Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

THẤY GÌ QUA VIỆC DÂM MỸ BIỂU TÌNH ?

Dân Michigan thuộc phe bảo thủ tức là phe đang ủng hộ tổng thống mang súng ra đường phản đối lệnh của nữ thống đốc, ví thống đốc với phát xít. Điều này nói lên điều gì?
- Hiến pháp to nhất : hiến pháp cho phép dân biểu tình và cho phép dân có giấy phép mang súng ra đường (đạn để riêng).
- Cảnh sát đứng ngoài quyền tự do ngôn luận của người dân : cảnh sát tiểu bang không can thiệp trừ khi có khuynh hướng xảy ra bạo loạn.
- Nữ thống đốc không chỉ trích quyền tự do ngôn luận của người dân mà chỉ trích người dân đi biểu tình không mang khẩu trang và không thực hiện đúng giãn cách xã hội khiến dịch bệnh lây lan. Chính quyền nêu số người mắc bệnh và số người chết ra để lý giải cho quyết định phong tỏa của mình.
- Việc dân nhắm vào thống đốc chứ không phải tổng thống cho thấy theo hiến pháp quyền của thống đốc trong trường hợp này to hơn tổng thống. Và hiến pháp cho phép thống đốc làm như vậy và cũng cho phép cả việc dân biểu tình.
Cả hai bên đều hành xử theo lý trí nên không hề có bắn nhau giữa dân và cảnh sát.
Nếu điều này xảy ra tại Việt Nam thì sẽ có các lập luận sau đây:
- Tại sao lại mang súng đi biểu tình, muốn lật đổ chế độ hả?
- Ngu thế ? Không thấy dân cả tiểu bang chết hà rầm đấy à?
- Muốn lật đổ thống đốc à?
- Muốn chết vì dịch bệnh sao ?
Nhưng người Mỹ không tư duy cảm tính như thế. Hiến pháp cho phép biểu tình thì cảnh sát không có quyền can thiệp. Thống đốc làm đúng hay sai thì dân có thể bày tỏ tiếng nói và khởi kiện. Chỉ có tòa án mới phán quyết được ai đúng ,ai sai.
Tất cả các bên đều phải hành xử trong phạm vi hiến pháp và luật pháp cho phép. Đó là lý do mà sự dung hòa giữa quyền lực của chính quyền và quyền tự do dân sự của người dân đều được đảm bảo.
Trong trường hợp này chính quyền và cảnh sát Michigan đã thực hiện đúng câu nói " Tôi có thể không đồng ý những điều anh nói nhưng tôi có thể chết để bảo vệ quyền anh được nói"
Trong khi đó người Việt luôn sẵn sàng trấn áp quyền tự do ngôn luận, sẵn sàng chụp mũ khi có ai đó nói trái với những điều mình cho là đúng.Nhưng họ lại không phải là quan tòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét