Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

LỐI THOÁT NÀO CHO TÌNH HÌNH BẾ TẮC CỦA THẾ GIỚI HIỆN NAY ?

Theo dõi ý kiến của ba bên trong cuộc họp của "Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc" hôm qua 7/4 tôi nhận thấy cả ba bên , bên nào cũng có cái lý của họ.
- Phía các nước thân Mỹ : hành động của Donald Trump là có thể hiểu được.Chữ "hiểu " này đã lột tả cái cơ cấu bất hợp lý của LHQ hiện nay. Chẳng phải Trump không muốn sử dụng luật pháp quốc tế nhưng cứ mỗi lần đưa ra hội đồng bảo an thì bị Nga phủ quyết. Khi Asaad đã vượt quá xa "lằn ranh đỏ" thì bắt buộc Mỹ phải đơn phương hành động dù cho sự đơn phương này sẽ tạo ra một tiền lệ xấu.
- Phía Nga: Hành động của Trump là phi pháp . Câu này có lý là hành động của Trump có thể khiến Nga và Trung Quốc noi gương. Mỹ làm được thì Nga và Trung Quốc trong tương lai cũng làm được lúc đó sẽ xảy ra tình trạng cá lớn nuốt cá bé.
- Phía Liên Hiệp Quốc: Tội ác diệt chủng phải bị trừng trị nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật quốc tế. Lý lẻ này đúng ở chỗ là một tội phạm dù giết người tàn ác đến đâu cũng có quyền được xử. Xử trước rồi chém sau chứ không phải chém trước xử sau.
Nhưng tất cả đều bất lực ở chỗ luật pháp của Liên Hiệp Quốc đang bó tay trước tội ác vì cơ chế tạo ra sự bao che. Vấn đề nằm ở chỗ "quyền phủ quyết". Chính quyền phủ quyết của một thành viên trong 5 nước có thể phủ quyết toàn bộ đã gây ra sự bế tắc này.
Do đó muốn giải phóng sự bế tắc này chỉ còn có một cách: đó là thay đổi phương thức phủ quyết từ một thành hai. Nghĩa là bất cứ trường hợp phủ quyết nào cần phải có hai thành viên trở lên. Với tỷ lệ 4 chọi 1 chắc chắn pháp luật sẽ thực thi.
Xét trên thực tế ta thấy Trung Quốc chỉ bảo hộ qua loa chứ không mặn mà lắm với Syria. Chỉ có Nga là sống chết với Asaad. Mỹ chỉ cần thuyết phục được Trung Quốc là có thể trừng phạt được Syria. Tương tự Mỹ cũng chỉ cần thuyết phục được Nga là có thể trừng phạt được Bắc Triều Tiên.Nếu hai tên này bắt tay nhau thì cần đàm phán ngoại giao nhả cho mỗi tên một ít quyền lợi để chia rẻ là hai ông này sẽ không bênh một nước thứ ba vì quyền lợi nước mình là trên hết.
Chỉ có cách này mới trị được Asaad và anh Ủn mà không gây ra chiến tranh thế giới thứ ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét