Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

TẠI SAO CÁC CUỘC KHỞI NGHĨA GIỮ ĐẤT LUÔN THẤT BẠI ?

Không phải chỉ các cuộc khởi nghĩa giữ đất mà các cuộc biểu tình tại Formosa hay tại các nơi khác cũng đều thất bại hay nói đúng hơn là một sự thất bại được báo trước.
Vì sao ?
Câu trả lời rất dễ dàng bởi vì nó xuất phát từ một mục đích của một cá nhân, một vùng đất hoặc một tỉnh thành. Các cuộc nổi dậy này nếu trong thời Pháp hoặc bây giờ dời sang Mỹ, Đài Loan thì sẽ thành công. Công lý sẽ được thực thi. Vì Pháp là một xã hội pháp trị, Mỹ và Đài Loan là xã hội dân chủ.
Ở Việt Nam quan tham cướp đất không còn là cá biệt mà là do thể chế chính trị tạo ra. Luật pháp bao che cho cướp đất cho nên muốn không còn cướp đất nữa phải tấn công vào thể chế chính trị.
Thể chế chính trị thường được người dân các nước tấn công vào ngay thời điểm diễn ra sau bầu cử giả tạo. Đó là thời điểm thích hợp nhất vì lúc đó dân đang tập trung nhìn vào thể chế. Và các cuộc cách mạng này không cần người lãnh đạo, chỉ cần một tổ chức nào đó khởi xướng. Vấn đề chính là người dân phải tự tìm hiểu các phương pháp đấu tranh trên mạng để chọn cho mình phương pháp thích hợp nhất.
Tất nhiên không phải tổng biểu tình một lần là thành công ngay . Mục tiêu này còn phải tái khởi động trong nhiều cơ hội có thể tập trung sự chú ý của dân chúng sau đó.
Cơ chế "đảng cử dân bầu" là mấu chốt của tất cả quyền hành của chế độ độc tài : hành pháp,lập pháp ,tư pháp. Chúng dồn ba cái quyền này vào một cái quốc hội không phải do dân chọn ra đại biểu và nhắm mắt bầu nên.
Do đó muốn chiến thắng dân phải đấu tranh làm sao để có quyền kiểm soát được cơ quan tạo ra luật pháp.
Cái gốc là ở đấy. Anh không xúm vào chặt gốc mà cứ chặt ngọn thì cái cây vẫn sống khỏe. Đàn áp hay thỏa hiệp để mị dân là tùy vào âm mưu, sách lược của cộng sản. Không phải bất cứ lúc nào chúng cũng dùng cây gậy mà có lúc phải đưa củ cà rốt ra để dụ dỗ. Sau đó mới từ từ thọc cây gậy một cách bí mật sau.
Người nông dân thì chỉ cần chế độ nhả cho một chút ân huệ là đã thỏa mãn, tự tin là mình đã thắng chế độ độc tài.
Không đâu ! Ngày nào mà tất cả họ chưa đòi được quyền kiểm soát cái quốc hội này bằng lá phiếu của chính họ thì họ vẫn thất bại dài dài. Thất bại đến tận đời con ,đời cháu họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét