Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

MỸ KHÔNG PHẢI LÀ THIÊN ĐƯỜNG ĐỂ KHÔNG CÓ BẤT CÔNG, THẾ NHƯNG BẤT CÔNG Ở MỸ SẼ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT BẰNG PHÁP LUẬT.

Trong bài phát biểu tại Việt Nam năm ngoái " Tôi bị chỉ trích hàng ngày và nhờ đó nước Mỹ lớn mạnh" cựu tổng thống Mỹ Obama đã khẳng định :
"Hai thế kỷ trôi qua và nước Mỹ vẫn đang phải nỗ lực để đạt đến những ý tưởng khởi sinh ra nó. Chúng tôi vẫn phải đối đầu với các vấn đề của mình như tiền bạc chi phối chính trị, sự bất bình đẳng kinh tế ngày càng cao, phân biệt chủng tộc trong hệ thống tư pháp hình sự, phụ nữ vẫn chưa được trả lương bằng nam giới trong cùng công việc.
Chúng tôi vẫn có vấn đề và vẫn bị chỉ trích; tôi cam đoan với các bạn, tôi nghe những lời chỉ trích đó hàng ngày."
Như vậy trong đời sống hàng ngày nước Mỹ không phải cái gì cũng tốt. Họ vẫn còn đấy những bất cập như trường hợp của Lance Amstrong( gian lận trong thể thao), tra tấn tù nhân tại Guantanamo, các vụ cảnh sát bắn chết người...
Tuy nhiên nước Mỹ hơn các nước độc tài ở chỗ có pháp trị và người dân có quyền "tự do ngôn luận".
Chẳng hạn trường hợp một bác sĩ gốc Việt bị cưỡng chế rời khỏi máy bay của hãng United Airline cuối tuần vừa qua.Mạng xã hội sôi sục, Trung Quốc đòi tẩy chay hàng không Mỹ, DLV Việt Nam được dịp tố" Đó thấy chưa ,cuồng Mỹ cho lắm vào, hết còn binh Mỹ nhé".
Nhưng họ không hề thấy rằng vụ việc tương tự như vậy nếu xảy ra tại Việt Nam hoặc Trung Quốc nạn nhân cao lắm sẽ nhận được một lời xin lỗi hoặc lời hứa bồi thường bằng miệng . Sau đó sự việc sẽ bị chìm xuồng, bị rơi vào quên lãng.
Ở nước Mỹ thì không. Một điều chắc chắn là nạn nhân sẽ mời luật sư vào cuộc và hãng United Airline khó có thể chạy tội.Cũng như trước đây một người đã được bồi thường 4,6 triệu USD vì bị kim đâm vào tay ở Target.
http://www.viendongdaily.com/duoc-boi-thuong-46-trieu-vi-bi…
Theo luật, các hãng hàng không Mỹ được phép bán quá 10% số ghế trên máy bay phòng trường hợp khách bỏ hoặc đổi chuyển. Trường hợp lượng vé bán ra bị vượt lượng ghế, máy bay thiếu chỗ, hãng cần kiểm tra xem có hành khách nào tự nguyện nhường chỗ và đi chuyến sau hay không.
Mỗi hãng sẽ có cách đền bù khác nhau, song thường là bằng phiếu quà tặng hoặc voucher cho chuyến bay sau. Theo thống kê, mỗi ngày có tới hàng nghìn khách hàng tự nguyện nhường chỗ ở Mỹ.
Các hãng hàng không Mỹ có quyền yêu cầu khách rời khỏi máy bay nếu thiếu chỗ
Nếu không tìm được người tự nguyện nhường chỗ, hãng hàng không được quyền chọn hành khách phải rời khỏi máy bay. Mỗi hãng đều có chính sách riêng về thứ tự hành khách được ưu tiên không phải rời máy bay trong trường hợp thiếu chỗ.
Chẳng hạn, Delta Airlines tính theo thứ tự check in, khách hàng trung thành và vị trí trong cabin. American Airlines cũng dựa trên thứ tự check in, khách hàng trung thành, giá vé trừ một số trường hợp khẩn cấp. Trong trường hợp của hãng hàng không United Airlines, đối tượng ưu tiên gồm trẻ em và người khuyết tật.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng cách xử lý của hãng hàng không United Airlines với bác sĩ châu Á là không phù hợp quy định. Lý do là bởi việc kiểm tra máy bay có bị thiếu chỗ hay không phải được diễn ra ở cửa lên, chứ không phải khi hành khách đã yên vị trong cabin.
Vì lý do này United Airline sẽ bị kiện và việc bồi thường là không tránh khỏi.
Do vậy các Dư luận viên Việt nam trước hết hãy so sánh xem Việt Nam có làm được như Mỹ về việc công khai,minh bạch bất công và xử lý bất công một cách đúng pháp luật hay không.
Kết luận: Một cá nhân, một tổ chức của nước Mỹ có thể phạm sai lầm nhưng cơ chế của họ: tự do ngôn luận,pháp trị thì không. Đó là điều căn bản mà Mỹ hơn các nước độc tài khác.

1 nhận xét:

  1. Cháu thấy vụ này giống với vụ Trần Trường mà cháu có dịp đọc trên blog của chú ở chổ: mật ngọt thu hút ruồi.

    Trả lờiXóa