Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

CÁC NƯỚC DÂN CHỦ KHÔNG BAO GIỜ CHỐNG DỊCH THUA CÁC NƯỚC ĐỘC TÀI.

Dân chống Trump nêu lập luận là tổng thống chủ quan, coi thường dịch bệnh, hai tháng án binh bất động để dẫn đến tình trạng ngày hôm nay. Nếu là dân VN ở bên kia bán cầu thì không nói làm gì đáng tiếc là nó có ngay trong các vị ở các nước dân chủ và pháp trị.
Để lý giải vấn đề này xin nhắc các bạn nhớ rằng tổng thống dân chủ không phải là ông vua muốn làm gì thì làm. Muốn chống dịch ông phải tuân thủ các bước sau đây:
- Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia:
Mục đích :
+ Hạn chế quyền tự do dân sự của người dân, thực hiện cách biệt cộng đồng.
+ Sử dụng các nguồn quỹ quốc gia dành cho các lĩnh vực khác vào việc phục vụ y tế.
- Kích hoạt đạo luật sản xuất quốc phòng.
Khi chưa ban hành 2 cái này ông Trump không thể làm gì được. Ví dụ muốn cấm các hãng hàng không không hoạt động trong điều kiện đất nước bình thường, đóng cửa biên giới, cấm nhập cảnh một số thành phần sẽ bị dân kiện và tòa thẩm phán liên bang ra lệnh đình chỉ ngay.
Muốn có khẩu trang, thiết bị y tế trong điều kiện bình thường ông Trump cũng không thể bắt các công ty ,tập đoàn đang sản xuất theo lợi nhuận chuyển sang sản xuất các mặt hàng thiết yếu này.
Như vậy tại sao Mỹ thiếu khẩu trang, máy thở ... tại sao Mỹ không thể phong tỏa sớm? Là vì không thể đi trước tổ chức y tế thế giới. Nếu đi trước thì sẽ giống như năm 2008, dịch bị dập tắt sớm ở bên kia bán cầu và mỗi ngày phong tỏa sớm Mỹ sẽ thiệt hại hàng trăm tỷ USD. Lúc đó ông Trump cũng sẽ phải đưa đầu chịu báng.
Nói ông Trump không lo dự phòng các thiết bị y tế trước cũng sai. Các công ty sản xuất khẩu trang, máy thở cũng chỉ có số lượng nhiêu đó, sản xuất ra sản phẩm hàng năm nhiêu đó...Khi nhu cầu tăng đột biến thì phải có các ngành khác nhảy vào làm phụ mới gia tăng sản phẩm...Cái này phải có đạo luật sản xuất quốc phòng. Đạo luật này chỉ có khi quốc gia đã ban bố tình trạng khẩn cấp của thời chiến. Và cũng chỉ khi ban bố tình trạng khẩn cấp ông Trump mới ngăn được việc Trung Quốc thu gom khẩu trang ở Mỹ. Còn không các công ty muốn bán cho ai trả giá cao để thu lợi nhuận là tùy vào quy luật thị trường.
Tuy nhiên nói rằng chế độ dân chủ có những hạn chế để thua các thể chế độc tài trong chống dịch cũng là sai nốt. Vì những lý do sau đây:
- Do tổ chức y tế thế giới bị lũng đoạn nên đưa ra mức cảnh báo chậm chứ đâu phải do thể chế dân chủ chậm ?
- Chính quyền độc tài TQ phong tỏa Vũ Hán chỉ là màn kịch vì chúng đã cho 5 triệu người thoát đi.
- Số người chết của nó trên thực tế là 40.000 người đâu có hơn gì bên dân chủ? Nó chỉ hơn cái bưng bít thông tin và báo cáo láo mà thôi.
Và hiện tại ai cũng biết virus Wuhan là do Bắc Kinh tạo ra khi 2 thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải cách Wuhan 1.000 km chẳng hề hấn gì trong khi châu Âu và Mỹ cách đến 15.000 km lại thiệt hại rất nặng. Khi một âm mưu gây chiến tranh sinh học được sắp đặt trước và diễn ra theo một kịch bản của kẻ chủ mưu thì không thể nói thể chế độc tài chống dịch giỏi.
Không loại trừ khả năng là CSVN được TQ báo trước kịch bản và chiến tranh sinh học này không nhắm vào Việt Nam nên được chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ban Tuyên Giáo lợi dụng để phục vụ cho tính chính danh của các chế độ đôc tài. Tuy nhiên chỉ có dân VN và những người không am hiểu về độc tài và dân chủ mới bị lừa mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét