Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

PHỐ WALL ĐANG TẠO BONG BÓNG CHỨNG KHOÁN VÀ ĐỨNG TRƯỚC MỘT CÚ SỤP ĐỔ CHƯA TỪNG CÓ.

 Trong khi đại dịch Covid-19 khiến nước Mỹ có hơn 180 ngàn người chết, hàng chục triệu người thất nghiệp,suy thoái GDP trầm trọng, lạm phát gia tăng, bạo loạn trên hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ nhưng thị trường chứng khoán phố Wall vẫn đi lên là vì sao?

Thực chất theo nguyên tắc bình thường thì một cổ phiếu của công ty chỉ tăng khi công ty đó làm ăn có lãi. Số tiền lãi này sẽ chia đều cho tổng số lượng cổ phiếu và làm cho giá trị cổ phiếu tăng lên.

Nếu công ty làm ăn không lãi nhưng có người rót vốn vào công ty và những người nắm giữ cổ phiếu không bán ra mà mua vào nhiều hơn thì giá trị cổ phiếu vẫn tăng. Tuy nhiên sự tăng giá trị này không thực chất mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thị trường chứng khoán phố Wall vẫn tăng thời gian qua bất chấp nền kinh tế đi xuống chẳng phải do tài giỏi gì của Trump mà là của cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ- độc lập với chính phủ của Trump.

FED đã bơm vào hàng ngàn tỷ USD để giữ cho cổ phiếu của nhiều công ty không rớt giá.Tiền này FED lấy từ đâu? Chính là từ tài sản 90 nghìn tỷ USD của 1% giới giàu có đang gởi trong các ngân hàng Mỹ và trong thị trường bất động sản.

Các ngân hàng luôn giữ hàng nghìn tỷ USD của khách hàng. Nó không nằm dưới dạng tiền mặt mà nằm dưới dạng các con số tài khoản . Và chính số tiền ảo này giúp FED có thể bơm tiền cho phố Wall và cho phép quốc hội Mỹ nâng trần nợ công để tung ra các gói kích cầu cứu trợ cho dân nghèo. Chỉ khi nào dân có tiền mua hàng thì doanh nghiệp mới không tuyên bố phá sản.

Thị trường cổ phiếu phố Wall tuân theo một nguyên tắc: khi toàn bộ tổng số vốn cổ phiếu trên thị trường chia cho tổng GDP của Hoa Kỳ dưới 100 thì giá trị cổ phiếu đang ổn định. Nếu cao hơn 100 thì đang có dấu hiệu bong bóng chứng khoán.

Bong bóng chứng khoán là gì?

Đó là do đầu cơ của giới đầu tư chứng khoán muốn đẩy giá trị cổ phiếu tăng cao bằng cách vay tiền ngân hàng.Một phần nữa là nhờ vào sự hổ trợ của FED.

Tuy nhiên khi GDP không tăng, thất nghiệp tràn lan thì sự tăng trưởng của cổ phiếu là không thực chất. Nhiều người thấy chứng khoán tăng cao ra sức mua vào để rồi không biết rằng một ngày đẹp trời nào đó những ông lớn đầu cơ sẽ cùng đột nhiên bán tháo hàng loạt khiến giá trị cổ phiếu rớt giá đồng loạt.Lúc đó nhiều người sẽ ôm trong tay mớ giấy lộn để nhảy lầu.

Đừng thấy giá trị cổ phiếu phố Wall đứng vững mà nghĩ rằng Trump đang điều khiển nền kinh tế tốt. Thực chất trong 4 năm qua Trump chỉ chăm chăm vào phố Wall, lấy đó làm thước đo cho mình trong quản lý kinh tế.

Nhưng khi đồng tiền không đến từ sự kinh doanh có lãi của doanh nghiệp mà đến từ vay mượn thì sớm muộn bong bóng cũng sẽ vỡ tung. Vấn đề chỉ là thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét