Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

VIRUS VŨ HÁN SỔNG CHUỒNG LÀM THẾ GIỚI THIỆT HẠI BAO NHIÊU USD ?

Về nhân mạng là 136.988 người mới chỉ tính cho đến ngày hôm nay. Và đó cũng chỉ là con số thống kê qua sổ sách, còn những người chết không qua sổ sách ở các nước độc tài bị bưng bít thông tin nữa.
Về thiệt hại kinh tế thì một nước nhỏ, kém phát triển như Việt Nam mất mỗi ngày phong tỏa là 1 tỷ USD.15 ngày mất 15 tỷ USD.
Nước Mỹ GDP 20 ngàn tỷ USD/năm.
Châu Âu GDP 29 ngàn tỷ USD /năm .
Cứ mỗi ngày phong tỏa nước Mỹ mất 83 tỷ, châu Âu mất 120 tỷ .
Cứ tính sơ 45 ngày phong tỏa Mỹ mất 3.735 tỷ USD, châu Âu mất 5.400 tỷ. Cho phần còn lại của thế giới bằng 1/2 châu Âu và Mỹ thì cả thế giới thiệt hại cho riêng phong tỏa là 14.300 tỷ USD.
Nhưng cái này là chuyện nhỏ, chuyện lớn là có ít nhất 1 triệu công ty trên toàn thế giới phá sản ở hàng ngàn lĩnh vực khác nhau. Và hàng trăm triệu người thất nghiệp. Đây là con số khó ước tính chính xác.
Như vậy chỉ cần một con virus lọt ra khỏi phòng thí nghiệm không biết vì lý do gì đã có thể kéo lùi nhân loại lại hàng chục năm. Bởi số tiền bị thiệt hại đó có thể dùng để phát minh ra biết bao công trình, phương tiện giúp ích cho con người tiến tới tự động hóa, dùng máy móc thay sức người để đi đến một nền văn minh đáng mơ ước của trái đất.
Tính sơ như vậy để thấy Trung Quốc chả giúp gì cho nền văn minh nhân loại nhưng để kéo thế giới về thời kỳ đồ đá thì nó rất giỏi. Nhưng đây cũng là lỗi của 1,4 tỷ dân TQ đã chấp nhận nô lệ để cho một chính quyền độc tài tác quái. Tương tự 100 triệu dân VN cũng đóng góp một phần trong hành trình kéo lùi lịch sử này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét