Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

CON KHỈ VÀ PHÉP ẨN DỤ.



Báo chí Việt Nam ra sức cho rằng đạo diễn và các diễn viên trong phim Kong : Skull Island đều cho rằng đây là phim giải trí. Tất nhiên người Mỹ sẽ nói như thế trong quá trình dựng và phát hành phim để thuận lợi trong việc nâng cao doanh thu. Với người Mỹ lợi nhuận là việc trước tiên sau đó mới là chính trị.
Rất nhiều kẻ trên FB nghĩ liên tưởng Kong với Viet Kong là một liên tưởng xàm,nhảm nhí. Và bối cảnh Kong không liên quan tới chiến tranh Việt Nam. Thậm chí có người còn cho rằng bộ phim này nói đến tinh thần phản chiến của người Mỹ nhiều hơn?
Chẳng lẻ đến tận bây giờ mà người Mỹ chưa nhận ra phong trào phản chiến ở nước Mỹ năm 1973 là sai lầm? Chẳng lẻ họ vẫn chưa nhận thấy chính vì phản chiến mà họ đã để Việt nam chìm trong tăm tối của độc tài, mất dân chủ, nhân quyền. Do vậy suy luận theo hướng này là một suy luận áp đặt.
Bài báo sau đây:" con khỉ và phép ẩn dụ- những gì King Kong thực sự đang làm" đã chỉ ra rằng tất cả các phim về con quái vật này đều chứa đựng phép ẩn dụ trong đó. Đây là một bằng chứng khó chối cãi.
- Phim Kong 1933:King Kong là con người tối tăm, bí ẩn của Phương Đông - một con thú hung dữ tàn bạo tàn phá các nhà thám hiểm.Bộ phim cũng có thể được xem như một câu chuyện ngụ ngôn chống thực dân, trong đó Kong thực sự là một chiến binh bản địa hoang dã và tự do .
- Phim King Kong 1976 : Ẩn dụ của King Kong là tình dục.
- Phim King Kong 1986 :King Kong đại diện cho sự giận dữ của thiên nhiên, nhưng đã thuần hóa ở đây.
- Phim King Kong 2005 : hiện thân cho người nghệ sĩ sáng tạo ,giàu cảm xúc.
- Phim Kong 2017: tác giả khẳng định Kong là ẩn dụ dành cho Viet Kong.

http://www.vanityfair.com/hollywood/2017/03/king-kong-skull-island-movies-metaphors

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét