Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

NHỮNG NGƯỜI VIỆT CỰC ĐOAN.

Đoan là một đoạn thẳng, cực là ở hai đầu. Cực đoan là ở hai đầu của một đoạn thẳng. Những người có quan điểm cực đoan thường thái quá, nghiêng hẳn về một bên : cực tả và cực hữu. Trên thế giới những nhóm cực tả và cực hữu này thường quá khích, tạo ra các vụ biểu tình bạo động gây khó khăn cho cảnh sát. Đỉnh điểm của cánh tả là tạo nên làn sóng đỏ và của cánh hữu là tạo nên chủ nghĩa Nazi,phân biệt chủng tộc, giết hại hàng triệu người Do Thái và gây ra chiến tranh thế giới thứ hai bằng tai họa của chủ nghĩa phát xít.
Người Việt hội nhập với nền chính trị thế giới chưa lâu nên cũng chẳng hiểu cánh hữu và cánh tả là gì. Với họ chỉ có nền quân chủ độc tài 2000 năm, 80 năm thực dân, nền độc tài đảng trị ở miền Bắc từ 1945 đến 1954; nền độc tài gia đình trị ở miền Nam từ 1955-1963. Lần đầu tiên họ được tiếp xúc với nền chính trị dân chủ là từ 1967 đến 1975. Thời gian này Nam Việt Nam đã có đối lập nhưng vai trò của đảng đối lập hoạt động chưa nổi bật và chưa đủ mạnh để có thể thay thế vai trò của chính quyền như đảng Dân chủ có thể thay thế vai trò của đảng cộng hòa hiện nay.
Người Việt chỉ biết đến cánh tả và cánh hữu sau làn sóng di cư năm 1975 và tiếp đó là làn sóng xuất khẩu lao động, đoàn tụ gia đình. Họ hình thành các nhóm chính trị sau đây:
- Nhóm vẫn ủng hộ chế độ độc tài nhà Ngô.
- Nhóm vẫn còn ủng hộ chế độ độc tài cộng sản.
- Nhóm có tư tưởng chính trị cởi mở ủng hộ nền chính trị có đối lập.
Trong ba nhóm thi hai nhóm trên nghiêng về cực hữu và cực tả, nhóm sau cùng có tư tưởng khách quan hơn.
Ngoài 3 nhóm trên cũng có thể phân loại thành 2 nhóm là "ghét Trump" và "yêu Trump" quá khích.
- Ghét Trump : đổ hết mọi tội lỗi lên đầu Trump mà quên rằng ông ta chỉ nắm hành pháp. Mọi sắc lệnh của tổng thống đều có thể bị đình chỉ bởi ngành tư pháp nếu người dân kiện. Chính sách phía hành pháp ban hành có thể bị phủ quyết của cả hai viện nếu trên 2/3
- Yêu Trump : quên rằng hiến pháp Mỹ cho phép đảng đối lập(Dân chủ) quyền phê bình chỉ trích, can thiệp vào chính quyền ở cả ba ngành để kiểm soát và cân bằng quyền lực.
Những lập luận vô lý của phía cực đoan cánh hữu:
- Cho rằng đảng Dân chủ "thổ tả" chấm dứt chiến tranh Việt Nam : trên thực tế đảng Dân chủ tăng cường chiến tranh VN và đảng cộng hòa mới thi hành Thông cáo chung Thượng Hải và Hiệp đinh Paris.
- Đồng nhất Trump với nước Mỹ : những ai ghét Trump bị quy là ghét luôn nước Mỹ và "không thích thì cuốn gói về nước". Nhưng vi phạm lỗi logic là dưới thời Obama ghét đảng Dân chủ thì cho đó là quyền tự do ngôn luận và chẳng hề muốn rời nước Mỹ chút nào.
Nói chung người Việt đang bỡ ngỡ trước các tư tưởng chính trị của thế giới và còn mang đậm tư duy nô lệ, sùng bái cá nhân, chẳng quan tâm gì đến hiến pháp, thể chế chính trị, nhân quyền... mà chỉ tranh luận dựa trên yêu, ghét cảm tính. Bởi vậy họ thường sử dụng đám đông để đàn áp bất đồng chính kiến. Và luôn mâu thuẫn trong tư tưởng : chống chế độ độc tài này nhưng sử dụng cách thức và thủ pháp y chang của một chế độ độc tài khác để biện hộ cho mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét