Trung Quốc có kế hoạch,bài bản lâu dài.

Chỉ điểm sơ vài nét để thấy đầu óc của Trump không thể tính chuyện lớn lao,lâu dài. Không trách Trump 5 lần phá sản. Trump chỉ giỏi chuyện làm sao để trốn thuế, làm sao có thể mượn nợ ngân hàng để quỵt mà không bị ngân hàng đòi. Trump quản lý kinh tế không cần tăng trưởng GDP mà chỉ cần thị trường phố Wall mượn nợ được ngân hàng để mua cỗ phiếu khiến các chỉ số chứng khoán bị thổi bong bóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét