Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

ĐÁNH GIÁ KHÁCH QUAN THÌ TRUMP THUA CHẮC.

 Năm 2016 : Lúc Trump vận động tranh cử,dân Mỹ chưa biết Trump là ai. Lúc này dân Mỹ gốc Phi đang chán vì tổng thống cùng màu da mình hết nhiệm kỳ nên không thèm đi bỏ phiếu.

Thế nhưng phía Dân chủ vẫn thắng phía Cộng hòa đến 3 triệu phiếu. Tại sao thua phiếu đại cử tri? Chính vì thua do chênh lệch vài ngàn phiếu ở những tiểu bang chiến trường mà người Mỹ gốc Phi không đi bầu.

Bây giờ năm 2020, khi đã biết rõ về Trump thì cho dù không có dịch bệnh cán cân 3 triệu phiếu phổ thông năm 2016 vẫn nghiêng về đảng Dân chủ. Thậm chí lần này có thể là 5-10 triệu phiếu. Nếu dân da đen đi bầu thì không bao giờ có chuyện đảng Dân chủ bị mất phiếu đại cử tri ở các bang chiến trường.

Huống chi là :

Các phong trào Lincohn Project, Bush 43, Never Trump phải lấy của Trump ít nhất 10 triệu phiếu của cử tri thuộc đảng Cộng Hòa. Bởi có 6 tỷ phú đã chi tiền chạy quảng cáo trên truyền hình ở các bang chiến trường này.

Trong khi đó chẳng có nhóm nào của đảng Dân chủ bán đứng đảng mình cả. Thế nên cử tri của đảng Dân chủ không hề mất đi.

Ngược lại phong trào BLM và dịch bệnh đã thôi thúc một tỷ lệ người đến tuổi đi bầu thuộc các sắc dân yếu thế năm 2016 bằng mọi giá sẽ gởi lá phiếu của mình đi. Số này ít lắm cũng phải 5 triệu phiếu cho đảng Dân chủ.

Thành phần cử tri trung lập tất nhiên nghiêng hẳn về phía Dân chủ vì họ thấy quá rõ Trump chẳng đem lại quyền lợi gì cho họ cả. Hơn nữa họ quá thấy sự bất tài của Trump trong việc kiểm soát dịch bệnh. Vì thế trừ phi họ muốn chết,muốn dịch gõ cửa nhà họ, họ phải bỏ phiếu cho chính quyền mới để mong chờ một sự thay đổi chính sách. Thay đổi ở Mỹ lâu nay luôn tốt hơn cái cũ.

Cử tri của Trump đa số giờ đang co cụm lại ở các bang da trắng truyền thống chuyên sống bằng nông nghiệp và các vùng ngoại ô hẻo lánh. Tất cả các thành phố lớn, đông dân đều là lãnh địa của Dân chủ.

Khi thăm dò "Polls" trên mạng thì chỉ những người làm việc đầu óc mới trả lời thăm dò. Những người lao động chân tay ít khi trả lời thăm dò. Vì thế sẽ là một bất ngờ thú vị cho Trump khi đếm phiếu, bởi những người nghèo lại bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch nên biết sẽ bỏ phiếu cho ai.

Theo các đánh giá khách quan trên thì Trump thua chắc. Bởi ngay cả khi không có dịch bệnh thì cử tri đảng Dân chủ vẫn đông hơn đảng Cộng Hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét