Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

QUYỀN PHONG TỎA VÀ DỞ BỎ PHONG TỎA TRONG CÁC QUỐC GIA CÓ CHÍNH PHỦ LIÊN BANG VÀ CHÍNH QUYỀN TIỂU BANG.

Tại các quốc gia có hiến pháp liên bang, chủ quyền được chia sẻ giữa chính phủ liên bang và chính quyền bang. Các bang này tự trị một phần và thường được hưởng một cấp độ tự trị đáng kể. Trong đa số trường hợp, bên trong lãnh thổ riêng của mình, quyền và quyền lực hành chính của một bang không bị chính phủ liên bang lật ngược hay phủ quyết. Tuy nhiên, các luật lệ chi phối quan hệ giữa quyền lực vùng và liên bang có thể được tu chính qua hiến pháp liên bang hay hiến pháp bang.
Hiến pháp Mỹ quy định, các bang có quyền duy trì sắc lệnh an ninh trật tự cũng như đảm bảo an toàn cho các cư dân trong khu vực quản lý của họ.
Do đó việc để cho số người nhiễm và chết cao đột biến như ở New York là lỗi chủ yếu do các cơ quan của ba ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp ở đây, trong đó trách nhiệm chủ yếu là ở thống đốc bang.
Nếu nước Mỹ bang nào cũng như New York thì đó là trách nhiệm của tổng thống Mỹ. Mỗi bang có quyền ra lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng các biện pháp phòng dịch khác nhau, tuyên bố ở những thời điểm khác nhau tùy vào tình hình thực tế , mức độ nặng nhẹ ở bang của mình.
Tổng thống có quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng như dở bỏ lệnh phong tỏa trên toàn nước Mỹ. Nhưng các thống đốc bang cũng có quyền làm sớm hơn hoặc muộn hơn bất chấp lệnh tổng thống. Vì tổng thống không to hơn hiến pháp trong khi hiến pháp cho phép làm điều đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét