Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

THẾ NÀO LÀ NỘI GIÁN ?

Nội gián, tình báo hay nằm vùng là khái niệm đã có trong lịch sử chiến tranh để chỉ một đối tượng thuộc phe đối phương len lỏi chui vào hàng ngũ phe địch để nắm tin tức,gây chia rẻ hoặc gây tác dụng ngược ,chệch hướng các kế hoạch,mục tiêu của địch thủ.
Nội gián có khi chỉ ở mức chiến thuật nhưng cũng có nội gián ở tầm chiến lược. Ở tầm chiến thuật nội gián hoàn thành nhiệm vụ rồi lộ mặt trở về thân phận của mình. Nhưng ở tầm chiến lược nội gián tiếp tục chui sâu,leo cao vào thượng tầng của địch và chỉ khi mục tiêu của cuộc chiến đã hoàn thành nội gián mới lộ mặt. Có những nội gián đến khi chết vẫn mang thân phận đánh tráo xuống tuyền đài vì người chứng thực anh ta là nội gián đã chết.
Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Ngọc Thảo là những nội gián chiến lược. Hồ Chí Minh cũng có thể là một nội gián ở mức thượng thừa. Nội gián lọt vào hàng ngũ địch thường đánh tráo thân phận,dùng một kẻ đã chết trong một giai đoạn nhiễu nhương ít người biết để đột lốt khiến đôi khi cả một hệ thống tình báo cũng phải bó tay khi đi lần tìm nguồn gốc của nhân vật này.Nội gián có đôi lúc trở nên tốt vì bị đối phương cảm hóa nhưng cũng có khi biến thành xấu vì bị môi trường của đối phương làm cho tha hóa. Người ta gọi đây là những nội gián phản bội lại thân phận của mình.
Không chỉ trong chiến tranh ,trong thời bình các nước vẫn sử dụng nội gián. Đối với các chế độ dân chủ pháp trị do luật pháp ràng buộc phải có bằng chứng trước tòa nếu không đủ chứng cứ buộc tội,một nghi can dù nguy hiểm đến đâu cũng sẽ được phóng thích. Chính vì vậy cảnh sát các nước phải sử dụng nội gián ,nằm vùng để trà trộn vào các tổ chức tội phạm lũng đoạn kinh tế,rửa tiền,tội phạm mafia buôn lậu,buôn bán ma túy,bắt cóc... để thu thập bằng chứng.
Thân phận nội gián được giữ rất bí mật ngay cả với gia đình,người yêu,đồng đội. Và chỉ có người chỉ huy thật sự của nội gián này nắm được các hồ sơ của anh ta để chứng thực trước tòa án sau này khi anh ta hoàn thành xong nhiệm vụ. Để gây được lòng tin trong các băng nhóm tội phạm nội gián đôi khi phải hóa thân thành cướp,hút chích ma túy,phạm tội... nhưng người chỉ huy sẽ cảnh báo rằng anh ta cũng phải chịu trách nhiệm trước tòa án nếu đi quá giới hạn và họ sẽ chỉ làm nhân chứng để gỡ tội cho anh ta trước luật pháp chứ không thể viện cớ là anh ta đang làm nhiệm vụ để xóa hết các tội ác mà nội gián đã phạm phải khi hóa thân. Chính vì vậy đôi khi nội gián muốn được tên đầu sỏ tín nhiệm phải bắn trọng thương đồng đội của mình,phải tham gia nhiều tội ác ám ảnh. Và để hoàn thành nhiệm vụ họ phải hy sinh tình yêu,bị gia đình,bạn bè và đồng đội xa lánh....
Phía ngược lại để lọt được vào các cuộc đấu tranh của các nhà dân chủ, phía chính quyền cũng nghiên cứu về lý luận nhân quyền,dân chủ,về phương pháp hoạt động...để trang bị cho nội gián. Cách thức lựa chọn là phải tìm những người đã ở tù của chế độ mới gây được lòng tin. Do đó lập luận cho rằng nhân vật A hay B đã ở tù CS 5 năm.3 năm thì không thể là nội gián là lập luận không thuyết phục. Có thể lúc đầu anh ta hoạt động thật nhưng trong thời gian ở tù anh ta đã bị các nhân vật quan trọng trong ngành an ninh CS nắm thóp ,đe dọa hoặc mua chuộc để chuyển hướng, chấp nhận nằm vùng.
Nội gián có 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 : Tìm hiểu xem đối phương quan tâm đến vấn đề gì. Ra sức đả phá nói xấu phe mình ca tụng những mục tiêu lý tưởng của đối thủ. Giai đoạn này là lúc lấy lòng tin. Vì vậy có lập luận cho rằng không cần biết anh ta có phải là nội gián hay không chỉ cần anh ta tuyên truyền ,giác ngộ cho quần chúng thì anh ta đã là một người yêu nước . Bất kỳ nội gián nào lọt vào phía tốt thì ban đầu anh ta cũng tốt cả. Nhà thơ thì làm thơ 5 chữ để ca ngợi dân chủ, MC thì lên truyền hình bày tỏ sự căm phẫn về môi trường,thái độ thiếu trách nhiệm của chính quyền, cựu tù nhân CS thì ra sức chửi lãnh tụ,lãnh đạo, ca ngợi phe đối phương ,ca ngợi tự do dân chủ,nhân quyền...
- Giai đoạn 2 : Khi đã gây được lòng tin ,có được một lực lượng quần chúng mù quáng nghe theo tôn làm thần tượng,nội gián mới bắt đầu ra tay. Ngoài việc thông tin về kế hoạch chiến thuật ,chiến lược của địch cho người lãnh đạo trực tiếp đối phó nội gián còn gây chia rẻ trong hàng ngũ đối phương khiến họ không phân biệt được địch ta,nghi kỵ lẫn nhau. Quan trọng nhất nội gián sẽ làm những cú chuyển hướng ngoạn mục vào những thời điểm quan trọng có thể quyết định đến an nguy của chính quyền.
Nội gián đã bị đánh tráo thân phận nên đôi khi do quá lộ liễu vì quá đà mà không bị bắt nội gián cũng sẽ được dàn xếp để vào tù nhằm khiến đối phương tin tưởng.
Khi phát hiện nội gián đôi khi cũng nhờ vào trực giác nhưng phần lớn là nhờ vào đầu óc của những người có khả năng phân tích lý trí.Đó là không phải căn cứ vào việc nội gián làm gì,nói gì mà căn cứ vào việc nội gián nói như thế,làm như thế phía bên kia phản ứng ra sao? Theo logic thông thường để bao che cho nội gián phía gài người thường để lộ ra các sơ hở phi lý ví dụ như không phản ứng hoặc phản ứng không thuyết phục các lập luận của nội gián. Mục đích là họ tạo điều kiện để nội gián chui sâu và leo cao hơn.
Một đặc điểm nữa là những người phát hiện nội gián bằng lập luận tính logic của vấn đề thường bị một đám đông thiếu hiểu biết xông vào mạ lị,chửi bới. Họ cho rằng phải có bằng chứng ,nếu nghi ngờ như thế thì bất cứ ai có tư tưởng dân chủ mà phát biểu mạnh dạn cũng đều bị nghi ngờ vậy thì lấy ai đứng ra phát động,chỉ đạo. Nhưng không nghi ngờ chả lẻ để chúng lọt vào phá nát tan hoang hết cả công lao gầy dựng thì lúc đó mọi chuyện cũng đã rồi. Phải ngăn chặn một kế hoạch khi nó đang còn là một âm mưu chứ không đợi khi nó đã có kết quả. Do đó đòi hỏi đến khả năng phân tích và phán đoán tình hình. Nhưng đa số chỉ biết phê phán và chửi rủa lúc đầu. Đến khi mọi chuyện đã rõ ràng về nhân vật nội gián thì họ lại lặn mất tăm.
Đó cũng là lý do khiến dân tộc Việt Nam suốt hơn 70 năm cứ bị cộng sản lừa và theo đuôi cộng sản chứ không hề đưa ra được một đường lối ,kế hoạch để giành lấy quyền tự quyết về chính trị cho chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét