Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

DỰA TRÊN CƠ SỞ NÀO ĐỂ PHÂN CHÍNH VÀ TÀ ?

 Chánh phái và tà phái trong tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung được phân ra dựa trên tinh thần hành hiệp trượng nghĩa, quang minh chính đại ,ân oán phân minh, có thù phải trả có ân phải báo đáp, phía bên kia tà phái là những kẻ ẩn mình, giấu mặt chuyên đánh lén, tàn ác giết người không ghê tay,hành hiệp bất chấp đạo lý....

Trong tôn giáo chánh tà được phân dựa trên tinh thần nhân bản với đồng loại, những quan niệm trái hay không trái với tự nhiên...

Tuy nhiên sự vĩ đại của 55 nhà lập quốc nước Mỹ nằm ở chỗ họ không phân chánh tà dựa trên những quan niệm đó.Họ phân biệt dựa trên sự đa dạng của tôn giáo và tinh thần vì tha nhân.

Nếu họ dùng các quan điểm của Kim Dung hay của một tôn giáo để xây dựng hiến pháp thì thế giới đã không có một nước Mỹ như ngày hôm nay.

Đó sẽ là nước Mỹ của một tôn giáo duy nhất lấy triết lý của tôn giáo để soi xét mọi vấn đề chính trị,kinh tế, giáo dục, y tế, luật pháp... Từ đó sẽ dẫn tới một xã hội mà quyền lực luôn tập trung trong tay một tầng lớp thống trị nhất đinh đại diện cho tôn giáo đó.

Lịch sử chứng minh rằng các cuộc chiến tranh tôn giáo đã làm cho không có một nhà nước tôn giáo nào tồn tại được lâu. Chỉ có các nhà nước có sự chung sống hòa bình,pha trộn giữa nhiều tôn giáo mới tồn tại vĩnh cửu.

Dân chủ không phải là đất nước của bọn vô thần hay có đức tin mà là tôn trọng sự khác biệt. Tất cả được phán quyết phân xử bởi một tối cao pháp viện gồm 9 người. 9 người này tùy vào sự bổ nhiệm mà có khi nghiêng lệch giữa phía bảo thủ hay cấp tiến. Nhưng họ đưa ra phán quyết dựa trên sự thực, công tâm không thiên vị theo tinh thần các giao ước có sẵn chứ không cảm tính.

Bởi vậy khi bạn dựa trên quan điểm của một tôn giáo nào đó để bảo vệ cho sự sai lầm của một chính quyền cùng tôn giáo với mình bạn không phải đứng bên chánh phái mà là tà phái. Bởi tiêu chí để đánh giá ở đây là vi hiến hay không chứ không phải bảo thủ hay cấp tiến.

Chính quyền nước Mỹ hiện tại đang mắc quá nhiều sai lầm nhưng vẫn được phía bảo thủ ủng hộ là vì sự ngộ nhận chính tà đó. Điều này cũng là tai ương cho nước Mỹ khi có 4,7 triệu người nhiễm bệnh,157.000 người chết nhưng vẫn chẳng đi truy tìm bệnh nhân số 0 để ngăn chặn,bao vây tiêu diệt nhằm giảm thiểu số người chết xuống mức thấp nhất.

Bệnh nhân số 0 ấy không ai khác chính là tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.Ông ta chưa nhiễm virus Vũ Hán nhưng nhiễm một loại virus còn độc hại hơn : virus quyền lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét