Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

ĐỘC TÀI VÀ LẠM QUYỀN.

 Quan điểm của mình xưa nay trên FB là chống lại mọi chế độ độc tài, lạm dụng quyền lực. Và chế độ cộng sản là một trong số đó .

Thế nhưng các chế độ độc tài thường đàn áp đa số mà làm lợi cho một bộ phận thiểu số. Và mình mệt với cái thiểu số này.

Ví dụ khi chống chế độ CS thì mệt với thành phần được chế độ CS ưu đãi như đảng viên, CNV, cán bộ, công an hay con cháu họ. Thành phần này vốn được lợi khi chế độ CS cầm quyền nên nhìn đời, nhìn xã hội qua lăng kính màu hồng. Họ không biết nỗi khổ của tầng lớp dưới đáy cùng xã hội nên quay sang tấn công, chửi bới mình. OK không sao, cho mày chửi bới, từ từ sẽ thấy.

Khi vạch rõ tính chất phi dân chủ, đàn áp đối lập của nhà Ngô những năm 60 thì bị một bộ phân thiểu số dân Việt hưởng lộc dưới triều Ngô phản đối.Đó là vì họ cũng nhìn xã hội VN lúc này qua lăng kính màu hồng như con cháu CS nhìn chế độ CS. Họ không thấy những mảnh đời cơ cực của dân miền Nam dưới chính sách thiên vị này. Tất nhiên họ sẽ bảo là dưới thời lãnh tụ của họ dân miền Nam ai cũng được ấm no ,hạnh phúc. Nhưng sách báo, hình ảnh trên internet sẽ cho thấy lời họ là láo. Ấm no ,hạnh phúc thì ai đi bất tuân dân sự, biểu tình, tự thiêu, ném bom,đảo chính...để lập nên nền dân chủ làm gì. Nói như vậy thì con em CS cũng có thể dùng đó làm luận điểm bảo vệ chế độ của nó. Vậy là các vị này vi phạm vào tiêu chuẩn kép. Và thế giới này cũng chả cần kêu gọi đa đảng, đối lập,tam quyền phân lập, tự do bầu cử...làm gì cho mệt.

Thế là nhóm thứ hai này xếp mình vào thành phần cộng sản để giành lợi thế chính nghĩa, dù trên thực tế mình chống cả hai. Họ cũng chẳng cần biết mình bị oan, cứ già mồm chửi bới. OK, cho chúng mày chửi.

Sau đó là triều Trump ở Mỹ. Triều Trump có cái khác là được bầu lên nhân danh đảng Cộng Hòa và nền dân chủ Mỹ.Nhưng Trump nhờ Nga can thiệp bầu cử và lập nên một triều đại riêng với cận thần và dân riêng. Bằng chứng là 412 quan trung thần của đảng CH trong nội các bị Trump cho về vườn cả, xài toàn nịnh thần. Thực tế hiện nay có các nhóm Lincohn Project, Bush 43 và phong trào "Never Trump" của đảng CH bỏ tiền ra để chống Trump đem ghế TT về cho đảng Dân chủ. Không thể phủ nhận thực tế đó.

Một thực tế nữa là dân chủ đem quyền lợi về cho đa số nhưng không thể bỏ qua quyền lợi của thiểu số. Nhưng Trump chỉ đem quyền lợi cho thiểu số. Đó là 3,4 triệu phú, tỷ phú phố Wall, thành phần nông dân Mỹ trắng ở các bang nông nghiệp và dân đề cao chủ nghĩa dân tộc thượng đẳng và chống nhập cư, vì nhập cư lấy mất việc làm của họ.

Tại sao đa phần người Việt thích Trump và đảng CH? Các cụ đến Mỹ ăn tiền già, hưởng bảo hiểm medicare sướng như tiên nhưng cứ nghĩ đó là "công ơn" của đảng CH. Thực ra đó là kết quả của phong trào đấu tranh của công nhân lao động nghèo hơn 100 năm của nước Mỹ do các đảng cánh tả lãnh đạo. Đảng cánh hữu cầm quyền vì có cánh tả kiềm chế trong quốc hội nên không thể bỏ chính sách thuế lũy tiến mà chỉ giảm từ 35% xuống 21% mà thôi.

Thế hệ thứ hai VNCH sang Mỹ nhờ ngành nail, cắt cỏ, nhà hàng nên cũng khá thành công. 56% dân Việt có mức sống trên trung bình, có buiness, nhà cửa, xe cộ, con cái học hành đàng hoàng. Trong khi đó các sắc dân như Mỹ đen và Mễ chỉ chiếm tỷ lệ 20%.

Họ có cơ nghiệp nên phải đóng thuế nhiều hàng năm nên ghét đảng Dân chủ tăng thuế, thích đảng CH giảm thuế. Họ ghét dân Mỹ đen, Mễ chuyên ăn "Welfare, foodstamp"... lười lao động và thấy mình bị bất công khi làm ngày 10 tiếng, tuần 7 ngày khi các sắc dân đó suốt ngày không thấy làm gì.

Nhưng họ không nghĩ sâu một tí. Họ có thu nhập từ tiệm nail 9,10 thợ, từ nhà hàng 5,6 chân chạy bàn là do đâu? Chính là do sức lao động của thợ nail và dân làm nhà hàng... Vậy khi họ đóng thuế lại cũng chỉ là 35% giá trị sức lao động của những người này thôi. Nếu một mình họ làm không bao giờ có gross income trên $100 ngàn để sở thuế hỏi thăm.

Đảng Dân chủ đem cái 35% tiền thuế này sung vào cái gọi là "chủ nghĩa xã hội" để tạo ra các chính sách cho dân làm nail, chạy bàn này nhằm tái sản xuất sức lao động phục vụ lại cho họ. Nhưng trong đó có kẻ hở khiến vài triệu dân Mỹ đen, Mễ lợi dụng để không cần làm vẫn sống phẻ. Nhưng thành phần lợi dụng này vẫn nghèo suốt đời, chỉ giữ thu nhập dưới 11 ngàn, trên là bị sở thuế hỏi thăm. Trong khi họ tha hồ mua sắm nhà cửa, xe cộ, đi du lịch, về VN... mà chẳng lo lắng gì cả.

Một cái nữa nếu không có chính sách cào bằng của đảng Dân chủ thì tiệm nail, nhà hàng của họ sẽ vắng như chùa Bà Đanh. Dân Mỹ đen, Mễ lúc đó phải lo đủ thứ, tiền đâu vác đến cho họ làm Full set, Fedicure, eyebrow hay vào ăn ở nhà hàng của họ.

Nếu giảm thuế thì tiệm nail hay nhà hàng bất quá giảm được vài chục ngàn USD. Các ông chủ lớn như Facebook, Microsoft, Amazon, Boeing... mới được giảm nhiều hàng tỷ USD. Số tiền giảm này sẽ được đem đầu tư vào thị trường cỗ phiếu phố Wall và đem lại tài sản cho 3,4 triệu người giàu có này mà thôi.

Trong khi đó income tiệm nail, nhà hàng của họ giảm xuống một nửa phải cho thợ nghỉ việc, homeless đi đầy đường, ngủ,xả rác ở các gầm cầu, các building... chưa kể tiệm tùng bị trộm cướp liên tục đập phá...

Lợi bất cập hại. Chẳng thà họ hy sinh đóng thêm vài chục ngàn tiền thuế hàng năm mà có khách làm, sản xuất một cái áo, cái iphone hay bất kỳ thứ gì có người mua ngay để làm cái khác. Vòng xoay sản xuất-hàng hóa-tiêu dùng-tái sản xuất quay nhanh hơn khi dân nghèo có tiền. Còn hơn là thắt chặt quỹ an sinh phúc lợi xã hội để rồi ngồi ế chảy mỏ ra.

Nhưng nói chung người Việt biết điều này không nhiều. Họ thấy Trump giảm cho họ vài chục ngàn tiền thuế là lập tức hô Trump muôn năm và tố cáo đảng Dân chủ theo CS đưa CNXH trở lại. Thật ra cái CNXH này đâu phải CNXH của bọn độc tài mà là bỏ chung vào một quỹ để phân phối lại công bằng hơn. Không có cái này thì phải cần đến từ thiện. Nhưng từ thiện chỉ giúp con cá không giúp được cái cần câu. Hiểu điều này nên hơn 80 tỷ phú Mỹ mới kêu gọi chính phủ xin tăng tiền đóng thuế vào giới siêu giàu để giải quyết các chính sách cho người nghèo. Từ thiện là vô ích. Bởi họ biết người nghèo sống yên thì họ mới có thể làm giàu.

Do vậy có thể nói các chính sách của ông Trump đang làm nước Mỹ đi chệch hướng và nguy hại cho toàn bộ cả hai giới giàu nghèo. Nếu ông tiếp tục, sự phân hóa giàu nghèo ngày càng sâu sắc và dẫn đến quy luật tất yếu là hơn 300 triệu khẩu súng sẽ được mang ra sử dụng.

Chưa cần đến dịch bệnh gõ cửa, chỉ cần Mỹ đen, Mễ vác súng vào nhà, vào tiệm mà cảnh sát ở xa thì các Dư luận viên cho Trump cũng phải mệt với chúng. Không tin hả, thì cứ chờ đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét