Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2020

TRUMP SỬ DỤNG CON BÀI TONY BOBULINSKI KHÔNG MẤY TÁC DỤNG.

 Hôm qua khi Trump đưa Tony Bobulinski, đối tác kinh doanh cũ của con trai ông Joe Biden,tham gia cuộc tranh luận và bất ngờ đưa ra một tuyên bố dài 7 phút trước báo giới mình đã có một bình luận ngắn trên FB:

"Trump đem nhân chứng ra để mong tái lập một bất ngờ tháng 10.Tiếc là Trump quên Mỹ có một ngành tư pháp độc lập và đây là debate."
Nhiều bạn bảo nhận định này lạc lỏng. Đó là vì các bạn quen sống dưới các chế độ độc tài không hiểu lắm các nền pháp trị. Trong một thể chế tam quyền phân lập có tư pháp độc lập thì không phải tổng thống tuyên bố một ai đó có tội thì ông ta lập tức trở thành tội phạm.
Người tuyên bố con trai Biden hoặc chính ông ta có tội phải là quan tòa và người cáo buộc phải là công tố viên. Năm 2016 sở dĩ cáo buộc về vụ email của Hilary xôn xao dư luận là vì nó được nêu ra bởi công tố viên. Nhưng sau cùng vụ này cũng xếp xó vì không đủ bằng chứng.Cuối cùng người ta cũng khẳng định đây chỉ là một thủ đoạn chính trị giúp Trump đắc cử có bàn tay can thiệp của Nga.
Vậy thì bây giờ ai có thể khẳng định những lời của Tony Bobulinski là đúng? Chỉ có một phiên tòa với luật sư hai bên tranh biện, bên này đưa ra bằng chứng bên kia đưa ra chứng cứ bác bỏ.Lúc này dưới phán quyết của bồi thẩm đoàn và quan tòa gõ búa mới khẳng định lời của nguyên cáo có phải là sự thật hay không?
Nhưng debate không phải là một phiên tòa mà là một cuộc tranh luận giữa 2 người sẽ làm tổng thống. Trong cuộc tranh luận này 2 bên phải đưa ra các kế hoạch để thuyết phục cử tri như giải quyết vấn đề coronavirus như thế nào, thúc đẩy kinh tế,giảm thất nghiệp ra sao... chứ không phải là bôi nhọ lẫn nhau để nắm quyền.
Nếu Trump đưa nhân chứng đến thì với 9 vụ kiện đang đợi Trump mãn nhiệm kỳ Biden cũng có thể đưa nhân chứng đến để cáo buộc Trump lạm dụng tình dục, ngăn cản nhân chứng ra điều trần trước quốc hội hay gian lận thuế mà Cohen sẽ là nhân chứng của Biden thuyết phục gấp mấy lần Tony Bobulinski của Trump.
.
Như vậy thì debate sẽ biến thành cái gì? Chỉ là một phiên tòa luận tội hai bên. Cái này đã có ngành tư pháp độc lập làm rồi. Trump thừa hiểu nguyên tắc suy đoán vô tội trong luật pháp.Đó là khi quan tòa chưa gõ búa thì nghi can vẫn được xem là chưa có tội. Nhưng Trump muốn lợi dụng tâm lý nghi hoặc của đám đông để thu phiếu.Tuy nhiên vấn đề này chỉ có thể gây hưng phấn trong tâm lý những người sùng bái ông ta, đặc biệt trong cộng đồng Việt cuồng Trump. Họ tha hồ suy đoán.
Trump không biết rằng vấn đề truất phế Trump là vì chính ông ta,do ông ta lạm dụng quyền lực gây tổn hại đến các thiết chế dân chủ chứ không phải là từ Biden. Do vậy cử tri Mỹ chỉ quan tâm Trump hoặc "not Trump" nên thủ đoạn bôi nhọ ứng cử viên thay thế hoàn toàn mất tác dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét