Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

NHẬN ĐỊNH KHÁCH QUAN VỀ CHỐNG DỊCH CỦA TRUMP.

Tôi nhận định rất khách quan, chẳng hề bênh ông Trump. Trong vấn đề dịch bệnh virus Wuhan thật sự ban đầu ông Trump cũng có khen Tập đã minh bạch vấn đề và coi nhẹ 4.500 trường hợp nhiễm virus Wuhan. Nhưng tôi hiểu tâm lý ông lúc này. Đó là lúc ông đang lo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ Trung bị đổ vỡ.
Trên cương vị một người đứng đầu ngành hành pháp nước Mỹ, vừa trải qua cả năm trời đàm phán thương mại với Trung Quốc để lập lại trật tự nền kinh tế thế giới, dùng dằng ngó lơ việc Bắc Kinh đàn áp biểu tình Hồng Kông, giao cho quốc hội lên tiếng ... mục đích của ông Trump cũng chỉ là muốn đưa Tập vào cái vòng kim cô mà Mỹ là bên nắm cán. Vì thế cũng giống như việc khen Ủn để kìm chế Ủn trong vấn đề hạt nhân, Trump cũng dùng lời đường mật để khen Tập. Nhưng ta phải hiểu đó không phải là khen thật lòng. Trump một mặt thủ thế ,mặt khác lại lo thỏa thuận thương mại bị đổ vỡ thì công toi.
Nhưng phe đối lập của đảng Dân chủ lại lợi dụng lời khen đó để công kích Trump. Tôi không trách một số nghị sĩ đảng Dân chủ vì đó là nhiệm vụ của đối lập phải làm như vậy. Tuy nhiên cũng có một số nghị sĩ đối lập khác tỏ ra khách quan hơn cho rằng không phải lỗi ông Trump mà là âm mưu của Trung Quốc, một âm mưu đã được sắp đặt cả mấy chục năm xuất phát từ bài diễn văn của Trì Hạo Điền.
Bây giờ xét trách nhiệm không phải chỉ qua một vài lời khen hay lời nói của ông Trump để quy rằng ông ấy lợi dụng WHO để bán cái, đổ thừa trách nhiệm cho tổ chức này để chạy tội.
Muốn biết rất dễ chỉ cần lật lại xem các quyết định cấm các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ được ban hành khi nào. Và ông Trump có quyền ra sắc lệnh mà không bị ngành tư pháp Hoa Kỳ ra lệnh cấm chỉ các sắc lệnh đó khi chưa có cảnh báo của WHO hay không ? Thật là vô lý khi anh quy trách nhiệm cho Tổng thống khi ông ta không có toàn quyền bởi cơ chế tam quyền phân lập. Có câu "quyền hành đến đâu trách nhiệm đến đó". Khi quyền hành của tổng thống liên bang bị chia sẻ bởi quyền tự trị của tiểu bang, bị cấm chỉ bởi ngành tư pháp, bị phủ quyết bởi quốc hội mà khi bể chuyện cứ lôi đầu tổng thống ra gánh là vô lý. Muốn ông ta gánh phải cho ông ta toàn quyền. Lúc đó lại xúm vào chửi là tổng thống độc tài.
Điều vô lý nữa là châu Âu nhiễm trước, chết trước mà lại chết nhiều hơn Mỹ. Không những thế cư dân châu Âu lại mang cái F2, F3 sang Mỹ để làm cho New York chết như rạ. Thế nhưng chẳng thèm chỉ trích các chính phủ châu Âu mà cứ nhắm sang tổng thống Mỹ.
Các chính trị gia gốc Việt châu Âu nên làm nhiệm vụ của đối lập ngay trong nước của mình, nên nhắm vào đảng đang cầm quyền trong nước của mình để chỉ trích. Chỉ trích xong nếu có thời gian rảnh rổi hẳn quay sang truy tổng thống Mỹ. Đó là các anh đang làm nhiệm vụ của công dân trong việc thực tập dân chủ đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét