Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

NƯỚC MỸ CŨNG CÓ MỘT NƠI MÀ VIRUS WUHAN CHƯA BÉN MẢNG ĐẾN.

Nhân sự kiện Mỹ nhảy lên đứng đầu thế giới về nhiễm virus Wuhan, bà Hillary có nói một câu khiến dân mạng yêu Trump ném đá là "He did promise, America first" ( Ông ấy đã giữ lời hứa, nước Mỹ trước hết). Theo tôi chẳng có gì phải ném đá bà ấy cả. Trong nền chính trị đối lập việc công kích nhau là bình thường. Không nên lẫn lộn việc bà ấy công kích ông Trump chứ chẳng phải công kích nước Mỹ.
Tuy nhiên ở đây cũng nên thấy một vấn đề rằng Mỹ là một quốc gia có 50 tiểu bang và vùng "thuộc Mỹ" bao gồm các lãnh thổ ở Nam Thái Bình Dương. Mỗi bang và vùng lãnh thổ này đều như một quốc gia độc lập. Mỹ chỉ có 2 tiểu bang nhiễm virus nặng là Washington và New York. Còn Califonia dù có diện tích lớn hơn nước Đức, dân số bằng nửa nước Đức cũng chỉ mới 4.202 nhiễm và 85 chết so với 53.340 nhiễm và 399 chết của Đức.
Như vậy nếu loại trừ 2 tiểu bang kia ra thì Mỹ ở vào vị trí rất khiêm tốn so với thế giới. Và nếu xét vào việc thống đốc bang có quyền ban hành lệnh khẩn cấp không cần chờ lệnh của tổng thống liên bang thì hai thống đốc của hai bang này phải chịu trách nhiệm chính chứ không phải ông Trump.
Về phần ông Trump để ra các sắc lệnh hạn chế các quyền tự do dân sự trên nước Mỹ thì phải ban hành lệnh khẩn cấp quốc gia nếu không sẽ bị kiện là vi hiến. Khi ban hành lệnh khẩn cấp quốc gia ông Trump cũng phải chờ mức cảnh báo khẩn cấp y tế toàn cầu của WHO.
Tuy nhiên ở đây nói American first thì cũng phải ghi nhận có một nơi thuộc Mỹ luôn tránh được cả hai nạn dịch đó là American Samoa (Samoa thuộc Mỹ). Nơi này chưa có một ca nhiễm bệnh và chưa có một người chết nào. Vì thống đốc của họ đã phong tỏa lãnh thổ từ rất sớm.
Samoa thuộc Mỹ gồm năm đảo lớn và hai rạn san hô vòng, đảo lớn nhất và đông dân nhất là Tutuila. Samoa là bộ phận của Quần đảo Samoa, nằm ở phía tây của Quần đảo Cook, phía bắc của Tonga, và cách 300 dặm (500 km) về phía nam của Tokelau.
Trong Đại dịch cúm 1918, thống đốc của Samoa là John Martin Poyer cho cách ly lãnh thổ để ngăn đại dịch lan đến. Samoa thuộc Mỹ được chú ý vì có tỷ lệ tòng quân cao nhất trong tất cả các bang và lãnh thổ của Hoa Kỳ. Người Samoa thuộc Mỹ là người song ngữ, có thể nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Samoa.
Chính phủ Samoa thuộc Mỹ được xác định theo Hiến pháp Samoa thuộc Mỹ. Do là một lãnh thổ chưa hợp nhất, Đạo luật Phê chuẩn 1929 trao toàn bộ quyền lực dân sự, tư pháp, và quân sự cho Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống ủy quyền cho Bộ trưởng Nội vụ theo mệnh lệnh hành chính 10264, Bộ trưởng Nội vụ ban hành Hiến pháp Samoa thuộc Mỹ vào ngày 2 tháng 6 năm 1967, có hiệu thực từ ngày 1 tháng 7 năm 1967.
Thống đốc Samoa thuộc Mỹ là người đứng đầu chính phủ, và cùng với Phó Thống đốc được bầu theo cặp bằng hình thức phổ thông đầu phiếu cho các nhiệm kỳ bốn năm. Do Samoa thuộc Mỹ là một lãnh thổ tự quản, Tổng thống Hoa Kỳ đóng vai trò là nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Hoa Kỳ không đóng vai trò tích cực trong chính phủ Samoa thuộc Mỹ, song có thể giải tán Fono và các dự luật của nghị viện cần phải được ông phê chuẩn để thành luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét