Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

LIÊN HIỆP QUỐC LÀ GÌ ?

Nhận thức Liên Hiệp Quốc là một tổ chức "hữu danh vô thực" theo tôi là không đúng.
Liên Hiệp Quốc nếu hiểu cho đúng là một tổ chức mang tính biểu tượng được đặt ra để mang chức năng hòa giải và nhân đạo.
Cũng giống như một biểu tượng vua,nữ hoàng, hoàng gia trong nền "quân chủ lập hiến", nền quân chủ tuy không có quyền lực trên thực tế nhưng đó là một biểu tượng để đoàn kết dân tộc và hòa giải mỗi khi đất nước đi đến bờ vực nội chiến.
Cũng tương tự như thế Liên Hiệp Quốc không thể buộc cho các nước tôn trọng vì họ không thể phụ thuộc vào riêng một số nước . Ngân sách ,nhân lực ,vật lực của LHQ là do các nước đóng góp. Và muốn thế giới này không có chiến tranh tất cả các nước đều phải tuân thủ quyền năng hòa giải của họ.
Đòi hỏi rằng Liên Hiệp Quốc không có sai lầm thì hơi quá đáng vì LHQ không phải một tổ chức đa đảng ,tam quyền phân lập như một thể chế chính trị của một quốc gia. Nó chỉ là một hệ thống hoạt động bởi sự tình nguyện đa quốc gia.
Đòi hỏi Liên Hiệp Quốc phải ra tay trừng phạt một ai đó cũng quá đáng bởi vì họ phải hoạt động dựa trên nguyên tắc đồng thuận của 5 nước thường trực trong Hội đồng Bảo An. Tổng thư ký không thể ra quyết định trừng phạt như tổng thống hoặc quốc hội của một nước.
Do đó có thể kết luận Liên Hiệp Quốc đòi hỏi các quốc gia phải tôn trọng họ nếu muốn hòa bình chứ họ không hề có quyền lực để buộc các quốc gia tôn trọng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét