Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

TẠI SAO HOA KỲ VÀ CHÂU ÂU ĐỔ HẾT MỌI TỘI LỖI LÊN ĐẦU TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI WHO ?

Cho đến hôm nay có thể thấy Mỹ và châu Âu đã hứng chịu những tổn thất về nhân mạng và kinh tế lớn nhất trong thảm họa về thiên tai, dịch bệnh, khủng bố trong hơn 100 năm qua. Sở dĩ ông Trump kéo những chỉ trích của phe đối lập sang WHO bởi hai tháng án binh bất động là vì Mỹ là nước dân chủ. Tổng thống Mỹ không thể đơn phương ban hành các sắc lệnh hạn chế quyền tự do dân sự của người dân khi Tổ chức WHO chưa nâng mức cảnh báo về dịch bệnh lên cao.
Cơ quan hành pháp của phương Tây luôn đặt nặng sự tăng trưởng của nền kinh tế. Nhưng khác với cơ chế độc tài coi sinh mạng dân như cỏ rác mà không bị trừng phạt, chính phủ dân chủ sẽ bị dân trừng phạt bằng quyền năng của lá phiếu ngay sau đó nếu tính mạng họ bị tử vong bởi dịch bệnh hoặc đói nghèo.
Mỹ đóng góp cho WHO 400 triệu WHO, trong khi Trung Quốc chỉ có 40 triệu, Nhưng chính cái cơ chế xoay vòng trong việc lãnh đạo tổ chức này từ Á,Úc, Âu, Mỹ, Phi đã hại chính những quốc gia đã đổ nhiều tiền nhất vào nó. Trung Quốc bỏ ra ít tiền cho các hoạt động nhân đạo nhưng tiền hối lộ riêng tư thì không ít.
Vào ngày 14 tháng 1, phái đoàn chính thức của WHO thậm chí còn chưa đến Trung Quốc, tổ chức này đã lặp lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng “không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy virus lây từ người sang người”. Hai tuần sau, sau khi Trung Quốc báo cáo hơn 4.500 trường hợp nhiễm virus và hơn 70 người ở các quốc gia khác cũng bị nhiễm bệnh, Tedros đã đến thăm Trung Quốc và dành nhiều lời khen ngợi cho các nhà lãnh đạo nước này về “sự minh bạch” của họ.
Chính những tổ chức của Hội Quốc Liên do người Mỹ sáng lập nên lại quay trở lại cắn chính họ vì không muốn độc tài trao quyền điều hành cho riêng các nước Âu Mỹ . Nhưng cơ cấu để những chế độ độc đảng can thiệp vào LHQ không có đối lập giám sát đã khiến các tổ chức này tha hóa.Hàng trăm ngàn sinh mạng của người dân các nước dân chủ đã gánh chịu tang thương vì cái cơ cấu này.
Tuy nhiên mất bò mới lo làm chuồng là quá muộn.Nhưng muộn còn hơn không. Mỹ phải cải tiến hoặc rút ra khỏi tổ chức này. Không thể để quyết định của chính phủ phụ thuộc vào những kẻ tha hóa bởi đồng tiền. Và với vị thế trụ cột của thế giới Mỹ phải đưa mọi việc ra công luận , tìm ra thủ phạm và trừng phạt đích đáng để đem lại công lý và không làm tủi vong linh những người đã chết một cách oan ức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét