Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

NHỮNG ĐẶC QUYỀN CỦA TỔNG THỐNG MỸ.

 Thấy các bạn copy lại các bài viết của giới trẻ yêu Trump về hình ảnh "President" thất thểu sau đem vận động tranh cử ở Tusla rồi viết nên những dòng cảm động như Tố Hữu ca ngợi "cha già dân tộc" ( Bác Hồ đó chiếc áo nâu giản dị... Cả đời Người vì nước vì non" mà buồn cười cho sự ngây thơ hay cố tình "ngây thơ" của dân ta.

Tại sao rất nhiều người Mỹ muốn trải qua nhiều cuộc vận động tranh cử cam go ,ác liệt để gánh lấy trách nhiệm làm thuê cho dân Mỹ, chịu những chỉ trích luận tội, truất phế của phe đối lập theo kiểu "làm dâu trăm họ", chịu áp lực đến nỗi sau khi rời ghế tóc người nào cũng bạc trắng.

Về đồng lương $400.000/năm chẳng nghĩa lý gì cả.4 năm chỉ thu có 1,6 triệu USD. Tổng thống sau khi rời Nhà Trắng có thể ký hợp đồng viết hồi ký và thu về hàng triệu USD.

Ngoài ra họ có 17 đặc ân về ăn ở, đi lại ,nghỉ dưỡng, bảo vệ suốt đời, quốc tang, có thư viện vinh danh di sản mình ,sử dụng tiền đóng thuế của dân trong mọi chi tiêu,lương hưu đến khi qua đời...

Tuy nhiên những cái đó chưa đủ cho một cá nhân muốn ra tranh cử tổng thống.Những tỷ phú Mỹ có tài sản lớn hưởng đặc ân còn gấp ngàn lần thế . Những nguyên nhân chủ yếu nằm ở chỗ:
- Tổng thống Mỹ luôn được lưu dấu vào lịch sử nước Mỹ như một tài sản quốc gia. Di sản của ông ta được cả thế giới biết đến và được loài người nhắc đến hàng trăm, hàng ngàn năm sau.

- Tổng thống Mỹ được hiến pháp cho phép đặc ân giảm án, ân xá tội phạm và quyền miễn trừ tội phạm hình sự.

- Trên hết tổng thống Mỹ với quyền sử dụng sắc lệnh hành pháp và chỉ đạo kinh tế có thể ảnh hưởng tới khả năng làm giàu của hàng trăm tập đoàn kinh tế, hàng chục ngàn triệu,tỷ phú và ảnh hưởng tới nền kinh tế của hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Do vậy bảo một tổng thống nhận lương $1 để rồi cảm thán là quá hiền. Ông ta có thể sung 400 ngàn USD đó vào quỹ từ thiện nhưng có thể lấy lại sau một chuyến nghỉ dưỡng, sau một sắc lệnh hành pháp làm lợi cho một tập đoàn sân sau nào đó. Dĩ nhiên các công ty con của tổng thống luôn được các luật sư rành luật Mỹ phù phép để ngành tư pháp không thể tìm ra bằng chứng buộc tội về việc tạo ra lợi ích nhờ vào quyền lực.

Vì thế hình ảnh "cha già dân tộc" hy sinh cả một đời vì nước vì non không có trong đầu óc thực tế của người Mỹ. Họ mướn ai là trả công xứng đáng cho người đó. Những người lính Mỹ cũng được hưởng một chính sách xã hội,phúc lợi rất đặc biệt để trả công việc họ phải hy sinh trên chiến trường nhằm đảm bảo bình yên cho hậu phương. Mỹ không có chuyện dùng thơ" Ơi! Anh giải phóng quân" để ca ngợi suông.

Nói như vậy để thấy một điều theo nguyên tắc "có qua có lại": khi anh được nhân dân tin tưởng trao cho quyền lực, anh phải chịu trách nhiệm về những cái chết của họ?

Tại sao ?

- Anh có thể ngăn chặn được thảm họa từ xa bằng học thuyết Truman, bằng quân đội Mỹ đóng quân ở tiền đồn xa, bằng hệ thống tình báo CIA, bằng tổ chức Liên Hiệp Quốc do Mỹ lập nên, bằng các hiệp ước Liên minh quân sự với đồng minh, các hiệp ước kinh tế đa phương,hiệp ước dẫn độ, công ước quốc tế ...Tại sao anh không làm.

- Anh có quyền dùng sắc lệnh hành pháp không cần quốc hội phê chuẩn để can thiệp vào quyền tự do dân chủ của người dân, để đặt ra tình trạng khẩn cấp quốc gia hay thiết quân luật trên toàn quốc... Tại sao anh không làm.

Lý do đơn giản : đo là khi đặt tính mạng người dân lên trên anh sẽ phải phong tỏa kinh tế và làm chậm tăng trửong kinh tế từ đó tạo ra thất nghiệp, nợ công. Những nguyên nhân này sẽ khiến giảm cơ hội tái tranh cử của anh. Khi anh không còn giữ được quyền lực thì cơ hội anh để lại di sản trong lịch sử Mỹ là con số 0, anh không thể tạo ra quyền lợi cho các tập đoàn, công ty sân sau. Chưa kể là anh sẽ đối diện với sự truy tố của ngành tư pháp độc lập về những sai phạm trước đó trong việc lách thuế, cản trở công lý mà chỉ có đặc quyền miễn trừ của tổng thống mới giúp anh lọt qua kẻ hở "tính thời hiệu" của luật pháp.

Cho nên tại sao chúng ta thấy trên mạng luôn xuất hiện một nhóm "Trump vệ binh" như "Hồng vệ binh" của Mao khi xưa? Bởi nhóm người này ít có tư duy logic. Họ dùng ngôn ngữ không khác gì Hồng vệ binh cộng sản bảo vệ chế độ, lãnh tụ . Họ hung hăng chửi bới, thóa mạ chụp mũ để rồi tự hạ thấp chính họ.

Tu chính án số 1 Hoa Kỳ đã nói rất rõ : đó là quyền tự do ngôn luận. "Không có quyền tự do ngôn luận thì con người chỉ như một đàn cừu đi đến lò mổ". Nếu không nói lên cho mọi người cùng biết thì mọi người sẽ những con dê tế thần. Nó hiển hiện rõ ràng như ban ngày: mỗi ngày có hàng trăm con dê bị đem ra tế. Đến nay đã có 150 ngàn con bị tế vì một người sử dụng sai các sắc lệnh hành pháp. Chỉ dùng nó để phục vụ cho việc tái tranh cử của mình. Tất cả 166 sắc lệnh, người có kiến thức đều thấy nó nhằm một mục tiêu duy nhất : tái lập quyền lực thêm 4 năm.

Là một công dân chân chính phải là người dám phản kháng lại quyền lực chứ không phải là những "Hồng vệ binh" ca tụng quyền lực, ca tụng ,bảo vệ những điều sai trái.

Lịch sử không bao giờ ghi nhận thành tích của những tên nịnh thần trong một giai đoạn nhiễu nhương vì dịch bệnh, bạo loạn,suy thoái. Lịch sử chỉ ghi nhận công lao của những người dám đứng về phía sự thật và bảo vệ các giá trị của sự thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét