Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

DONALD TRUMP - BẬC THẦY NÓI DỐI.

 Trang mạng báo Les Echos (31/12/2019) trích dẫn bài viết trên tờ Washington Post, cho rằng trong suốt ba năm cầm quyền ở Nhà Trắng, Donald Trump nói dối ít nhất đến 7.600 lần. Nhật báo đề tựa « Donald Trump, bậc thầy nói dối ».

Tổng thống Mỹ không chỉ là đứng đầu quân đội Mỹ, mà ông còn đứng đầu về nói dối, theo Washington Post. Theo ước tính, trung bình mỗi ngày ông Donald Trump nói dối hay nói sai sự thật ít nhất 15 lần. Tổng cộng trong ba năm làm chủ nhân Nhà Trắng, kể từ tháng Giêng năm 2017, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nói dối đến 7.600 lần.

Một số trang web kiểm chứng nguồn tin lớn thường xuyên kiểm tra phát biểu Trump, bao gồm:
- PolitiFact, đã trao cho Trump giải "Lời nói dối của năm" vào năm 2015, 2017 và 2019.
FactCheck.org,đã phong cho Trump cái tên "King of Whoppers" năm 2015.
- The Washington Post, cho biết vào tháng 12 năm 2019 rằng Trump đã đưa ra hơn 15.413 tuyên bố sai lệch hoặc dẫn tới hiểu lệch lạc với tư cách là tổng thống, trung bình khoảng 14,6 tuyên bố như vậy mỗi ngày.
- The Toronto Star, cho biết, tính đến tháng 5 năm 2019, Trump đã đưa ra gần 5.000 tuyên bố sai lầm kể từ khi nhậm chức.
Vào cuối mùa hè 2018, các phương tiện truyền thông đã tranh luận về việc có nên sử dụng từ "dối trá" để mô tả những phát biểu sai lầm của Trump hay không. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm 2019, nhiều tổ chức thông tin, bao gồm CNN, Star Tribune, Financial Times, Los Angeles Times, Chicago Tribune, The New Yorker và Foreign Policy, đã bắt đầu mô tả một số tuyên bố sai lầm của Trump là dối trá. Toronto Sun là một trong những tờ báo đầu tiên sử dụng từ "dối trá" để mô tả các tuyên bố của Trump và tiếp tục làm như vậy thường xuyên. Tuy nhiên, một số tổ chức tiếp tục né tránh dùng từ đó. Glenn Kessler, tác giả của chuyên mục "Khâu cụ kiểm chứng nguồn tin" của tờ The Washington Post, đã sử dụng từ "dối trá" chỉ một lần để mô tả các tuyên bố của Trump, mặc dù đôi khi ông đã sử dụng thuật ngữ khác ám chỉ nói dối.

Kể từ ngày 9 tháng 10 năm 2019, nhóm kiểm chứng nguồn tin của The Washington Post đã ghi nhận rằng Trump đã "đưa ra 13.435 tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm trong 993 ngày".Vào ngày 18 tháng 10 năm 2019, bản tin của Washington Post Fact Checker đã tóm tắt tình trạng:"Một ngàn ngày của Trump".

"Chúng tôi thường nghe những người đọc tự hỏi, khuynh hướng Tổng thống Trump nói những điều sai lầm chồng chất so với các tổng thống trước đây như thế nào. Nhưng không có sự so sánh: Trump tồn tại trong một giải đấu của riêng mình. Lừa dối, đánh lạc hướng, thao tác, chỉnh sửa, tự hào vô lý, và trong một số trường hợp, những lời nói dối có thể chứng minh được, là cốt lõi cho chính trị của ông."

https://vi.wikipedia.org/…/T%C3%ADnh_x%C3%A1c_th%E1%BB%B1c_…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét