Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

CHÚNG TA ĐẤU TRANH ĐỂ ĐƯỢC CÔNG NHẬN LÀ CON NGƯỜI TỰ DO.

 Hôm kia tình cờ mình đọc được câu này của Malcolm X , một nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi trên tường nhà Trương Thục Đoan con gái Trương Duy Nhất :

“Phải luôn nhớ rằng chúng ta không đấu tranh để hợp nhất, cũng không đấu tranh cho sự chia ly. Chúng ta đấu tranh để được công nhận như một con người tự do trong xã hội này.”

Phải công nhận một cô gái mới chỉ 27 tuổi mà đã có nhận thức sâu sắc. Cho dù chỉ là một câu trích dẫn và một đoản văn ngắn viết trong ngày cha ra tòa Thục Đoan cũng đã phản ánh một tầm suy nghĩ rất chín chắn.

Đúng là chúng ta không vì sự "hợp nhất", sự đoàn kết để rồi phải khoan nhượng với những tư duy sai trái ngay trong hàng ngũ được mệnh danh là đấu tranh dân chủ. Chúng ta cũng không muốn chia ly với họ. Cái chính là chúng ta muốn hình thành một thế đối lập và bảo vệ quyền tự do ngôn luân.

Nhưng thật sự nhiều người với tầm nhận thức thấp đã không hiểu gì về việc đấu tranh cho một xã hội tự do.

Chẳng hạn với tu chính án số 1, tôi là công dân,ông chủ nước Mỹ, tôi có quyền chỉ trích bất cứ nhà độc tài nào ,quá khứ cũng như hiện tại để bảo vệ các giá trị dân chủ. Chưa nói đến đúng sai, đó là một quyền con người bất khả xâm phạm, nhất khi tôi thực hiện điều đó trên trang nhà của mình.

Huống chi là với 10 điều kết tội Donald Trump của đảng Cộng hòa, với phong trào Lincohn Project, Bush 43, Never Trump...với sự đứng lên biểu tình của người dân trên toàn nước Mỹ và sự ủng hộ của toàn thế giới, cho thấy chính nghĩa đang đứng về phía tôi và các bạn của tôi.

Vậy mà nhiều kẻ nhảy vào Facebook chửi bới, thóa mạ với những lời lẻ thiếu văn hóa. Không riêng gì trang nhà của tôi mà trên trang anh Trương Nhân Tuân ,Huyền Đao Khách,Phạm Lê Vương Các hay Trần Phúc...cũng thế. Chính nghĩa không ở về phía họ. Họ chỉ là những kẻ phản tự do,phản dân chủ, phản nước Mỹ nhưng họ cho mình cái quyền là nói người khác "ngu""Hán gian""vô liêm sỉ"...

Đúng là một điều sỉ nhục cho trí tuệ con người. Đúng ra những câu đó phải là tôi nói dành cho họ. Bởi vì họ mới chính là những kẻ thiểu năng, ca ngợi một kẻ đang bắt tay với Trung Quốc. Họ mới chính là những kẻ vô liêm sỉ khi đi ngược với các giá trị dân chủ trong 10 điểm mà 70 chính trị gia đảng Cộng Hòa đã chỉ ra.

Trong số các nick vào chửi bới tôi thấy nhiều người cũng có vẻ có ăn học nhưng không hiểu sao suy nghĩ thua xa một cô gái 27 tuổi.

Chúng ta đang đấu tranh cho một xã hội tự do vì thế không thể ủng hộ cho những kẻ đang bóp nghẹt tự do bằng nói láo, dân túy, phá hoại các giá trị dân chủ, xâm phạm hiến pháp... Quan trọng là chỉ được dùng lý lẻ để phản biện chứ không nên sử dụng ngôn ngữ của loài vật. Đó là sự xâm phạm quyền tự do ngôn luận của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét