Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN ĐỂ LÀM GÌ ?

"Giải thưởng nhân quyền" được các tổ chức nhân quyền thế giới đặt ra để kích thích phong trào đấu tranh vì quyền con người của nhân loại.Giải thưởng cũng nhằm mục đích tôn vinh những con người bất chấp nhà tù của các chế độ độc tài để tố cáo những nỗi lầm than của dân tộc mình trước dư luận quốc tế.
Chính quyền CSVN rất sợ giải thưởng này sẽ dấy lên một phong trào đấu tranh nhân quyền để đưa đến một quyền căn bản mà Thomas Jefferson đã chỉ ra ,đó là quyền thay đổi thể chế chính trị không phù hợp" nên ra sức lăng mạ và xuyên tạc giải thưởng này. Bọn DLV thường tung những cái tít như" Trò hề giải thưởng nhân quyền" "Lạm phát giải thưởng nhân quyền" và gọi những người nhận giải bằng những cái tên đầy miệt thị như "rận chủ,rận đầu đàn...". Trong khi đó chúng lại tô vẽ cho cái chính quyền "nhân dân" của chúng bằng các mỹ từ bóng bẩy.Nhưng việc vi phạm trắng trợn các công ước về quyền con người của "chính quyền nhăn răn" này thì chúng chẳng hề đá động đến.
Tuy nhiên cũng như "giải thưởng Nobel", các nhà khoa học cống hiến cho khoa học không vì mục đích để đạt được giải thưởng này, các nhà đấu tranh cho nhân quyền cũng không hề mảy may chú ý đến việc "giải thưởng nhân quyền" có bao nhiêu hiện kim trong đó. Và họ luôn tâm niệm chẳng thà mình không đạt giải thưởng này vì dân tộc đã có quyền con người hơn là mình được vinh danh khi dân tộc vẫn còn chìm trong tăm tối của kiếp con vật.
Vì các tổ chức nhân quyền quốc tế không thể đánh giá chính xác các hoạt động nhân quyền của các cá nhân trên thế giới nên họ thường phân bổ nó cho từng khu vực và từng lĩnh vực. Những người đoạt giải cũng căn cứ trên sự tham khảo ý kiến của các tổ chức đại diện tại quốc gia đó. Và các tổ chức này cũng không thể tránh những thiên kiến nên đôi khi các giải thưởng này thường xảy ra tranh cãi.Một số nhà đấu tranh đã tự ý trả lại giải thưởng khi cho rằng nó chưa có sự công bằng. Tranh cãi xảy ra và thế là bọn DLV được dịp bôi bác ,xuyên tạc giải thưởng này.
Nếu nhìn nhận đúng đắn nhất thì các nhà đấu tranh dân chủ ,nhân quyền nên xem đây là phần thưởng mang tính khích lệ cả một phong trào. Một cá nhân nào đó đại diện để nhận giải không quan trọng. Quan trọng nhất là việc đấu tranh cho quyền con người của quốc gia mình đang ở mức độ nào.
Tôn vinh Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chỉ ở tương đối, vì đằng sau Mẹ Nấm sẽ còn nhiều người xứng đáng nữa như Cấn Thị Thêu, Trần Thị Nga ...Chắc chắn với nhận thức của mình Mẹ Nấm cũng hiểu được điều này.
Người nhận giải nhân quyền chỉ là nhận thay cho cả dân tộc và họ cũng luôn ước ao rằng chẳng thà dân tộc mình đừng nhận giải thưởng này còn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét