Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

DĂN CHỦ VÀ PHÁP TRỊ KHIẾN CHÍNH PHỦ CÓ THỂ VAY NỢ TỪ DÂN.

Câu hỏi của tôi là : " Tại sao Mỹ dân số chỉ hơn 300 triệu bằng 1/4,5 lần Trung Quốc nhưng nợ công lại gần gấp 2 lần Trung Quốc( 19 ngàn tỉ so với 10 ngàn tỉ USD) vậy mà Mỹ không hề lo vỡ nợ, có thể nâng trần nợ công, hạn chế lạm phát nhưng Trung Quốc thì chỉ cần thị trường biến động là chứng khoán và bất động sản có thể sụp đổ ngay" .
Trả lời của các bạn tương đối đúng nhưng mới chỉ đi mé mé ngoài chưa đi sâu vào bản chất của vấn đề. Nếu có bạn nào đề cập đến hai từ " dân chủ" và "pháp trị" tôi sẽ phục bạn đó sát đất.Đó chính là cốt lõi của vấn đề.
Tại sao nói vì thể chế chính trị của Mỹ là "dân chủ" và "pháp trị" nên Mỹ không lo vỡ nợ ? Tôi sẽ giải thích từ từ vấn đề này để các bạn rõ.
Vì sao Trung Quốc phải dự trữ đến 2.800 tỷ USD đề phòng vỡ nợ nhưng Mỹ chỉ có các kho vàng vài trăm tỷ và "Cục dự trữ Liên bang FED" ?
Câu trả lời là Mỹ dự trữ tiền bằng niềm tin của dân . Tài sản của dân Mỹ chính là tài sản của chính phủ Mỹ . Và chừng nào người dân Mỹ còn tin vào chính phủ Mỹ thì họ có thể lấy tiền trong dân để xài thoải mái sau khi đã trả lợi tức. Lợi tức này lấy từ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.
Như STT dưới tôi đã nói :Để có được đồng đôla, chính phủ Mỹ chỉ cần đem công trái của người dân Mỹ thế chấp cho FED(Cục dự trữ liên bang ), lúc này "phiếu dự trữ liên bang" (Federal Reserve Note) do FED phát hành chính là đồng đôla Mỹ.
Như vậy khi người dân Mỹ mua trái phiếu do FED phát hành thì FED có thể in thêm đô la mà không sợ lạm phát. Do đó nguyên tắc phát hành tiền của FED khác các nước độc tài. Các nước độc tài phải căn cứ vào số tiền dự trữ ngoại hối mới dám in thêm tiền. Nhưng FED không cần. Chỉ cần dân Mỹ mua trái phiếu là FED có tiền.
Trong khi số tài sản của 1% người dân giàu có của nước Mỹ đã là 90 ngàn tỉ USD nhưng số nợ của nước Mỹ chỉ 19 ngàn tỉ USD thì chính phủ Mỹ còn tha hồ mượn nợ dân của mình. Trong khi đó khác với giới nhà giàu của TQ đem tiền qua gởi ở nhà bank nước ngoài thì dân Mỹ lại rất tin là chính phủ Mỹ chẳng thể nào sụp đổ. Vậy nên họ tha hồ cho chính phủ Mỹ vay để lấy lời. Nếu không trả lời cho họ thì họ kiện vì Mỹ có "pháp trị".
Từ đó có thể kết luận : dân chủ và pháp trị làm cho kinh tế một đất nước làm ra của cải và cũng chính "dân chủ" và "pháp trị" khiến chính phủ có thể xem tài sản của dân là của mình. Khi dân giàu thì chính phủ chẳng lo vỡ nợ.
Đó là chưa kể pháp trị còn khiến dân các nước khác đem tiền qua gởi tại các nhà bank của Mỹ mặc cho chính phủ của họ "than thân trách phận" là không huy động được tiền trong dân để phát triển kinh tế. Bởi lẻ độc tài thì có thể sụp đổ bất cứ lúc nào nên giao tiền cho độc tài chẳng khác gì "giao trứng cho ác".
Vì vậy tổng thống Mỹ Reagan đã nói:" Dân chủ rất đáng cho chúng ta chết vì nó, đó là một cơ chế chính phủ danh dự nhất của nhân loại".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét