Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

NGƯỜI VIỆT NAM ĐANG THỰC TẬP DÂN CHỦ HAY THỰC TẬP ĐỘC TÀI ?

Tôi nghiêng về vế thứ hai hơn khi đọc một số bài viết của một số nhà "đấu tranh dân chủ" trong nước hay NVHN.
Tại sao tôi gọi họ đang đấu tranh cho độc tài ?
- Bởi vì "chụp mũ" là một thủ pháp mà bất kỳ chế độ độc tài nào cũng sử dụng. Chẳng hạn chế độ cộng sản, chế độ Park Chung Hee, các chế độ quân chủ mạo danh cộng hòa của Việt Nam.
- Chụp mũ là biểu hiện sự đuối lý, kém cỏi về tư duy chính trị, một phép ngụy biện thô thiển và một phương cách lôi kéo đám đông tầm thường... Trong giai đoạn tranh tối tranh sáng các chế độ độc tài thường hay sử dụng "chụp mũ" để áp dụng luật rừng và giành lợi thế chính nghĩa.
Do vậy tôi không đánh giá cao các bài viết chụp mũ của một số người và thừa biết trong đầu họ nghĩ gì. Nhưng không tranh luận bởi biết có tranh luận với họ cũng như nước đổ lá sen. Bạn sẽ chẳng bao giờ thay đổi được suy nghĩ của họ khi họ chỉ biết suy nghĩ một chiều và không hề đặt mình vào vị trí của phe đối lập, khác quan điểm.
Nếu như chế độ cộng sản trong vụ án "Nhân văn giai phẩm" "Xét lại chống đảng" dùng chụp mũ để vu cáo "phản động" cho những người trái quan điểm của họ ra sao thì những người này cũng chụp mũ "cộng sản "hàng gài"cho những ai trái với suy nghĩ của họ y như vậy. Chụp mũ không cần bằng chứng.
Những người có quan điểm dân chủ thật sự không hề chụp mũ ai. Họ luôn tôn trọng quyền được nói của người khác và không hề tấn công cá nhân,đời tư hay dùng từ ngữ mang tính mạ lị, thiếu văn hóa hoặc không sử dụng logic học trong các lập luận của mình.
Thế nhưng những bài viết cực đoan, chụp mũ ,mạ lị bao giờ cũng nhận được đông đảo số like đồng ý. Tại sao ? Hãy cứ sang những trang DLV đọc sẽ thấy. Hàng ngàn like nếu DLV, AK 47 muốn chụp mũ, bôi nhọ "phản động" cho một ai đó. Và phía bên "chống cộng" cũng không vừa. Cũng hàng trăm like và từ ngữ thô tục ăn theo. Trong khi đó các bài phân tích về quyền TDNL, hiến pháp, luật pháp,tam quyền phân lập, đối lập ,pháp trị... thì chỉ lèo tèo vài mống đồng ý.Bởi người Việt không có xu hướng dân chủ. Dù ở phía nào họ cũng chỉ tôn thờ tư tưởng"thắng làm vua, thua làm giặc".
Do vậy chỉ những ai xu nịnh chạy theo đám đông mới không bị ném đá. Những người có tư duy độc lập thường bị ném đá cả hai phía. Ở trong nước họ bị ném đá bởi DLV, AK 47, ra nước ngoài họ bị ném đá bởi thần dân tôn thờ một chế độ độc tài khác. Và thế là bọn DLV, AK 47 trong nước được dịp đắc thắng" Đó thấy chưa, phản bội tổ quốc nhân dân đi đâu cũng bị chửi". Ít ai chịu suy nghĩ rằng những kẻ bị chụp mũ là cộng sản tại sao lại bị DLV, AK 47 ném đá thêm ?
Đó chẳng qua họ chẳng hiểu một logic quan trọng. Những người có tư tưởng dân chủ thật sự bao giờ cũng chỉ trích chính quyền. Đối với chính quyền độc tài, họ chỉ trích để đưa đến làn sóng bất tuân dân sự thay đổi thể chế. Trong thể chế dân chủ họ chỉ trích cá nhân,đảng cầm quyền để hiến pháp ,luật pháp được thực thi.
Nếu nước Mỹ không có sự chỉ trích của báo chí đảng Dân chủ thì tam quyền phân lập của nước Mỹ sẽ chỉ là tam quyền phân nhiệm tức phân công nhiệm vụ giữa 3 ngành với nhau chứ không hề độc lập. Nếu không có sự chống đối thật sự của đảng Dân chủ thì ba ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp Hoa Kỳ đã nhập làm một như của Việt Nam và thể chế này sẽ vừa đá bóng vừa thổi còi. Lúc đó hiến pháp Hoa Kỳ sẽ như mảnh giấy lộn, bởi những gì chính quyền vi hiến sẽ được đem ra diễn kịch ở tòa bảo hiến . Quốc hội Mỹ sẽ cũng giống như quốc hội CSVN đến hội trường để ngủ gật hoặc chờ bấm nút thông qua một nghị quyết nào đó của đảng cộng hòa hay dân chủ nhằm đem lại quyền lợi cho đảng chứ không phải cho dân. Lúc đó đội ngũ luật sư của nước Mỹ cũng chỉ đến tòa án cho có tụ như đội ngũ luật sư Việt Nam vì cảnh sát, biện lý, công tố viên, quan tòa đều đã ăn cánh với nhau để cho ra các bản án bỏ túi.Và phiên tòa chỉ là hình thức, công lý chỉ là diễn viên hài.
Tại sao những cái này được duy trì, không phải là kịch ?
Chính là nhờ đối lập ,là nhờ những chỉ trích của những con người có tư tưởng dân chủ thật sự đang ngày đêm phơi bày sự tha hóa của những người đang nắm quyền. Hôm nay nhiệm vụ đó là của đảng Dân chủ, ngày mai sẽ được trao sang cho đảng Cộng hòa khi lá phiếu của người dân đổi chiều.
Thế nhưng oái ăm thay những "nhà đấu tranh dân chủ" của Việt Nam lại ném đá, chụp mũ vào những tiếng nói đối lập để duy trì hiến pháp, luật pháp đó.
Đôi khi cũng không hiểu họ hành động do tầm nhận thức chưa tới hay họ chỉ là dân chủ giả vờ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét