Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

AI CŨNG HIỂU CHỈ MỘT NHÓM NGƯỜI KHÔNG HIỂU.

 Nước Mỹ đang ở trong một giai đoạn khó khăn và tồi tệ nhất trong lịch sử hơn hai trăm năm của nó.Tất nhiên là người Việt ở trong nước thấy số chết 175.000 người này chẳng đáng gì. Vì đâu có phải họ hay bà con máu mủ thân thích,dòng họ gì của họ chết. Nhưng nên nhớ khi Wuhan ,Trung Quốc mới chết hơn 3.000 (cứ cho là nói láo ,ít lắm là 30.000 đi) thì cảnh chết chóc cũng đã ghê ghớm. Tuy nhiên con số đó giờ đây ở Mỹ rất nhỏ.

Người Việt Nam quen sống trong độc tài, tôn thờ một vị cứu tinh, thánh nhân nào đó nên không hiểu suy nghĩ của người Mỹ. Người Mỹ không cần Trump. Họ có thể dựng hình nộm Trump ra để đấm đá chứ không phải đặt lên bàn thờ. Họ lo ngại là vì các thiết chế lý trí bị các nhà lập quốc đặt ra đang bị đe dọa, bị xâm hại trầm trọng.

Chưa bao giờ hạn chế của nền dân chủ Mỹ lại bộc lộ trầm trọng như thế.

Như đã phân tích trong bài "chế độ cộng hòa tổng thống và dân chủ đại nghị" thì hạn chế lớn nhất của chính trị Mỹ là không thể truất phế tổng thống,một kẻ bất tài. Hiến pháp nền cộng hòa quy định như thế nên đành chịu. Nếu là dân các nước khác họ đã dùng quân đội đảo chính hay biểu tình bao vây Nhà Trắng. Nhưng Mỹ là nước pháp trị nên họ chỉ còn trông mong tổng thống từ chức. Khi tổng thống không từ chức thì họ phải chờ ngày 3/11. Nhưng trải qua trong 6 tháng chờ đợi đó mỗi 80 giây họ phải trả giá bằng một người rời khỏi thế gian. Nếu có thể truất phế ngay Trump để thi hành các biện pháp phòng dịch của chính quyền mới không cần đợi bầu cử, họ sẽ tiết kiệm được hàng nghìn sinh mạng.

Thế nhưng người Việt Nam chẳng hiểu sự ức chế, khổ tâm này của người Mỹ. Đó là tiếng kêu xé lòng của nữ diễn viên Sharon Stone và rất nhiều người dân bình thường khác.

Điều nực cười là có nhiều kẻ lập luận như con nít bảo rằng "Tại sao yêu Trump có hàng ngàn bài,chống Trump chỉ có vài chục bài và có loe ngoe vài người like"?

Trump là tổng thống Mỹ hay tổng thống Việt Nam ? Nếu ông ta là tổng thống Việt Nam thì đó là nhận xét đúng. Nếu dân Việt hiểu về dân chủ như dân châu Âu hay Nhật, Hàn thì đó cũng là nhận xét đúng. Còn đây , bây giờ là một dân tộc chịu ảnh hưởng của 4000 năm tôn thờ minh quân, thánh chúa thì nhận xét như vậy đâu có gì lạ.

Có nhiều kẻ đang sống trên đất Mỹ, đang bị đe dọa có thể chết vì virus nhưng lại bảo tôi bỏ phiếu cho Trump vì những điều ông ta "cứng rắn" với Tàu. Chưa nói chuyện họ ngây thơ không suy nghĩ,Trump cứng rắn với Tàu sao Tàu mua nông sản giúp Trump, Tàu bắt tay làm ăn với con rể Trump và cho cháu học tiếng Tàu thì giữa mạng sống khẩn cấp của họ, nền dân chủ sống còn của họ, (điều mà cả dân tộc VN hiện nay đang thiếu) thì họ chọn ai?

Trump chỉ giả chống Tàu mà thôi. Cái ông ta chống thật sự đó là quyền quyết định vận mạng chính mình của dân Mỹ. Quyền thay ngay tức thì kẻ bất tài, quyền thay đổi kẻ làm thuê 4 năm/lần, quyền được sống, tự do và bình đẳng giữa mọi sắc dân.

Có lẻ những quyền ấy quá xa lạ với người Việt Nam nên họ vẫn đang mơ mộng.

Họ giống như một cô gái nhẹ dạ bị một gã Sở Khanh đểu cáng cho uống nước đường lừa gạt. Biết bao người vì thương họ,không muốn họ bị to bụng nên chỉ ra sự khờ khạo, mê muội của họ. Nhưng họ bất chấp tất cả vẫn tiếp tục khờ khạo .Không những thế còn chửi ngược lại người đã chỉ ra cho họ sự thật.

Điều này không khác gì ngày xưa họ chửi hai đảng Việt Quốc, Việt Cách ở ngoài Bắc và đảng Đại Việt trong Nam khi những người đối lập này vạch ra mặt thật của chính quyền độc tài cả hai bên.

Chính quyền Trump giờ này đã bộc lộ tất cả sự bất tài, chuyên quyền, lừa đảo,mị dân của nó. Nhưng đáng tiếc cả thế giới và đa số dân Mỹ đều biết chỉ có một đa số trong một thiểu số không biết. Đau đớn thay đó lại là cái đa số trong một số ít chống lại cộng sản độc tài ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét