Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

MÈO KHEN MÈO DÀI ĐUÔI.

Trong bài " Các hình thức dân chủ" đăng trước đây mình có nói với các bạn một ý rất quan trọng . Đó là thể chế dân chủ cho phép người dân chọn lựa chính quyền, tạo ra một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình.
Trong khi đó ở thể chế độc tài thì người dân không có quyền này. Một ông vua tha hóa, tàn ác đến đâu nếu người dân không đứng dậy khởi nghĩa, truất phế thì ông vua vẫn cứ tại vị trên ngai vàng và dùng nói láo để lừa dân.
Ở chế độ dân chủ đằng sau một chính phủ đang cầm quyền luôn luôn có một chính phủ của đảng đối lập và một học thuyết đối lập với học thuyết mà đảng cầm quyền đang sử dụng để thay thế thông qua bầu cử.
Vì vậy khi dịch bệnh, người chết xảy ra điều tất yếu là ở các nước cánh hữu đang cầm quyền, phong trào cánh tả sẽ trỗi dậy và ở các nước cánh tả cầm quyền thì phong trào cánh hữu sẽ trỗi dậy để vận động thay thế.
Tất nhiên những người yêu mến đảng cầm quyền sẽ ra sức biện hộ để bảo vệ cho vị tổng thống, đảng mà mình có cùng quan điểm và bôi nhọ thế lực đang trỗi dậy. Ví dụ ở Mỹ các vị yêu Trump sẽ chụp mũ phong trào "chủ nghĩa xã hội dân chủ" ở Mỹ giống như CNXH của Lenin, Stalin, Mao hoặc Hồ Chí Minh... để giành chính nghĩa. Và ở các nước cánh tả đang cầm quyền sẽ chụp mũ các phong trào cánh hữu trỗi dậy là chủ nghĩa Nazi, phân biệt chủng tộc , phát xít Hitler...
Nhưng như vậy là không khách quan.
Chủ nghĩa xã hội ở Mỹ không hề chủ trương độc tài mà chỉ chủ trương cào bằng.
Chủ nghĩa cá nhân ở một số nước châu Âu không muốn phát xít hóa mà chỉ muốn giảm vai trò quản lý của chính phủ.
Vì vậy chúng ta nếu hiểu biết hãy tuân theo quy luật tự nhiên, để lá phiếu của người dân quyết định. Đảng cầm quyền , tổng thống tại vị có chủ quan tạo ra dịch bệnh khiến hàng chục ngàn người chết hay không, các chính sách khắc phục như thế nào, hiệu quả ra sao hãy để cho người dân khi đi vào phòng phiếu tự suy ngẫm và đánh giá.
Bất kỳ sự chụp mũ, lăng mạ phe đối lập nào cũng sẽ tạo ra chủ nghĩa dân túy mị dân và sẽ khiến xảy ra nội loạn. Bởi khi quyền năng của lá phiếu mất tác dụng do sự chi phối của truyền thông thì người dân sẽ dùng đến súng. Nói ví dụ đơn giản trên nước Mỹ một hoặc nhiều sắc dân nào đó (như da đen chẳng hạn) gặp tai họa chết nhiều vì dịch bệnh, họ muốn thay ông Trump bằng lá phiếu. Nhưng bạn cứ chụp mũ họ là cộng sản, dùng truyền thông ca ngợi khiến phần còn lại bất chấp đến khát khao muốn thay thế chính quyền của họ thì họ sẽ bạo loạn. Điều này trong lịch sử Hoa Kỳ đã xảy ra ở bang Philadelphia và cảnh sát phải dùng máy bay ném bom để tiêu diệt một đảng phái nổi dậy.
Nếu có nhiều đảng như vậy thì sẽ dẫn đến nội chiến. Và ở các nước cánh tả nắm quyền cánh hữu cũng sẽ trỗi dậy y như thế. Thế giới sẽ náo loạn và Cộng sản Trung Quốc, Việt Nam...những kẻ độc tài thực sự sẽ vỗ tay đắc chí khi đánh gục các giá trị tự do dân chủ.
Hãy nên nhớ phong trào cánh tả ở Mỹ không phải là cộng sản và phong trào cánh hữu ở Mỹ cũng không phải là phát xít. Cả hai đều không chủ trương nắm giữ quyền lực một mình , một chợ mà đều dùng sự tranh luận bằng lý trí công khai để giữ và giành lại chính quyền.
Hiện tại có một số người Việt rất cực đoan,không hiểu lắm hiến pháp Hoa Kỳ cho phép sự tồn tại và kiểm soát lẫn nhau của hai khuynh hướng đối lập nên luôn cho phe ta là chính nghĩa, là anh minh, là tài giỏi, là nhân đạo... Kỳ thực các nhà viết hiến pháp Hoa Kỳ mới là giỏi nhất vì họ thừa biết cái bệnh "mèo khen mèo dài đuôi" của hậu thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét