Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

LỊCH SỬ "OCTOCBER SURPRISE " VÀ "BẤT NGỜ THÁNG 10" CỦA TRUMP SẼ LÀ GÌ ?

 Trong thuật ngữ chính trị của Mỹ, một bất ngờ tháng 10 là một sự kiện tin tức được cố tình tạo ra hoặc hẹn giờ hoặc đôi khi xảy ra một cách tự nhiên để ảnh hưởng đến kết quả của một cuộc bầu cử, đặc biệt là một cuộc bầu cử cho tổng thống Hoa Kỳ. Bởi vì ngày bầu cử quốc gia (cũng như nhiều cuộc bầu cử tiểu bang và địa phương) là vào đầu tháng 11, các sự kiện diễn ra vào tháng 10 có tiềm năng lớn hơn để tác động đến quyết định của cử tri tương lai. Do đó, những câu chuyện tin tức tương đối vào phút cuối này có thể thay đổi hoàn toàn toàn bộ tiến trình của một cuộc bầu cử hoặc củng cố mạnh mẽ những điều không thể tránh khỏi.

Thuật ngữ "bất ngờ tháng 10" được đặt ra bởi William Casey khi ông làm giám đốc chiến dịch của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1980 của Ronald Reagan. Tuy nhiên, đã có những sự kiện "bất ngờ tháng 10" diễn ra trước thời hạn.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1972 giữa đương kim đảng Cộng hòa Richard Nixon và đảng Dân chủ George McGocate, Hoa Kỳ đã ở năm thứ tư đàm phán để chấm dứt Chiến tranh Việt Nam gây chia rẽ rất dài và trong nước. Vào ngày 26 tháng 10 năm 1972, mười hai ngày trước cuộc bầu cử vào ngày 7 tháng 11, nhà đàm phán chính của Hoa Kỳ, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Henry Kissinger, đã xuất hiện tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Nhà Trắng và tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng hòa bình đang ở trong tầm tay. "

Nixon, mặc dù đã tuyên bố chấm dứt cuộc chiến không được lòng dân trong chiến dịch bầu cử tổng thống bốn năm trước đó, đã không chấm dứt chiến sự nhưng giảm đáng kể sự can dự của Mỹ, đặc biệt là lực lượng mặt đất. Tuy nhiên, Nixon đã được coi là rộng rãi để đảm bảo chiến thắng tái tranh cử dễ dàng trước McGitas, nhưng tuyên bố "hòa bình trong tầm tay" của Kissinger có thể đã làm tăng vị thế cao của Nixon với cử tri. Trong sự kiện này, Nixon đã vượt qua McG McG ở mọi tiểu bang trừ Massachusetts và đạt được vị trí dẫn đầu 20 điểm trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc. Các lực lượng mặt đất còn lại của Hoa Kỳ đã bị rút vào năm 1973, nhưng sự can dự của quân đội Hoa Kỳ vào Việt Nam vẫn tiếp tục cho đến năm 1975.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1980, ứng cử viên đảng Cộng hòa Ronald Reagan sợ rằng một thỏa thuận vào phút chót để thả con tin Mỹ bị giữ ở Iran có thể kiếm được một số người đương nhiệm là ông Carter Carter để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại. Như đã xảy ra, trong những ngày trước cuộc bầu cử, tin tức báo chí đã được sử dụng với quyết định đồng thời của chính phủ Iran và Carter thông báo rằng con tin sẽ không được thả ra cho đến sau cuộc bầu cử.

Sau khi thả con tin vào ngày 20 tháng 1 năm 1981, vài phút sau khi nhậm chức của Reagan, một số người buộc tội rằng chiến dịch Reagan đã thực hiện một thỏa thuận bí mật với chính phủ Iran, theo đó người Iran sẽ giữ con tin cho đến khi Reagan được bầu và nhậm chức.

Abolhassan Banisadr, cựu Tổng thống Iran, cũng tuyên bố rằng "chiến dịch tranh cử của Reagan đã ký một thỏa thuận với Tehran để trì hoãn việc thả con tin vào năm 1980", khẳng định rằng "vào tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 1980, nhiều người trong Giới cầm quyền Iran đã thảo luận công khai về thực tế rằng một thỏa thuận đã được thực hiện giữa nhóm chiến dịch tranh cử Reagan và một số nhà lãnh đạo tôn giáo Iran. Trong đó việc thả con tin sẽ bị trì hoãn cho đến sau cuộc bầu cử để ngăn chặn việc tái trúng cử của Tổng thống Carter. "

Vài ngày trước cuộc bầu cử ngày 7 /11/2000 , Thomas J. Connolly ở Scarborough, Maine, một luật sư bào chữa nổi tiếng và ứng cử viên đảng Dân chủ năm 1998, đã xác nhận với một phóng viên rằng ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa George W. Bush đã bị bắt vì lái xe trong tình trạng say xỉn ở bang đó năm 1976. Bush đã xác nhận báo cáo trong một cuộc họp báo sau khi nó được tiết lộ.

Vào ngày 31 tháng 10 năm 2008, bốn ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, Associated Press đưa tin rằng Zeituni Onyango, một người dì của ứng cử viên Dân chủ Barack Obama, đang sống như một người nhập cư bất hợp pháp ở Boston. Bà đã bị từ chối tị nạn và được lệnh rời khỏi Hoa Kỳ vào năm 2004. Một số người cũng mô tả tỷ lệ thất nghiệp tăng kỷ lục tháng 10 năm 2008 là một "Surprise tháng mười"

Vào ngày 7 / 10/2016 , một bản ghi âm từ năm 2005 đã được phát hành trong đó ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, tuyên bố rằng phụ nữ cho phép anh ta hôn và mò mẫm họ vì anh ta là "một ngôi sao". Một số chính trị gia từ cả hai đảng lớn bày tỏ sự không tán thành những nhận xét này. Trump, người đã bị buộc tội phân biệt giới tính nhiều lần trước đó, sau đó đã xin lỗi vì những nhận xét này, nói rằng họ "không phản ánh tôi là ai."

Cùng ngày, WikiLeaks bắt đầu chiến dịch hai tháng phát hành email và trích đoạn từ tài khoản của John Podesta. Sau này họ được biết đến với cái tên Podesta Leaks. Họ đã tập trung phủ nhận mạnh mẽ đối với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trump sẽ tạo ra "Octorber surprise " như thế nào ?

Tổng thống Trump dường như tin rằng một loại vắc-xin COVID-19 thần kỳ vào tháng 10 sẽ cứu được chức tổng thống của ông Tất cả những người bình thường đều hy vọng và cầu nguyện loại vắc-xin này xảy ra. Triển vọng virus sẽ biến mất một cách kỳ diệu sẽ là "Octorber surprise" của Trump ,khi gần 160.000 người Mỹ đã chết và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức khủng khiếp.Nếu điều này xảy ra liệu Trump có lật ngược được thế cờ ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét