Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

CẢM PHỤC NGƯỜI MỸ.

 Phải nói rằng sống ở Mỹ 25 năm, theo dõi chính trị Mỹ và tìm hiểu những gì họ nói và viết trên các diễn đàn tôi rất cảm phục họ. Nếu không có người Mỹ thế giới bây giờ đã khác.

- Chính họ đã giải phóng châu Á, Âu khỏi thảm họa của chủ nghĩa phát xít, ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản và giải quyết vấn đề "ai thắng ai" bằng chiến tranh lạnh.

- Chính họ đã lập nên luật pháp quốc tế, các tổ chức,hiệp ước liên hiệp của nhiều quốc gia, các liên minh quân sự, các tiền đồn chống độc tài, các kế hoạch tái thiết châu Âu như Marshall, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines. Bản hiến pháp Nhật, Hàn và cả đệ nhị VNCH cũng có bàn tay của họ.

Và giờ đây chỉ một sai lầm năm 2016 những gì họ gây dựng trên nước Mỹ và thế giới lâu nay có nguy cơ đổ vỡ.

Nguyên nhân đổ vỡ chính là chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Chúng ta biết rằng phát xít hay cộng sản cũng đều dùng chủ nghĩa dân tộc cực đoan để tuyên truyền. Bộ máy truyền thông Đức quốc xã,Ý, Nhật đều dùng "niềm tự hào dân tộc" để kích động người dân. Hồ Chí Minh hay Mao Trạch Đông đều đem "chủ nghĩa dân tộc" ra dụ dân và lúc đó chẳng ai biết chủ nghĩa cộng sản là gì.

Đặc điểm của chủ nghĩa dân tộc:
- Kích động lòng ái quốc biến mình thành công dân một nước lớn, vĩ đại không nước nào sánh kịp.
- Kích động quay về các giá trị chỉ đề cao dân tộc mình, chỉ chăm vào việc bảo vệ quyền lợi quốc gia mình.

Là con người ai cũng có niềm tự hào dân tộc, ai cũng ích kỷ chỉ nghĩ đến mình, ai cũng thấy cái lợi trước mắt không thấy cái hại về sau.

Và chính chủ nghĩa dân tộc là mầm mống của độc tài, độc đảng và chiến tranh giữa các quốc gia trong một thế giới không có luật pháp.

Sau 4 năm rất nhiều người Mỹ đã nhận ra điều đó. Họ xấu hổ vì đã bỏ phiếu cho Trump, cho chủ nghĩa dân tộc vì lòng ích kỷ hẹp hòi và cũng vì lời hứa suông "Make American great again". Đến nay thì cái khẩu hiệu MAGA trên nón ấy chỉ lừa được những kẻ ngây thơ về chính trị như dân Việt Nam.

Và đến nay thì những chiêu bài đánh Trung Quốc để lái sự chú ý của dư luận ra khỏi sự bất lực, bất tài của chính quyền trong việc ngăn ngừa dịch bệnh cũng chỉ lừa được dân Việt Nam.

Cái khẩu hiệu "nước Mỹ vĩ đại" biến thành "nước Mỹ đáng thương hại" chỉ những kẻ "cuồng Trump" mất lý trí mới không thấy mà thôi.

Nhưng đáng phục là trước nguy cơ,thảm họa của độc tài, vô pháp người Mỹ không bất lực chém gió để chửi bới mà họ hành động rất thiết thực.
- Biểu tình nằm ôn hòa.
- Thành lập các nhóm hành động ngăn chặn thảm họa phi đảng phái.
- Bỏ tiền túi quảng cáo nguy cơ thảm họa trên truyền hình, mạng xã hội.

Chứng kiến những điều này tôi lại nhớ đến câu nói của tổng thống Mỹ Reagan:" Nếu chúng ta mất tự do ở nơi này, chúng ta sẽ không có nơi nào để trốn".

Tôi cảm động khi đọc những dòng comment của người Mỹ trước các video cảnh báo về thảm họa môi trường, bạo lực, sự đàn áp đến từ cảnh sát, nguy cơ mất tự do ngôn luận, nguy cơ công lý không còn.

Tôi thấy họ thật là vĩ đại và cảm thấy rất yên tâm khi nghĩ rằng họ sẽ chiến thắng trong ngày 3/11 tới đây. Niềm tin của tôi lớn đến nỗi không ai, không một thông tin nào có thể lay chuyển được. Vì vậy tôi luôn luôn nhìn những kẻ vào comment "mồm to đầu óc như trái nho" với cái nhìn thương hại. Dù đôi khi cũng muốn cho Trump thắng để họ thấy được thảm họa sẽ trừng phạt họ như thế nào nhưng tôi tin những người Mỹ mà tôi biết sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra.

Quả thật là rất tự hào được sống ở nước Mỹ, nơi đa số đều là những người hiểu biết. Nếu họ là người Việt Nam có lẻ giờ này tôi đã ở trong tù hoặc bị đánh cho bầm dập vì đi ngược cái "chủ nghĩa dân tộc cực đoan".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét