Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

TẠI SAO NGƯỜI VIỆT KHÓ XÂY MỘT NỀN DÂN CHỦ?

Nói đơn giản như vầy cho dễ hiểu : giả sử dân Việt từ 100 triệu ngủm hết do một thảm họa nào đó chỉ còn lại 100 người.
Có hai trường hợp xảy ra :
- Trường hợp 1 : Trong 100 người này bất đồng chia làm 2 hay nhiều phe thì các phe này sẽ thanh toán lẫn nhau cho đến khi có một phe chiến thắng và tôn một người lên ngôi cai trị những người còn lại.
- Trường hợp 2 : Cả một trăm người này đoàn kết cùng nhau để bầu ra một người nắm quyền. Và người nắm quyền này sẽ tha hóa vì 99 người còn lại chỉ trông chờ vào đạo đức chứ không kiểm soát quyền lực của ông ta.
Rất khó có trường hợp thứ ba : đó là 100 người này chia làm hai phe, hai đảng luân phiên nhau nắm quyền và đặt ra các thiết chế kiểm soát lẫn nhau.
Hãy cứ nhìn vào lịch sử sẽ biết :
- 3 cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn : Lê Mạc, Trịnh Nguyễn phân tranh, Tây Sơn và Nhà Nguyễn cho thấy không thể có hai đảng phái trong cùng một chính quyền.
- Vụ án Ôn Như Hầu của cộng sản đàn áp hai đảng Việt Quốc và Việt Cách.
- Phong trào đàn áp đối lập của nhà Ngô thứ hai ở miền Nam.
- Phong trào chụp mũ CS ở hải ngoại.
- Phong trào phò Trump, nhục mạ đảng Dân chủ.
- Phong trào tố Trump vì ghét bất chấp hiến pháp, luật pháp Hoa Kỳ.
Chỉ căn cứ nhiêu đó cũng đủ thấy nếu không có CS gian manh chiếm quyền cai trị thì cũng sẽ có một đảng không cộng sản khác sẽ chiếm quyền làm điều này. Và đảng này cũng tha hóa như các chế độ độc đảng không cộng sản khác trên thế giới như Syria, Iraq, Iran, Pakistan, Myanma... hiện nay.
Chỉ khi nào hiểu được đối lập, hiểu được nền chính trị Hoa Kỳ để chung sống hòa bình cùng nhau giữa hai đảng khác quan điểm thì người dân VN mới không uổng phí xương máu của mình để thay trại súc vật này bằng một trại súc vật khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét