Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

NHỮNG LUẬN ĐIỂM TRANH CỬ CỦA JOE BIDEN.

 Khi ông chính thức thông báo việc mình tham gia cuộc đua bầu cử tổng thống 2020, Joe Biden tuyên bố rằng ông ấy đại diện cho hai điều - những công nhân đã “xây dựng nên đất nước này”, và các giá trị mà có thể gắn kết những khoảng cách.

Khi nước Mỹ đang gặp khó khăn, từ coronavirus đến sự thiếu công bằng chủng tộc, bài thuyết trình của ông về cơ bản muốn tạo ra thêm các cơ hội kinh tế cho công nhân, hồi phục lại bảo vệ môi trường và các quyền chăm sóc sức khoẻ, và các liên minh quốc tế.

Ông ấy sẽ chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ vào ngày thứ Năm, và ông sẽ gửi lời nhắn nhủ này đến với toàn thể khán giả trên cả nước.

Đây là những góc nhìn chi tiết của ông về tám vấn đề trọng yếu.

Một chương trình xét nghiệm và lần dấu

Cách tiếp cận của ông Biden với coronavirus, một thử thách gấp gáp và rõ ràng nhất của nước Mỹ, là cung cấp xét nghiệm miễn phí cho tất cả người dân và thuê 100,000 người để dựng nên một chương trình lần dấu tiếp xúc trên toàn quốc.

Ông nói rằng ông muốn lập ra ít nhất 10 trung tâm xét nghiệm trên mỗi tiểu bang, yêu cầu các cơ quan liên bang triển khai tài nguyên và đưa ra những hướng dẫn quốc gia cương quyết hơn thông qua các chuyên gia liên bang. Ông nói rằng tất cả thống đốc đều nên đưa ra chỉ thị đeo khẩu trang.

Những người bỏ phiếu đang hoài nghi chính quyền liên bang sẽ nghĩ đây là trò lạm dụng quyền lực, nhưng điều này đi liền với quan điểm của ông Biden và các thành viên đảng Dân chủ về vai trò mà chính phủ cần đảm nhiệm.

Tăng mức lương tối thiểu và đầu tư vào năng lượng xanh

Để giải quyết ảnh hưởng trực tiếp của cuộc khủng hoảng vì coronavirus, ông Biden đã hứa sẽ chi “bất kỳ khoản tiền cần thiết nào” để tăng nợ cho các doanh nghiệp nhỏ và tăng các khoản tiền trả trực tiếp cho các hộ gia đình. Trong số những kiến nghị đó, có thêm $200 hàng tháng trong khoản tiền An sinh Xã hội, xoá bỏ những khoản cắt giảm thuế thời của Trump và xoá bỏ $10,000 tiền nợ sinh viên của liên bang.

Những chính sách kinh tế mở rộng của Biden mang tên kế hoạch “Xây dựng Nền tảng Tốt hơn” (Build Back Better) đang cố gắng làm hài lòng hai nhóm cử tri thường ủng hộ đảng Dân chủ - người trẻ và công nhân lao động.

Ông ủng hộ việc tăng mức lương tối thiểu lên thành $15 mỗi giờ - một giải pháp được giới trẻ ủng hộ và đã trở thành biểu tượng cho đảng này trong năm 2020, và một dấu hiệu cho việc đảng Dân chủ trở nên thiên tả hơn. Ông cũng muốn một khoản đầu tư đáng giá 2 ngàn tỉ đô la vào năng lượng xanh. Ông nói rằng việc đẩy mạnh sản xuất xanh (thân thiện với môi trường) sẽ giúp đỡ các công nhân lao động khi họ là người phải làm hầu hết những công việc đó.

Còn có một cam kết 400 tỉ đô la tiền liên bang trong việc mua hàng Mỹ, cùng với một cam kết ủng hộ các luật “Mua Hàng Mỹ” đối với những dự án vận chuyển mới. Ông Biden trước đó đã bị lên án vì ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một hiệp định bị các nhà phê bình nói rằng đã giúp chuyển việc làm sang nước ngoài.

Kế hoạch năm 2020 của ông kêu gọi chính phủ liên bang đầu tư 300 tỉ đô la vào các vật liệu, dịch vụ, nghiên cứu và công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ.

Cải cách công lý tội phạm, các khoản tiền hỗ trợ cộng đồng thiểu số

Khi những cuộc biểu tình sắc tộc gây náo loạn tại Mỹ vừa nổ ra, ông nói rằng ông tin sự phân biệt chủng tộc tồn tại ở Mỹ và cần phải được giải quyết thông qua các chương trình kinh tế và xã hội sâu rộng để hỗ trợ những người thiểu số - và một cột trụ cho chương trình “xây dựng nền tảng” của ông là tạo ra hỗ trợ kinh doanh cho người thiểu số thông qua một quỹ đầu tư trị giá 30 tỉ đô la.

Về tư pháp hình sự, ông đã có những suy nghĩ rất khác đi so với quan điểm “cứng rắng với tội ác” hồi những năm 1990 mà đã bị phê bình dữ dội. Ông Biden bây giờ kiến nghị những chính sách làm giảm bớt sự tống giam, xem xét những sự chênh lệch về cả sắc tộc, giới tính và thu nhập trong hệ thống tư pháp, và cải huấn những tù nhân đã được thả. Ông sẽ tạo ra một chương trình trị giá $20 tỉ đô để kích thích đầu tư ở mức tiểu bang vào các nỗ lực giảm tải việc bỏ tù, huỷ bỏ những mức án tối thiểu bắt buộc, hợp pháp hoá cần sa và xoá bỏ những tiền án về cần sa, và chấm dứt tử hình.

Tuy nhiên, ông đã từ chối những yêu cầu cắt kinh phí của cảnh sát, nói rằng số tiền này thay vào đó cần được dùng để duy trì các tiêu chuẩn. Ông lý luận rằng ngân quỹ cảnh sát cần phải được chuyển hướng sang các dịch vụ xã hội như là sức khoẻ tâm lý, và yêu cầu một khoản đầu tư 300 triệu đô la cho một chương trình trị an cộng đồng.

Quay lại với hiệp định khí hậu toàn cầu

Ông Biden đã gọi biến đổi khí hậu là một mối nguy đến sự sống và nói rằng ông sẽ kêu gọi toàn thế giới phải hành động gấp rút hơn trong việc hạn chế khí thải bằng cách gia nhập trở lại Hiệp định Khí hậu Paris. Ông Trump đã rút lui khỏi hiệp định này. Hiệp định cam kết nước Mỹ phải cắt giảm đến 28% khí thải nhà kính vào năm 2025, dựa trên các chỉ số vào năm 2005.

Dù ông không ủng hộ Cam kết Xanh Mới (Green New Deal) - một gói dự luật với mục tiêu bảo vệ khí hậu và tạo nên việc làm được đề xuất bởi cánh tả của đảng Dân chủ - ông đang đề xuất một khoản đầu tư liên bang trị giá 1.7 nghìn tỉ đô la vào nghiên cứu công nghệ xanh được trả dần trong 10 năm tới, trong đó một phần đầu tư trùng với số tiền trong kế hoạch kinh tế của ông. Ông cũng muốn nước Mỹ chạm mức phát thải bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này đã được chấp thuận bởi hơn 60 nước vào năm ngoái. Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước thải nhiều khí thải nhất, vẫn chưa tham gia vào cam kết. Những đầu tư này khớp với kế hoạch tạo công việc của ông trong việc sản xuất sản phẩm “năng lượng xanh”.

Lấy lại danh tiếng của nước Mỹ… và có thể đối đầu với Trung Quốc

Biden từng viết rằng với tư cách tổng thống, ông sẽ tập trung vào các vấn đề quốc nội trước. Dù vậy, không có bằng chứng gì để nói rằng các giá trị của ông Biden về chính sách đối ngoại đã xa lìa chủ nghĩa đa phương và sự cam kết với thế giới, đối lập với cách nhìn hoàn toàn biệt lập của Trump. Ông cũng đã hứa sẽ lập lại quan hệ với đồng minh Mỹ, cụ thể là với đồng minh NATO, khi mà Trump đã liên tục đe doạ huỷ hoại nó bằng cách cắt giảm quỹ hỗ trợ.

Vị cự phó tổng thống này đã nói rằng Trung Quốc cần chịu trách nhiệm với những lề thói môi trường và thương mại bất công, nhưng thay vì áp đặt những thuế quan đơn phương, ông đã đề xuất một liên minh quốc tế với các nước dân chủ khác mà Trung Quốc “không thể không quan tâm,” dù ông khá mơ hồ về ý tưởng đó.

Mở rộng Obamacare

Ông Biden nói rằng ông sẽ mở rộng kế hoạch bảo hiểm y tế công cộng. Kế hoạch đó đã được thông qua khi ông còn là cấp phó của Tổng thống Barack Obama, và sẽ thực bảo đảm đăng ký bảo hiểm cho khoảng 97% người Mỹ. Dù ông không ủng hộ đề xuất cho bảo hiểm y tế toàn dân, một khái niệm được nhiều thành viên cánh tả trong đảng ông ấy cổ vũ, Biden vẫn hứa sẽ cho tất cả người Mỹ sự lựa chọn tham gia bảo hiểm y tế công cộng giống với Medicare. Medicare cung cấp các lợi ích y tế cho người lớn tuổi. Ông đồng thời muốn giảm tuổi hợp lệ cho Medicare từ 65 xuống 60 tuổi. Hội đồng Trách nhiệm Ngân sách Liên bang, một nhóm phi đảng phái, dự tính rằng số tiền tổng cộng cho kế hoạch của Biden sẽ là $2.25 nghìn tỉ đô la trong vòng 10 năm.

Xoá bỏ những chính sách của Trump

Trong 100 ngày đầu tiên trong ghế tổng thống, ông Biden hứa sẽ xoá bỏ những chính sách Trump tạo ra để tách biệt con trẻ khỏi vòng tay cha mẹ ở biên giới Mỹ-Mexico, huỷ bỏ các giới hạn số lượng đơn xin tị nạn và kết thúc lệnh cấm du lịch đến một số nước với phần lớn người theo đạo Hồi. Ông cũng hứa sẽ bảo vệ nhóm “Người mộng mơ” (Dreamers)- những người được đưa đến Mỹ một cách bất hợp pháp từ bé và được cho phép ở lại nhờ một chính sách của thời Obama. Đồng thời ông cũng muốn đảm bảo rằng họ đủ tiêu chuẩn để nộp đơn xin hỗ trợ học sinh từ liên bang.

Trường mẫu giáo công lập, mở rộng đại học miễn phí

Với sự dịch chuyển nhiều hơn về phía cánh tả, ông đã tán thành nhiều phần trọng tâm của một chính sách giáo dục mà đã trở nên nổi tiếng trong đảng của ông - xoá đi nợ sinh viên, mở rộng đại học miễn phí, và trường mẫu giáo miễn phí và phổ quát. Những khoản này sẽ được chi trả bằng tiền thuế thu được từ việc từ bãi bỏ các luật cắt giảm thuế thời Trump.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét