Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

SO SÁNH KINH TẾ XÃ HỘI DƯỚI THỜI OBAMA VÀ TRUMP.

Ông Trump làm được nhiều việc cho nước Mỹ nhưng Obama mới đi lên từ đống đổ nát sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007-2008. Cho nên để khách quan phải so sánh sự phát triển , tăng trưởng của kinh tế Mỹ từ thời điểm đó chứ không phải từ thời điểm năm 2016 khi ông Trump nắm quyền. Những số liệu thống kê dưới đây là chính xác. Nếu muốn kiểm chứng các bạn chỉ cần tra vào google.
VIỆC LÀM.
Tổng Thống Trump tuyên bố “Kể từ ngày tôi đắc cử, chúng ta đã tạo được 7 triệu việc làm mới, 5 triệu việc làm nhiều hơn con số mà những chuyên viên của chính quyền trước đã dự đoán.”
Tổng Thống Trump đúng về số việc làm. Thống kê mới nhất cho thấy trong 35 tháng sau khi Tổng Thống Trump nhậm chức, kinh tế đã tạo được 6.7 triệu việc làm. Tuy nhiên trong 35 tháng cuối cùng của Tổng Thống Obama, kinh tế cũng đã tạo ra được 8 triệu việc làm. Do đó, mức gia tăng việc làm dưới thời Trump thấp hơn thời Obama.
Điều này cũng dễ hiểu vì kinh tế Hoa Kỳ đã phát triển một thời gian dài kỷ lục trong suốt 8 năm dưới thời Obama. Nay lại tiếp tục tăng trưởng thêm 3 năm dưới thời Trump.. Trong khi đó thị trường lao động thu hẹp lại và các cơ sở kinh doanh tạm ngưng đầu tư vì sự bất ổn do chiến tranh thương mại gây ra.
NẠN THẤT NGHIỆP.
Tổng Thống Trump tuyên bố “Tỉ lệ thất nghiệp trung bình trong nhiệm kỳ của tôi thấp hơn bất cứ dưới thời tổng thống nào khác trong lịch sử Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đảo ngược lại những chính sách kinh tế thất bại của chính quyền trước, thế giới đã không chứng kiến được sự thành công kinh tế vĩ đại này.”
Tổng Thống Trump đúng về tỉ lệ thất nghiệp. Vào tháng 12/2019, mức thất nghiệp xuống còn 3.5%. Tỉ lệ thất nghiệp trung bình trong 35 tháng của Tổng Thống Trump là 3.9% so với 7.4% dưới thời Barack Obama (do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chánh 2007-2009), 5.3% dưới thời George W. Bush và 5.2% dưới thời Bill Clinton.
Khi Tổng Thống Obama nhậm chức, tỉ lệ thất nghiệp là 9.9%. Khi Tổng Thống Trump nhậm chức tỉ lệ thất nghiệp là 4.7% so với mức thất nghiệp trung bình 5.6% của nước Mỹ kể từ 1948. Tổng Thống Obama đã để lại cho Trump một nền kinh tế tốt đẹp. Do đó, Tổng Thống Trump nói những chính sách kinh tế dưới thời Obama thất bại là hoàn toàn sai sự thật.
LƯƠNG BỔNG.
Tổng Thống Trump tuyên bố “Kể từ ngày tôi đắc cử, giá trị tài sản của một nửa dân số làm việc với lương thấp tăng 47%, ba lần nhanh hơn 1% dân số với lợi tức cao. Sau nhiều thập niên lợi tức đứng nguyên hoặc giảm xuống, lương bổng đang tăng nhanh một cách kỳ diệu. Lương bổng tăng nhanh nhất ở mức 16% đối với những công nhân lương thấp kể từ khi tôi làm tổng thống.”
Sự thật là lương bổng gia tăng dưới thời Tổng Thống Trump, nhưng cũng tăng dưới thời các tổng thống khác. Thật vậy, theo thống kê của Bureau of Labor Statistics, trong 8 năm của Tổng Thống Obama, lương bổng của công nhân sản xuất và không giữ chức vụ giám thị đã tăng 4.2%. Riêng trong 4 năm cuối, mức lương này đã tăng 4.9%. Lương bổng dưới thời Tổng Thống Bill Clinton và George W. Bush cũng gia tăng lần lượt là 4.2% và 6.4%.
Trái với nhận định của Tổng Thống Trump, trên thực tế lương bổng của những người có lợi tức cao tăng nhanh hơn lương bổng của những người có lợi tức thấp.
LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG.
Tổng Thống Trump tuyên bố “Trong 8 năm dưới chính quyền trước, hơn 300,000 người trong tuổi làm việc đã bỏ không tìm việc nữa. Chỉ trong 3 năm dưới chính quyền của tôi, 3.5 triệu người, những người trong tuổi làm việc, đã gia nhập vào lực lượng lao động.”
Thực sự lực lượng lao động, được định nghĩa bao gồm những người từ 16 tuổi trở lên, đang làm việc hoặc đang tìm việc, trong thời gian 8 năm của Tổng Thống Obama, đã tăng thêm 5.4 triệu người. Dưới thời Tổng Thống Trump, lực lượng lao động thêm được 4.9 triệu người trong 35 tháng. Mức phát triển nhanh hơn.
THƯƠNG MẠI.
Tổng Thống Trump tuyên bố rằng “Tôi đã thay thế NAFTA và đã ký hiệp định US-Mexico-Canada thành luật. USMCA sẽ tạo 100,000 việc làm với lương cao trong ngành xe hơi và sẽ tăng xuất cảng cho nông dân, người nuôi gia súc và công nhân xưởng máy.”
Trên thực tế, NAFTA có hiệu lực từ 1994 dưới thời Tổng Thống Bill Clinton, đã loại bỏ hầu hết thuế nhập cảng giữa ba nước. Do đó, USMCA sẽ không tạo thêm nhiều lợi ích đáng kể. Theo dự đoán của U.S. International Trade Commission (USITC), một cơ quan độc lập phi đảng phái, số việc làm chỉ tăng thêm 28,000 trong vòng 5 năm tới, thay vì 76,000 việc làm theo những viên chức chính quyền quen thuộc với USMCA. Tổng Thống Trump xem ra đã thổi phòng con số 76,000 đã cao thành 100,000 việc làm.
USITC cũng xem xét ba nghiên cứu độc lập khác về USMCA. Hai trong những nghiên cứu này cũng tìm thấy kết quả tương tự. Cuộc nghiên cứu thứ ba cho kết quả xấu hơn là USITC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét