Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

TỪ VỤ MỸ ĐỨC HÃY NHÌN SANG ĐÀI LOAN ĐỂ HIỂU TẠI SAO CHÚNG TA CẦN MỘT THỂ CHẾ DÂN CHỦ VÀ PHÁP TRỊ ?

Vào năm 2003, học giả Trung Quốc đại lục Vu Kiến Vanh (Yu Jianrong/于建嵘) trong một lần diễn giảng ở Đại học Phúc Đán, ông đã kể lại đoạn đối thoại với một người Đài Loan về vấn đề cưỡng chế. Ông hỏi người Đài Loan:
– Nếu một quan chức cưỡng chế nhà của bạn thì bạn làm thế nào?
– Không thể nào, chỉ cần nhà tôi là nhà hợp pháp, không có sự đồng ý của tôi, làm sao anh ta dám đụng đến?
– Tôi nói giả sử?
– Tôi đến tòa án tố cáo anh ta, tòa sẽ xử theo pháp luật giúp tôi, tòa sẽ bắt hắn bồi thường gấp 10 lần giá trị căn nhà của tôi!
– Nếu tòa không lập án hoặc không xử theo pháp luật thì phải làm thế nào?
– Làm sao họ có thể làm như thế, không thể nào!
– Tôi nói giả như họ như thế thì phải làm thế nào?
– Tôi sẽ tìm Nghị viên đi tố họ, Nghị viên của tôi sẽ đến điều tra, sau khi Nghị viên điều tra xong sẽ họp báo công bố thông tin, sẽ đưa vấn đề ra Quốc hội, tên quan viên và tòa án này sẽ bị xử lý.
– Giả như vị Nghị viên này không quan tâm đến việc của bạn, không đến điều tra thì làm thế nào?
– Sao các ngài sao có nhiều “giả như” như thế? Đây không phải việc tôi muốn bảo Nghị viên làm, đây là việc mà Nghị viên phải tự mong muốn đi làm, vì phiếu bầu nằm trong tay tôi, ông ta làm sao có thể không quan tâm? Không thể có “giả như” như thế! Nghị viên luôn mơ để có những việc thế này xảy ra!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét